Vàng “ầm ầm” tăng giá

23/11/2009 22:42 GMT+7

Phá các cột mốc quan trọng, giá vàng thế giới ngày 23.11 liên tục lập những mức kỷ lục mới kéo giá vàng trong nước tăng cao.

Tăng 920.000 đồng/lượng

Đã gần nửa tháng, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước công bố cho phép nhập khẩu vàng, thị trường vàng trong nước lại có một phiên sôi động trở lại với việc các công ty kinh doanh vàng liên tục thay đổi giá vàng trong ngày.

Đầu giờ sáng qua, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá mua vàng SJC ở mức 27,82 triệu đồng/lượng, giá bán 27,95 triệu đồng/lượng. Sau đó, giá vàng của SJC đã được thay đổi liên tục. Tổng cộng, công ty này đã thay đổi giá 15 lần trong ngày. Giá mua cuối ngày là 28,35 triệu đồng/lượng, giá bán 28,45 triệu đồng/lượng. So với giá cuối tuần qua, giá vàng SJC tăng 920.000 đồng/lượng; còn so với giá niêm yết đầu ngày 23.11, giá vàng tăng 500.000 đồng/lượng. Tương tự, Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ đã thay đổi giá vàng 14 lần trong ngày.

Nguyên nhân khiến giá vàng trong nước trở lại "đường đua" là do giá vàng thế giới đã có một phiên tăng mạnh, tăng tới 17 USD/ounce so với giá cuối tuần qua, lên 1.167 USD/ounce. Đây là mức giá cao nhất kể từ trước đến nay. Theo ông Dương An Vũ, Phó trưởng Phòng Phân tích và tư vấn Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), sự giảm giá mạnh của đồng USD là nguyên nhân chính khiến vàng được giới đầu tư chú ý và trở thành kênh đầu tư thay thế. Cụ thể, chỉ số USD-Index giảm đến 0,5% trong ngày 23.11. Bên cạnh đó, thời gian gần đây giá vàng luôn tăng mạnh sau khi đã vượt qua các ngưỡng tâm lý quan trọng như 1.150 USD/ounce.

Lực mua tăng

“Ngưỡng cản tâm lý tiếp theo đối với giá vàng là 1.170 USD/ounce. Trường hợp giá không xuyên qua mức này thì khả năng sẽ có đợt điều chỉnh ngắn diễn ra trong tuần này. Trường hợp giá vàng xuyên qua mức tâm lý 1.170 USD/ounce thì điểm đến tiếp theo của giá vàng sẽ là 1.190 USD/ounce. Trong phiên giao dịch ngày 24.11, có nhiều thông tin kinh tế trên thế giới tác động đến giá vàng như đơn đặt hàng công nghiệp tại khu vực châu u, thông tin GDP quý 3 của Mỹ, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ… Với đà tăng giá mạnh mẽ của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước rất có khả năng lập lại mức kỷ lục 29 triệu đồng/lượng của ngày 11.11", ông Dương Anh Vũ cho hay.

Khi giá vàng biến động mạnh, việc mua bán vàng trên thị trường cũng sôi động hơn. Chiều ngày 22.11, chị H. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã quyết định đem tiền ra mua vàng vì dự đoán giá sẽ tăng. Sang ngày 23.11, chị H. đã bán một ít chốt lời 500.000 đồng/lượng. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, công ty đang chuyển ra Hà Nội 1.500 lượng vàng vì lực mua vàng ở phía Bắc mạnh hơn ở phía Nam. Theo bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, khi giá vàng tăng, tâm lý người dân phía Bắc thường không ổn định nên đổ xô mua nhiều hơn bán. Đại diện SJC cũng cho biết, trong buổi sáng 23.11, công ty đã bán ra 5.000 lượng vàng, trong khi mua vào 4.000 lượng. Tính cả ngày 23.11, công ty bán ra 6.000 lượng và mua vào 5.000 lượng. Giá vàng tăng khiến nhiều người dân tranh thủ mua vàng vì dự đoán giá còn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đợt tăng giá vàng ngày hôm qua không diễn ra tình trạng hỗn loạn tranh mua như lần trước đó.

Mặc dù tăng theo thế giới nhưng giá vàng trong nước vẫn giữ khoảng cách cao hơn giá vàng thế giới. Tính theo giá USD ngân hàng niêm yết, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng. Một phó tổng giám đốc công ty kinh doanh vàng cho hay: “Công ty đã nhập vàng về nhưng do không mua được USD trong ngân hàng nên phải mua ở ngoài với giá 19.750 đồng/USD. Do đó giá vàng cao hơn giá thế giới”. Tuy nhiên, nếu tính theo giá USD ngoài thị trường tự do thì giá vàng trong nước vẫn cao so với giá vàng thế giới tới trên 700.000 đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng khác cũng nhận định, ngoài lượng vàng được phép nhập chính thức, vàng nhập lậu cũng về nhiều dẫn đến nguồn USD trên thị trường khá khan hiếm dù giá USD đang ở mức cao. Do giá vàng thế giới biến động liên tục nên các công ty niêm yết giá vàng ở mức cao cho an toàn.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.