Báo Thanh Niên chia sẻ nỗi đau với nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ

01/10/2007 23:10 GMT+7

* Xây dựng 20 căn nhà cho các hộ nạn nhân nghèo nhất Sự cố sập cầu đã để lại bao tang thương mất mát cho người dân nghèo vùng đất bưởi Năm Roi nổi tiếng - xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long). Người xấu số đã an nghỉ để lại những người cha, người mẹ, người vợ, người con... với bao lo toan: phải sống như thế nào khi mất đi bờ vai che chở.

Đó là câu hỏi làm nhói lòng người. Ngày 1.10, đoàn cứu trợ Báo Thanh Niên do anh Nguyễn Công Khế, Phó chủ tịch Hội LHTNVN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên dẫn đầu đã có mặt ở vùng tang thương xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) để chia sẻ những đau thương, mất mát với các gia đình có người bị nạn.

Mỹ Hòa là xã nằm ngay phần bờ bắc cầu Cần Thơ. Đây cũng là địa phương có số người bị nạn đông nhất với 69 người chết và bị thương. Trong đó, chỉ riêng ấp Mỹ Hưng 1 đã có tới 14 trường hợp tử vong. Mấy ngày qua, ấp Mỹ Hưng 1, Mỹ Hưng 2, nơi có tới 3/4 số người chết và bị thương trong  toàn xã Mỹ Hòa ẫn bao trùm một không khí tang thương, ảm đạm.

Từ TP Cần Thơ đi thuyền vượt qua sông Hậu mênh mông, đoàn công tác Báo Thanh Niên ghé lại Rạch Chùa, men theo con đường đất lầy lội, đến nhà anh Nguyễn Văn Đùng, người tử nạn mới lấy được xác hôm 29.9. Anh Đùng ra đi bỏ lại người vợ và 5 đứa con thơ dại. Sau khi đau buồn nhận xác chồng, chị Tuyết Nga vội lau nước mắt, làm đám tang sơ sài và chôn cất chồng ngay trong đêm 30.9. Thắp nén nhang cho người xấu số, nhìn căn nhà trống trơn, rách nát, anh Nguyễn Công Khế cầm tay bé Hồng Ni, con gái của anh Đùng an ủi, động viên; trao tặng gia đình 5 triệu đồng và khuyên cháu cố gắng đừng bỏ học, Báo Thanh Niên sẽ giúp xây lại căn nhà mới cho gia đình cháu, sẽ giúp cháu và đứa em có điều kiện tiếp tục học tập.

 Đoàn cứu trợ tiếp tục đến nhà nạn nhân Nguyễn Văn Tâm, cũng là em ruột và cùng tử nạn với anh Nguyễn Văn Đùng. Anh Tâm mất đi, bỏ lại đứa con Nguyễn Văn Sự mới 15 tuổi; cha mất, mẹ bỏ đi từ lâu, giờ em phải côi cút một mình, đi làm mướn hằng ngày kiếm tiền nuôi người chú tật nguyền. Trong ngôi nhà vắng tanh, lạnh lẽo, em Nguyễn Văn Sự và người chú Nguyễn Văn Út vẫn chưa hết vẻ đau buồn trên gương mặt. Cảm thông hoàn cảnh quá thương tâm này, anh Nguyễn Công Khế đã động viên em Sự và gia đình cố gắng vượt qua; anh trao tặng gia đình 5 triệu đồng để giải quyết khó khăn trước mắt và hứa sẽ xây dựng lại căn nhà mới cho em, làm một số cây nước cho gia đình này và những hộ kế cận có nước sạch sinh hoạt, sẽ cố gắng giúp em có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống tương lai.

Đến ngôi nhà rách nát như chiếc lều tạm của gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng, đoàn công tác ai cũng chạnh lòng khi thấy 2 bé gái mới 5 tuổi và 2 tuổi, nép mình bên ông nội mù lòa chờ cha. Trong khi anh Hoàng còn đang nằm bệnh viện với tình trạng rất nguy kịch, chỉ một mình mẹ già ở bên cạnh chăm lo. Hằng ngày, ông nội mù lòa phải đi ăn xin từ đầu trên xóm dưới để kiếm tiền nuôi cháu. Mẹ của 2 đứa bé bỏ đi từ lâu, trong khi cha chúng không biết có còn sống nổi hay không. Xúc động trước hoàn cảnh thương tâm này, anh Nguyễn Công Khế đã ôm thật lâu cháu bé Nguyễn Thị Mỹ vào lòng, trò chuyện, hỏi han; anh cũng động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, hứa sẽ giúp xây cho gia đình một căn nhà mới thay thế căn nhà rách nát này; anh cũng đã trao 5 triệu đồng giúp gia đình xoay sở khó khăn trước mắt. Đoàn công tác tiếp tục trao tiền thêm cho 2 gia đình nạn nhân thương tâm nữa trước khi kết thúc buổi công tác.

Trước đó, vào tối 30.9, anh Nguyễn Công Khế và đoàn công tác đã đến thăm, chia sẻ với thân nhân của 30 bệnh nhân còn nằm điều trị tại Bệnh viện 121; trao tặng mỗi người bệnh 2 triệu đồng. Đoàn đã được Giám đốc bệnh viện, đại tá bác sĩ Trần Thanh Quang đón tiếp. Anh Nguyễn Công Khế đã cám ơn sự hợp tác của Bệnh viện 121 với Báo Thanh Niên trong thời gian qua trong các hoạt động xã hội, từ thiện; khâm phục nỗ lực của y, bác sĩ bệnh viện trong việc cứu chữa bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân vụ tai nạn vụ sập cầu Cần Thơ vừa qua.

Nhân chuyến công tác này, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cũng quyết định sẽ tiếp tục cứu trợ đến hết các trường hợp người bị thương và bị chết còn lại. Đồng thời quyết định xây dựng 20 căn nhà cho các hộ nạn nhân nghèo nhất, có hoàn cảnh khó khăn nhất ở xã Mỹ Hòa; tiếp tục giúp học sinh các gia đình bị nạn có điều kiện theo đuổi việc học hành.

Thanh Dũng - Q.M. Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.