Mỹ, Trung tranh giành ảnh hưởng thương mại tại APEC

08/10/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Ngày 8.10, Mỹ ra sức quảng bá cho Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hội nghị APEC, trong khi Trung Quốc cảnh báo hiệp định này sẽ mang lại rắc rối.


Bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương họp bên lề Hội nghị APEC tại Indonesia - Ảnh: AFP

Thay mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhanh chóng vận động hành lang cho TPP, theo AFP.

“Chúng ta cần các quy định hiện đại cho một lộ trình thay đổi, các quy định có thể bắt kịp với tốc độ của các thị trường hiện giờ”, ông Kerry phát biểu bên lề Hội nghị APEC hôm 7.10 trong một nỗ lực nhằm quảng bá cho TPP.

Theo lịch trình, ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ đại diện của 11 quốc gia tham gia vào đàm phán về TPP vào trưa 8.10 (giờ Indonesia).

Mỹ đã mạnh mẽ bảo vệ TPP khi đặt ra “những tiêu chuẩn vàng” để giúp hiệp định này thích ứng với các thay đổi phức tạp của kinh tế trong thế kỷ 21, chẳng hạn như đề ra cách kiểm soát điện toán đám mây và bản quyền.

Tuy nhiên, Trung Quốc, nước không được mời gia nhập TPP, và cả một số quốc gia có tham gia đàm phán về TPP đã bày tỏ lo ngại rằng hiệp định này sẽ đề ra các luật lệ thương mại mà chỉ làm lợi cho các nước giàu và các tập đoàn lớn.

“Trung Quốc cam kết cống hiến cho việc thiết lập một bộ khung hợp tác xuyên Thái Bình Dương nhằm làm lợi cho tất cả các nước trong khu vực”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngay sau bài diễn văn của ông Kerry.

“Chúng ta nên tăng cường hợp tác, đẩy mạnh sự hòa hợp trong khu vực và tránh “hiệu ứng tô mì spaghetti” để cùng thiết lập các mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn trên khắp khu vực Thái Bình Dương”, ông Tập cho hay.

“Hiệu ứng tô mì spaghetti” là thuật ngữ dùng để chỉ rắc rối phát sinh khi các nước tham gia quá nhiều hiệp ước tự do thương mại có quy định chồng lấn.

Truyền thông Trung Quốc nhận định phát biểu của ông Tập là lời chỉ trích đối với TPP.

Tờ China Daily (Trung Quốc) mỉa mai rằng TPP “là một cách thức mới để Mỹ thống trị kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương”.

Indonesia, nước đăng cai Hội nghị APEC 2013, và cũng là quốc gia không tham gia đàm phán TPP, đã bày tỏ sự khó chịu về sự quan tâm quá mức vào TPP và chuyển địa điểm đàm phán hiệp định này ra một khách sạn nằm bên ngoài khuôn viên hội nghị chính thức.

“Chúng tôi thực sự thấy phiền và không muốn bất kỳ sự kiện nào khác che khuất APEC”, một quan chức Indonesia giấu tên nói với AFP khi được hỏi vì sao các nước tham gia đàm phán TPP phải hội họp bên ngoài.

Trong khi đó, Trung Quốc và Indonesia đang có kế hoạch thiết lập một hiệp ước tự do thương mại đối lập với TPP, với sự tham gia của 16 nước trong khu vực.

Đàm phán về hiệp ước này được kỳ vọng sẽ diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Brunei trong tuần này.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Nga: Ông Obama vắng mặt tại APEC là điều dễ hiểu
>> APEC nhấn mạnh thương mại đa phương
>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC
>> Phóng viên Hồng Kông bị đuổi khỏi APEC vì 'hung hăng
>> APEC hỗ trợ Đà Nẵng nghiên cứu về môi trường
>> APEC tăng cường kết nối chuỗi cung ứng giao thông
>> APEC nhất trí tăng cường "liên kết để tăng trưởng, sáng tạo để thịnh vượng
>> Thông điệp của Việt Nam tại Hội nghị APEC 2012
>> Chủ tịch nước dự APEC 20 và thăm Kazakhstan
>> Vũ khí tối tân bảo vệ Hội nghị APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.