Trung Quốc thí điểm bỏ hộ khẩu

04/11/2005 00:30 GMT+7

Theo kế hoạch được nêu tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2002, nước này sẽ bỏ chính sách hộ khẩu tại 11 tỉnh duyên hải nhằm giảm bớt sự phân cách giữa dân nông thôn và thành thị.


Trong chương trình thí điểm, chính quyền các tỉnh sẽ cho những nông dân đăng ký ngụ cư tại thành thị được hưởng quyền lợi về nhà cửa, khám chữa bệnh, học hành... như dân thành phố. Theo báo chí Trung Quốc, chính sách hộ khẩu ra đời cách đây nửa thế kỷ đã trở nên bất cập trong nền kinh tế thị trường. Hơn 10 năm qua, khoảng 200 triệu dân nông thôn đã kéo lên thành thị sinh sống, lao động và học tập, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, do không có hộ khẩu nên việc học hành, nhu cầu nhà cửa, y tế của số người này gặp nhiều trở ngại. "Quản lý bằng hộ khẩu là phương pháp quá cũ tại một đất nước rộng lớn như Trung Quốc. Chính sách này đang dần mất hiệu lực trong thời buổi kinh tế thị trường", một giáo sư sử học tại Đại học Thanh Hoa ở thủ đô Bắc Kinh nhận xét.

 

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách và các học giả đều ủng hộ kế hoạch bỏ hộ khẩu. Tuy nhiên, cũng có người lo ngại việc làm này có thể gây ra tình trạng rối loạn, khuyến khích dân nghèo từ nông thôn vào thành thị sinh sống, gây mất cân bằng về phân bố dân cư và có thể làm gia tăng tỷ lệ tội phạm, làm mọc thêm nhà ổ chuột tại thành phố. Năm 2001, tỉnh Hà Nam từng áp dụng chính sách cấp hộ khẩu cho những người đến sống chung với thân nhân tại thành thị, nhưng đến năm 2004 chương trình này đã bị bỏ vì sức ép quá lớn lên các dịch vụ công và tình trạng tội phạm gia tăng. Từ bài học trên, các nhà hoạch định chính sách cho rằng chính quyền cách tỉnh cần phải quy định tiêu chuẩn rõ ràng đối với những người muốn đăng ký làm dân thành thị. Được biết, thủ đô Bắc Kinh và trung tâm kinh tế Thượng Hải không nằm trong chương trình thí điểm sắp tới. (AFP, BBC)

 

Đ.H

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.