"Marketing và xu hướng phát triển của Marketing trực tuyến"

23/12/2007 09:42 GMT+7

Là chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến về việc làm do Thanhnien Online phối hợp cùng Vietnamworks.com thực hiện. Chương trình diễn ra vào lúc 14h30 ngày 26/12/2007.

Là một mắc xích thiết yếu và tiêu tốn nhiều ngân sách trong công ty, Marketing được đánh giá là chiếc cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp với khách hàng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng.

Trong kỷ nguyên thương mại điện tử lên ngôi trên phạm vi toàn cầu, sự bùng nổ thông tin và các ngành kỹ thuật cao đã mở ra một trang mới cho Marketing trực tuyến với những ưu điểm vượt trội so với các hình thức Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ cập nhập nhanh chóng… thông qua cách hình thức như: email marketing, website marketing, quảng cáo trực tuyến, blog marketing…

Với mức độ quan trọng như thế, nghề Marketing bấy lâu được mệnh danh là nghề “thời thượng” với mức thu nhập cao, mối quan hệ rộng bên cạnh những cuộc gặp gỡ sang trọng và cơ hội ngao du khắp nơi… Tuy nhiên, bề nổi ấy có phải là tất cả, nhất là khi xu hướng Marketing trực tuyến càng tạo nên nhiều cơ hội và thách thức (?!).

Hãy đặt câu hỏi đến chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Marketing và xu hướng phát triển Marketing trực tuyến”. Khách mời tham dự chương trình gồm có: ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing Tien Phong Leading E-Commerce; bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng dự án Vietba Media; ông Huỳnh Minh Thảo - Phó Giám đốc Viet ideas Media; ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó phòng Marketing trực tuyến Vietnamworks.com.

* Marketing trực tuyến là như thế nào? Tôi đang kinh doanh trong lĩnh vực inox thì áp dụng Marketing trực tuyến có hiệu quả không? (Phan Thi Tuong Vi, 26 tuổi, Nữ, TP HCM, Kinh doanh)

- Ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing sàn giao dịch www.gophatdat.com: Marketing trực tuyến cũng giống như hình thức Marketing thông thường, chỉ khác là áp dụng phương tiện Internet để truyền tải các thông điệp về sản phẩm và dịch vụ... tới đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Marketing trực tuyến là một phương tiện ít tốn kém mà vẫn mang lại hiệu quả cao... Marketing trực tuyến giúp bạn có thể tận dụng được hiệu quả về không gian lớn, thời gian dài hơn mà không phải thêm phần chi phí nào. Khi doanh nghiệp gửi một thông tin kinh doanh vào sàn giao dịch điện tử sẽ có thời gian lưu trữ dài hơn và khách hàng có thể tìm thấy thông tin ở bất cứ đâu. Lĩnh vực kinh doanh inox cũng không ngoại lệ. Chúc bạn kinh doanh thành công! Bạn có thể tham khảo và yêu cầu tư vấn từ các website thương mại điện tử như www.gophatdat.com, vnemart.com...

* Muốn thành công trong môi trường trực tuyến doanh nghiệp phải đáp ứng những yêu cầu gì? Theo tôi biết đa số người tiêu dùng ở Việt Nam chưa có thói quen mua hàng trực tuyến, các anh chị suy nghĩ vấn đề này như thế nào? Điều đó có ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp khi tham gia thương mại điện tử không? (elvin, 24 tuổi, Nam, 610 Quang Trung, GV, Marketing)

- Ông Nguyễn Minh Luân - Trưởng phòng Marketing sàn giao dịch www.gophatdat.com: Muốn thành công trong môi trường kinh doanh trực tuyến, trước hết doanh nghiệp cần phải tham gia vào các hoạt động kinh doanh trực tuyến, đơn giản nhất là phải có một website và tham gia vào các sàn giao dịch trực tuyến. Ở Việt Nam hiện nay có một số sàn giao dịch dành cho doanh nghiệp có uy tín mà www.gophatdat.com  là một ví dụ điển hình.

Với nền kinh tế đang phát triển ở Việt Nam, xu hướng thanh toán trực tuyến sẽ trở nên phổ biến trong thời gian gần. Xây dựng cổng thanh toán không thể xảy ra một sớm một chiều. Việc các doanh nghiệp cần chuẩn bị các nền tảng để đón đầu xu thế thương mại điện tử là một việc cần thiết.

Các khách mời tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm.
Ảnh Ngọc Thạch

* Doanh nghiệp của chúng tôi không có bộ phận công nghệ thông tin cũng như không có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực internet. Vậy liệu chúng tôi có thể tham gia và kiểm soát công tác phát triển kinh doanh thông qua thương mại điện tử hay không? Xin cảm ơn! (Trường Lộc, 25 tuổi, Nam, WINDSOR - 307/4 Nguyễn Văn Trỗi TB, Sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng bằng nhựa Vinyl)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Tham gia vào thương mại điện tử không nhất thiết cần có những kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin. Để sử dụng nó, bạn chỉ cần có những kỹ năng thông thường về sử dụng Internet như việc tạo tài khoản trên sàn giao dịch, mở một email liên lạc. Còn lại là những kiến thức nền tảng về công việc kinh doanh tiếp thị và sự chuyên cần để theo dõi và kiểm soát các hoạt động thương mại trực tuyến. Hiện tại, việc tham gia vào một sàn thương mại điện tử rất dễ dàng. Bạn có thể kiểm soát công việc kinh doanh như gửi các chào hàng về nhu cầu mua bán, nhận các báo giá, gửi các brochure điện tử đến đối tác chỉ với vài cú click chuột.

* Khi được lựa chọn giữa interview qua điện thoại và trực tiếp bay qua nước ngoài (ví dụ Singapore) để được phỏng vấn thì chúng ta nên chọn cách nào? Đứng về góc độ nhà tuyển dụng, quý vị thích phương pháp nào hơn? (Nguyễn Xuân Đình, 25 tuổi, Nam, Đồng Nai, Tín dụng Ngân hàng)

- Ông Nguyễn Hoàng Phi - Phó trưởng phòng Marketing trực tuyến VietNamworks.com: Hiện nay, để giảm chi phí và thời gian trong việc tuyển dụng, các công ty thường sử dụng hình thức phỏng vấn qua điện thoại để đánh giá về kinh nghiệm và kỹ năng của người xin việc trước khi gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu trong quá trình tuyển dụng sau khi hồ sơ của bạn đã được chọn. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, theo tôi, bạn nên trao đổi với nhà tuyển dụng về công việc cũng như môi trường làm việc qua điện thoại trước khi đến gặp mặt trực tiếp họ.

* Các bước chuẩn bị cần thiết của một DN để thành công trong marketing trực tuyến? Các địa chi tư vấn tin cậy về marketing trực tuyến? (Nguyễn Văn Triển, 47 tuổi, Nam, Công ty CP Thiết Bị An Toàn Ngân Hàng, Quản lý)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Marketing trực tuyến là ngành Marketing sử dụng phương tiện Internet để truyền tải thông điệp kinh doanh. Vì thế, để sử dụng Marketing trực tuyến, doanh nghiệp đó phải nắm vững những nguyên tắc Marketing và sử dụng thành thạo các công cụ Internet như website, Forum, Blog, các banner, email, tài khỏan giao dịch trực tuyến... để truyền đi thông điệp Marketing của mình.

* Marketing tiếp thị quảng cáo trực tiếp và marketing trực tuyến khác nhau như thế nào? Có thể nêu rõ sự tiện lợi của Marketing trực tuyến? (Mã Đức Ngọc, 20 tuổi, Nam, 36 Đường số 1, F.7, Q.Gò Vấp, Tp.HCM, Bán Hàng)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Có thể nói Marketing truyền thống và Marketing trực tuyến khác nhau đặc trưng nhất ở chỗ Markeitng trực tuyến sử dụng phương tiện chuyển tải thông tin là Internet. Các công cụ được sử dụng phổ biến của nó là website, email, blog, banner, forum, công cụ tìm kiếm... Các công cụ Internet giúp việc truyền tải thông điệp nhanh hơn, tập trung đối tượng hơn, không bó buộc bởi khoảng cách địa lý hay múi giờ thế giới. Đặc biệt, Marketing trực tuyến thường cho phép chọn lựa ở mức chi phí thấp hơn marketing truyền thống rất nhiều.

* Em đang là sinh viên khoa Quan hệ công chúng của trường ĐH dân lập Văn Lang, em mơ ước sau này sẽ trở thành một PR giỏi. Vậy em cần có những yếu tố gì, làm những gì? Ở các công ty có nhận sinh viên làm CTV PR không? (nguyễn thị ngọc lưu , 19 tuổi, Nữ, quận 1 , thanh phố hồ chí minh, sinh viên)

- Ông Huỳnh Minh Thảo - Phó Giám đốc Cty Truyền thông Ý tưởng Việt: Thứ nhất bạn cần cập nhật kiến thức rất nhiều từ báo chí, các trang web. Ngoài ra bạn cần có sự đam mê vì PR không đơn giản chỉ là ngồi viết bài cho công ty mà bạn cần phải định hướng cho bộ mặt của công ty. Bạn cần có một đầu óc sắc bén để có thể hỗ trợ cho bộ phận Marketing vì Marketing và PR là 2 bộ phận không thể tách rời. Nếu bạn muốn trở thành một PR giỏi thì phải tạo được mối quan hệ thật rộng để có thể tiếp nhận được nhiều thông tin hỗ trợ cho nghề nghiệp của mình.

* Blog la hinh thuc pho bien hien nay nhung nhuoc diem cua blog la han che so thanh vien. Lam sao de blog cua DN co the pho bien den moi nguoi, dac biet la khach hang cua chinh DN? (Thao Uyen, 22 tuổi, Nữ, 2E Phung Van Cung. Q PN, NV)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Như bạn đã biết, nhược điểm của blog là có số thành viên tham gia giới hạn. Bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách tạo thêm nhiều liên kết đến các website khác nhằm thu hút thêm những người quan tâm. Tuy nhiên, do nhược điểm thông điệp trên blog thường mang tính cá nhân, nên theo tôi, tốt nhất bạn nên tham gia vào một sàn giao dịch điện tử dành cho doanh nghiệp sẽ hỗ trợ bổ sung để khắc phục những hạn chế của công cụ blog.

* Em thấy rằng người làm Marketing cần phải có tính sáng tạo, khả năng ăn nói, sự nhạy cảm và quan trọng là biết cách chinh phục (như ăn nói duyên, hay cười...). Vậy liệu rằng người làm Marketing có cần phải có một cái đầu lạnh, tỉnh táo, một phong cách nghiêm nghị, lạnh lùng...? (Trần Thị Cẩm Vân, 18 tuổi, Nữ, TPHCM, sinh viên)

- Ông Huỳnh Minh Thảo: Với một người làm Marketing thì không có điểm kết thúc cho một công việc hay một chiến dịch Marketing của công ty. Như bạn đã nói, người làm Marketing cần có khả năng ăn nói, sự nhạy cảm...; một cái đầu lạnh - theo tôi không cần thiết lắm đối với nghề này (vì thị trường luôn luôn "nóng"), nhưng yếu tố tỉnh táo, sự sáng suốt và nhạy bén trong việc quyết định một chiến lược Marketing thì rất cần. Để đưa ra một chiến lược Marketing đúng thì tính sáng tạo và học hỏi từ những kinh nghiệm của các công ty khác sẽ giúp cho bạn tránh được những rủi ro và dễ dàng đi đến thành công hơn.

* Doanh nghiệp nhỏ chưa có webside riêng, làm thế nào để marketing trực tuyến hiệu quả? (thanhhai, 30 tuổi, Nam, điennam,đienban,quangnam, kinhdoanh)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Marketing trực tuyến có nhiều công cụ sử dụng hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa kịp thành lập một website thì bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ khác như email, hoặc hiệu quả hơn, tham gia vào một sàn giao dịch điện tử. Tại đó bạn có thể tạo một tài khoản giao dịch và xây dựng cho mình một website riêng cho công ty. Bên cạnh đó, bạn còn có thể khai thác những tiện ích hỗ trợ kinh doanh như các catalog điện tử, các đơn hàng điện tử, công cụ tìm kiếm đối tác hay các nhu cầu mua bán... Tôi tin rằng, với sự năng động, bạn sẽ nhanh chóng khai thác công cụ thương mại điện tử thành công!

Các khách mời đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thạch

* Những kỹ năng thật sự cốt lõi trong công việc maketing là gì? Tôi muốn làm maketing qua email và mạng internet, có thể giới thiệu cho tôi vài công ty được không? Và nơi nào dạy về kỹ năng maketing hay và uy tín? (Như Thảo, 24 tuổi, Nữ, 1007/63 Lạc Long Quân -Q. TB, Kế toán)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Các kỹ năng áp dụng trong Marketing trực tuyến là những kỹ năng cơ bản của Marketing truyền thống. Bạn chỉ cần bổ sung thêm cho mình những kỹ năng sử dụng công cụ Internet để vận dụng nó. Về kiến thức Marketing, bạn có thể tham dự các khóa học của Navigos Group, hoặc tìm đọc các tác phẩm về tiếp thị của Philip Kotler. Tôi đặc biệt quan tâm đến tác phẩm "Mười sai lầm trong tiếp thị", vì vậy tôi hy vọng bạn có thể tìm đọc và rút tỉa cho mình những kinh nghiệm quý báu.

* Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động trong lĩnh vực hàng công nghiệp, năng lực tài chính thấp thì theo quý vị kênh marketing nào là phù hợp nhất với hoạt động? Và xu hướng thay đổi những hoạt động đó như thế nào trong tương lai? (Phùng Văn Vinh, 27 tuổi, Nam, 18/169 Minh Khai, Hà Nội, Kinh doanh)

- Ông Huỳnh Minh Thảo: Đối với những công ty có nguồn lực tài chính thấp thì kênh Marketing thường được sử dụng nhiều nhất là quảng cáo trên báo chí, các trang điện tử. Đối với quảng cáo trên báo chí thì chúng ta nên chọn hình thức tài trợ cho các chuyên trang liên quan đến ngành bằng hình thức thể hiện logo của công ty vì với hình thức này tần số xuất hiện của đơn vị sẽ nhiều. Về hình thức sử dụng các trang web điện tử, nên chọn các trang web được nhiều người quan tâm nhưng song song với việc này nên lập một trang web cho công ty để có thể tạo được sự liên kết mỗi khi khách hàng cần thông tin. Từ 2 kênh Marketing này, công ty của bạn có thể phát triển thêm việc trao đổi mua bán trên mạng (trực tuyến) theo xu hướng phát triển mới hiện nay. Qua đó công ty của bạn có thể thu hút thêm nhiều đối tác mới không chỉ ở trong nước mà còn trên thế giới.

* Chúng tôi muốn ứng dụng thương mại điện tử để phát triển kinh doanh, nhưng hiện tại chúng tôi không có nhân sự để phụ trách mảng này, www.gophatdat.com có thể hỗ trợ chúng tôi như thế nào? (Thu Nga , 26 tuổi, Nữ, Lạc Long Quân - Q.11, Nhân viên kinh doanh)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Tham gia vào www.gophatdat.com, doanh nghiệp nên tạo cho mình một "văn phòng" điện tử để có thể giao dịch liên tục mọi lúc mọi nơi, với những chi phí rất thấp. Bên cạnh đó, do đặc thù đối tượng truy cập là các doanh nghiệp, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc xây dựng phát triển thị trường và thương hiệu với các đối tượng là doanh nghiệp đang tìm kiếm bạn hàng. Khi tham gia vào một sàn giao dịch thương mại điện tử, về mặt nhân sự, ngoài kỹ năng kinh doanh, bạn chỉ cần có thêm những kiến thức về sử dụng Internet là có thể đảm nhận công việc rất dễ dàng. Trong trường hợp bạn cần thêm những yêu cầu cụ thể, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Bộ phận Dịch vụ khách hàng của công ty chúng tôi để được hướng dẫn.

* Hiện nay trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, các SMEs Vietnam với vốn và nguồn lực có hạn thì vai trò của Marketing trực tuyến sẽ hỗ trợ các SMEs như thế nào trong việc mở rộng thị trường, nâng cao thương hiệu và doanh thu cho DN? Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, mô hình B2B hiện nay rất phát triển và là công cụ khá hữu ích giúp các SMEs có thể tiết kiệm nguồn lực về tiền bạc, thời gian và con người. Xin cho hỏi có phải Gophatdat.com có thể giúp gì cho DN khi quá trình phát triển thông qua TMDT càng ngày càng sâu rộng? (Nguyễn Viết Lĩnh, 23 tuổi, Nam, 17/4 Nguyễn trọng tuyển F15 Phú Nhuận, marketing)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường có những hạn chế về các nguồn lực: con người, thời gian và tài chính, do đó để thành công các doanh nghiệp phải sử dụng các nguồn lực này một cách hiệu quả nhất. Với hạn chế về tài chính thì Marketing trực tuyến là một giải pháp tốt nhất để tiết kiệm chi phí quảng bá tiếp thị cho doanh nghiệp. Tham gia vào sàn giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới mà không phải tốn nhiều chi phí phát triển thị trường và thương hiệu theo cách truyền thống.

Như đã trả lời ở trên, tham gia vào một sàn giao dịch trực tuyến như www.gophatdat.com, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có được khả năng phát triển nhiều hơn cả về 2 mặt thị trường và thương hiệu, mà vẫn tiết kiệm được các nguồn lực về con người, tài chính và thời gian, do đó sẽ giảm được chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận.

* Trên thế giới, Marketing trực tuyến không phải là mới và đã có giai đoạn đầu không thành công. Trước xu hướng phát triển Marketing trực tuyến ở Việt Nam, những mấu chốt nào mang lại hiệu quả trong công tác marketing cho doanh nghiệp, những mặt nào hạn chế của Marketing trực tuyến so với marketing truyền thống? (Joe, 28 tuổi, Nam, Tp Ho Chi Minh, Kinh Doanh)

- Ông Huỳnh Minh Thảo: Để xây dựng kế hoạch Marketing trực tuyến, bắt buộc các DN phải có trang web điện tử riêng, nhưng thường các trang web này ít cung cấp các hợp đồng hay những dự án mới để chào mời nhà đầu tư. Hiện tại, các DN ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng việc Marketing trực tuyến nhưng trên thực tế Marketing trực tuyến đã thành công và mang lại nhiều hợp đồng lớn cho các DN trên thế giới. Các DN ở Việt Nam nên lựa chọn những website có uy tín để quảng bá hình ảnh (dựa trên hình thức quảng cáo flash động, hình ảnh, logo... ). Tuy nhiên, hình thức Marketing trực tuyến cũng có những mặt hạn chế như: bạn sẽ không chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng, không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hình ảnh công ty sẽ đến với khách hàng một cách thụ động, giải quyết các trường hợp phát sinh chậm hơn...

* Kính gửi ông Nguyễn Minh Luân, hãy chỉ cho tôi biết làm cách nào để phát triển E-Marketing đến công chúng bình dân, khi mà cái máy tính là quá đắt đối với họ? (Nguyễn Hậu , 21 tuổi, Nam, CÔNG TY TRUYỀN THÔNG ĐÔNG HẬU, Quản Lí)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Hiện tại, việc phổ cập kiến thức và sử dụng Internet còn rất nhiều hạn chế do sự phát triển Internet còn yếu cũng như giá thành của thiết bị. Tuy nhiên, với sự phát triển về kinh tế cũng như sự tiến bộ về công nghệ, giá thành máy tính ngày càng trở nên rẻ hơn và mạng lưới Internet càng ngày càng mở rộng. Hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh trên thế giới. Chúng ta có thể tin rằng, trong một tương lai không xa, chiếc máy vi tính nối mạng sẽ trở thành một vật dụng gia đình như chiếc TV mà tôi và bạn vẫn thường dùng để theo dõi thông tin hàng ngày.

* Nhung sai lam nao dang ton tai trong quan tri maketing cua cac Doanh nghiep hien nay? Sai lam nao la nguy hiem nhat? Muon khac phuc thi phai lam sao? (hung, 30 tuổi, Nam, cao lanh dong thap, kinh doanh luong thuc)

- Ông Huỳnh Minh Thảo: Các DN thường rập khuôn việc quản trị Marketing cho phòng kế hoạch và tiếp thị, chính điều này đã làm cho các định hướng của lãnh đạo DN không còn đi đúng theo ý của họ mà sẽ bị ảnh hưởng theo bộ phận này. Hiện nay, nhiều cơ quan đang sử dụng các hình thức Marketing khá giống nhau, thiếu sự sáng tạo. Việc phân bổ kế hoạch Marketing trong 1 năm của các DN không linh động theo thị trường do đã lập kế hoạch phân bổ kinh phí từ đầu năm, chính điều này gây khó khăn cho việc quản trị Marketing. Để khắc phục, DN cần có một kinh phí dự trù để đảm bảo cho các kế hoạch có thể phát sinh. Qua đó hình ảnh của công ty có thể thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện, điều mà các nhà quản trị Marketing luôn mong muốn!

* Marketing trực tuyến gì? Thực hiện nó gồm những bước nào, và ở VN hiện nay triển khai thế nào cho tốt? (Quang Khánh, 23 tuổi, Nam, Binh Thạnh, SV Kinh tế)

- Ông Nguyễn Hoàng Phi: Marketing trực tuyến bao gồm nhiều hình thức khác nhau, một trong số những hình thức phổ biến đang thực hiện tại các công ty là thành lập trang web để giới thiệu về công ty, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp; tiếp thị qua thư điện tử; tiếp thị và quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm; đặt banner trên các website; tiếp thị và quảng cáo qua các kênh RSS hoặc blog.

Ở Việt Nam hiện nay, hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến là thành lập website, kế đến là thư điện tử và banner. Một hình thức khác đang dần dần phổ biến là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm như Yahoo hoặc Google... Để thực hiện một chương trình tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, cần phải qua nhiều bước khác nhau, từ việc phân tích, xác định đối tượng khách hàng, chọn kênh quảng cáo cho đến việc đo lường, theo dõi kết quả để thay đổi sao cho phù hợp. Tùy vào đối tượng, sản phẩm và mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp mà các công ty sẽ thiết kế các chương trình quảng cáo và kết hợp nhiều kênh quảng cáo khác nhau sao cho phù hợp với mục tiêu được đề ra.

* Marketing được coi là "mốt" của thời kỳ hội nhập hiện nay. Tôi xin hỏi 3 vấn đề như sau: 1/ Làm thế nào để tuyển dụng được và đánh giá đúng người có khả năng marketing giỏi, thích hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp? 2/ Giải pháp nào để hoạt động marketing mang lại hiệu quả cao nhất, tiêu chí nào để coi đó là marketing? 3/ Lĩnh vực nào hiện nay mà chúng ta phải cần marketing nhiều nhất, hoạt động được đánh giá có hiệu quả nhất trong nền kinh tế thị trường như Việt Nam chúng ta hiện nay? (Một bạn đọc, nam, BÌNH DƯƠNG, CÔNG CHỨC )

- Ông Nguyễn Minh Luân: Các câu hỏi của bạn đều liên quan đến những vấn đề rất rộng và liên hệ đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Theo tôi, trong mỗi vấn đề, bạn cần xác định được những yêu cầu cụ thể và chi tiết, từ đó tìm ra cách giải quyết. Đơn cử như việc tuyển dụng được một nhân viên giỏi đã không phải là một chuyện dễ dàng. Thậm chí, một ứng viên giỏi vẫn có thể không thành công trong một môi trường không phù hợp. Nếu bạn gặp hạn chế trong việc nhận định và đánh giá ứng viên, bạn nên sử dụng những dịch vụ tư vấn nhân sự của các nhà cung cấp có uy tín như Navigos để có một kết quả tốt hơn.

* Theo ông, tại sao TMĐT chưa phát triển mạnh tại Việt Nam? DN cần xóa bỏ rào cản nào để hội nhập vào hình thức kinh doanh mới (mà không mới) này? (Hà Minh, 25 tuổi, Nam, 12 Tuệ Tĩnh, P.13, Q. 11, Nhân viên)

- Ông Huỳnh Minh Thảo: Theo quan niệm của người Việt Nam, "trăm nghe không bằng một thấy", do đó việc tiếp cận với thương mại điện tử sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu. Các DN cần mạnh dạn quảng bá hình ảnh DN dưới nhiều hình thức để tạo uy tín trên thị trường, thu hút khách hàng và nhà đầu tư. Nên tăng cường các dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua mạng như: sử dụng thử sản phẩm, đổi sản phẩm chất lượng kém, giao hàng miễn phí... nhằm tạo thói quen cho khách hàng sử dụng các dịch vụ trên TMĐT.

* Tôi đang làm kinh doanh tại 1 công ty và mảng kinh doanh trực tuyến cũng được khai thác khá mạnh. Nhưng vẫn cần 1 đội ngũ để đi thị trường. Vậy làm sao để cần bằng 2 mảng này? Có nên bỏ đi 1 mảng để tập trung vào một lĩnh vực là kinh doang trực tuyến không? (Vũ Mạnh Cường, 22 tuổi, Nam, Hà Nội, Kinh doanh)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Kinh doanh truyền thống và kinh doanh trực tuyến là 2 hình thái kinh doanh bổ trợ lẫn nhau. Việc tập trung vào hình thái nào là tùy theo chiến lược đã được xác định của doanh nghiệp. Việc mở rộng mảng trực tuyến, trên thực tế lại không tốn kém nhiều chi phí cả về nhân sự, tài chính và thời gian. Theo tôi, việc duy trì kinh doanh truyền thống song song với việc phát triển kinh doanh trực tuyến sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng thêm cơ hội kinh doanh.

* Chào ông Luân, nếu được giao trách nhiệm "branding" hình ảnh Việt Nam ra thế giới, ông sẽ làm những cách thức nào, và tập trung và những yếu tố gì? (Le Vinh Thinh, 34 tuổi, Nam, Quảng nam, Giam doc tiep thi)

- Ông Nguyễn Minh Luân: Thực sự tôi rất hứng thú với câu hỏi của bạn. Là một công dân Việt Nam, tôi cũng như bạn, muốn đất nước mình có một hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Theo tôi, hình ảnh đẹp nhất của đất nước chúng ta chính là văn hóa truyền thống, tính quật cường và sự năng động. Khẩu hiệu "Mang Việt Nam ra thế giới" trong công ty chúng tôi ít nhiều phản ánh tâm nguyện xây dựng một hình ảnh Việt Nam, một văn hóa kinh doanh Việt Nam: năng động, ham học hỏi và sáng tạo. Những suy nghĩ nho nhỏ của tôi chắc không thể đầy đủ để thành một kế hoạch lớn. Đất nước chúng ta rất cần những đóng góp thiết thực của tất cả mọi người, có cả bạn và tôi. Tôi tin rằng, nếu chúng ta cùng gắng sức, một ngày không xa đất nước Việt Nam chúng ta sẽ trở thành một hình ảnh điển hình cho các quốc gia khác.

* Hiện nay hầu hết các công ty đều có website, nhưng số lượng người truy cập thường hạn chế vì nhiều lý do khác nhau: nội dung website nghèo nàn, thông tin không được cập nhật, website không được quảng bá rộng rãi. Theo anh chị thì chúng ta có thể liên kết các website của những công ty lại với nhau được không? Giải pháp nào để các doanh nghiệp gặp nhau và có thể liên kết website với nhau được? (Đinh Chế Linh, 26 tuổi, Nam, 473 CMT8, P13, Q10, Trưởng phòng Marketing - Bệnh viện Mắt Sài Gòn)

- Ông Nguyễn Hoàng Phi: Hiện nay, hình thức liên kết các website của các doanh nghiệp đã được thực hiện tại Việt Nam. Một trong những trang web thực hiện mô hình này là www.emotino.com. Tuy nhiên, trang web này chỉ là một kênh trung gian nhằm giới thiệu doanh nghiệp tới khách hàng. Trang web của doanh nghiệp vẫn là yếu tố chính để giữ chân khách hàng, vì vậy nội dung, giao diện của website cần phải được chăm sóc thường xuyên. Ngoài ra, việc tiếp thị và quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm cũng có thể giúp doanh nghiệp kiếm thêm được nhiều khách hàng mới.

Thanhnien Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.