Để trẻ không lây nhiễm HIV từ mẹ

03/12/2013 13:05 GMT+7

Đó là nỗ lực của không chỉ riêng ngành y tế mà còn là nỗ lực chung của cả cộng đồng, của toàn xã hội.

Theo các nghiên cứu y tế cho thấy, trong 100 bà mẹ mang thai nhiễm HIV thì có khoảng 50 trẻ sinh ra cũng bị lây nhiễm. Như vậy tỉ lệ nhiễm HIV thụ động từ phía trẻ em sẽ là 50%. Tuy nhiên, nếu bà mẹ mang thai được phát hiện sớm tình trạng lây nhiễm, được dự phòng và điều trị bằng thuốc kháng virut (ARV) thì tình trạng lây nhiễm sang cho con sẽ được giảm thiểu. Và thử nghiệm trên thế giới cho thấy, điều trị sớm sẽ giảm tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con xuống còn dưới 3%.

Tại TP. Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi là nơi duy nhất duy trì hiệu quả dịch vụ trọn gói và miễn phí dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với sự hỗ trợ của dự án LIFE-GAP. Triển khai từ năm 2009, đến nay chương trình đã khám sàng lọc cho hàng chục ngàn phụ nữ mang thai, phát hiện, chăm sóc và điều trị cho gần 40 cặp mẹ con có nguy cơ cao trong lây truyền HIV. BS Đặng Văn Hào, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi trẻ (phơi nhiễm) được sinh ra từ những bà mẹ nhiễm HIV, sẽ được tiếp nhận, theo dõi và chăm sóc ở khu vực ngoại trú nhi. Trẻ sẽ được dùng thuốc theo phác đồ điều trị trong vòng 4 - 6 tuần, sau đó lấy máu ở gót chân gửi đi xét nghiệm PCR và tiếp tục được theo dõi trong vòng 18 tháng. Trong 18 tháng này, trẻ được chương trình phát cấp sữa miễn phí do không được dùng sữa mẹ. Kết quả xét nghiệm lần cuối cùng vào tháng thứ 18, nếu âm tính, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường.

BS Hào cũng cho biết, trong số gần 40 cặp mẹ con được can thiệp điều trị tại BV Phụ sản Nhi thì chỉ có duy nhất 1 cháu bé dương tính với HIV, do người mẹ không hợp tác, không dùng thuốc đều đặn trong quá trình điều trị.

Chính vì vậy, với những phụ nữ mang thai, việc phát hiện HIV và can thiệp điều trị sớm từ những tháng đầu của thai kỳ sẽ ngăn chặn tình trạng lây nhiễm cho trẻ. Theo ThS. BS Doãn Thanh Tuấn, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, các sản phụ đến khám tại bệnh viện đều được tư vấn xét nghiệm HIV (miễn phí) vì phát hiện càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao. Bà mẹ sẽ được tư vấn tuyệt đối không được nuôi con bằng sữa mẹ và điều trị riêng (bí mật thông tin) với một chương trình khép kín cho đến khi em bé được 18 tháng. Sự hợp tác của người mẹ ngay từ thời gian đầu và trong suốt thai kỳ sẽ giúp họ bảo vệ được con mình khỏi HIV/AIDS.

Tại TP. Đà Nẵng, phụ nữ mang thai nói riêng và người dân nói chung có thể nhận tư vấn, xét nghiệm tự nguyện (miễn phí) tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS (K311/42 Trường Chinh) và Trung tâm Y tế quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng). Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố còn triển khai có hiệu quả Phòng khám ngoại trú người lớn tại BV Da liễu và Phòng khám ngoại trú nhi tại bệnh viện Phụ sản Nhi trong phát hiện, chẩn đoán, dự phòng và điều trị bằng thuốc kháng viut (ARV) cho bệnh nhân HIV/AIDS người lớn và trẻ em.

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.