Tàu hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam

17/10/2007 10:30 GMT+7

(TNO) Tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Bruce C. Heezen hôm nay (17.10) đến Đà Nẵng, ghi dấu chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam của loại tàu hạng pathfinder nghiên cứu hải dương và thủy văn học.

Dự kiến, đại diện Cơ quan Khí tượng thủy văn, Cơ quan an toàn hàng hải và đơn vị liên quan khác của Việt Nam sẽ tham quan tàu để được giới thiệu về các chương trình hải dương học, thủy văn và khí tượng học trong việc dự báo đại dương cũng như an toàn hàng hải của Hoa Kỳ.

USNS Bruce C. Heezen đem theo nhiều nhà hải dương học và khí tượng học từ Văn phòng hải dương học hải quân (NAVOCEANO), thực hiện nhiều hoạt động khảo sát độ sâu của đại dương, âm học và địa vật lý học. Họ sử dụng nhiều thiết bị tinh vi để đo lường nhiệt độ, độ mặn và điều kiện hiện thời của đại dương. Ngoài ra, họ có thể sẽ vẽ được bản đồ của đáy đại dương để xác định độ sâu của mực nước và địa chất của đáy biển.

Thuyền trưởng John Cousins, chỉ huy tàu phát biểu: “Chuyến thăm của tàu USNS Bruce C. Heezen là một cơ hội tốt cho Hải quân Hoa Kỳ làm việc với các đối tác khoa học ở Việt Nam. Chúng tôi có thể trao đổi ý kiến, thảo luận các phương pháp và đạt được một sự hiểu biết tốt hơn về khoa học. Sự hợp tác lớn hơn trong lãnh vực hải dương học, khí tượng học và thủy văn sẽ giúp tăng cường an toàn vùng biển, tránh các cơn bão hoặc đảm bảo an toàn hàng hải. Kết quả cuối cùng sẽ giúp cải thiện an toàn hàng hải và thương mại giữa các quốc gia”.
 
Tàu USNS Bruce C. Heezen là một trong 7 tàu nghiên cứu hải dương và khí tượng học, là một phần trong số 24 tàu thuộc văn phòng chương trình tàu đặc nhiệm thuộc Hạm đội Hải vận. Tàu gồm 26 thủy thủ tham gia. Ngoài ra, tàu có thể tiếp nhận đến 27 nhà khoa học từ Văn phòng hải dương học hải quân để thực hiện các hoạt động khảo sát hải dương và khí tượng.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.