Đái tháo đường gánh nặng kinh tế của toàn xã hội

04/10/2007 18:42 GMT+7

(TNO) Trong cuộc thảo luận về lợi ích của biện pháp dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường trong một hội nghị gần đây diễn ra ngày 30.09.2007, bác sĩ Farhad Zangeneh đã trình bày các số liệu từ một nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả của cách can thiệp bằng sử dụng sản phẩm Glucerna SR đặc biệt dành cho người bị đái tháo đường như là một bữa ăn thay thế cho bệnh nhân đái tháo đường.

Đây một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm chứng được tiến hành tại Thượng Hải, Trung Quốc, để kiểm tra hiệu quả của việc can thiệp bằng Glucerna SR trên bệnh nhân đái tháo đường có thừa cân. Kết quả đã được trình bày ở hội nghị khoa học lần thứ 66 tại ADA vào tháng 6.2006. Kết quả nghiên cứu rất ấn tượng bởi vì bệnh nhân trong nhóm sử dụng Glucerna SR không chỉ cải thiện rõ ràng đường huyết, mà còn cải thiện được được huyết áp, mức lipid máu - là những chỉ số chuyển hóa rất quan trọng trong kiểm soát bệnh đái tháo đường. Trong nhóm biến chứng, chỉ thay đổi rõ rệt ở cân nặng.

Đại dịch đái tháo đường là một gánh nặng không ngờ của hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Hiệp hội đái tháo đường dự đoán rằng chi phí chăm sóc y tế trực tiếp trên toàn cầu để điều trị bệnh nhân đái tháo đường dao động trong khoảng 153-286 tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam tuy chưa có điều kiện để nghiên cứu cụ thể về các chi phí gián tiếp và chi phí vô hình, nhưng chỉ tính riêng các chi phí trực tiếp cũng đã là gánh nặng cho mỗi cá nhân và cả nền kinh tế xã hội.

Nguyên nhân chính dẫn tới chi phí điều trị tăng cao đó là hơn 50% người bệnh được chẩn đoán muộn khi các biến chứng đã bắt đầu xuất hiện, việc điều trị đái tháo đường kèm biến chứng tốn kém hơn rất nhiều, ngoài ra tỉ lệ mắc căn bệnh này đã tăng gấp nhiều lần trong những năm gần đây cũng làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho người bệnh. Việc điều trị trong giai đọan này đòi hỏi kết hợp nhiều phương pháp, rất cần sự tuân thủ chặt chẽ của người bệnh và tư vấn sát sao của các nhà chuyên môn.

Những biến chứng nghiêm trọng của đái tháo đường như mù mắt, suy thận, bệnh tim mạch là gánh nặng to lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Điều may mắn là có bằng chứng rõ ràng rằng kiểm soát tốt mức đường huyết cùng với kiểm soát tốt huyết áp và mức lipid máu có thể làm giảm rõ rệt nguy cơ bị biến chứng và làm chậm diễn tiến bệnh. Trong điều trị đái tháo đường, liệu pháp dinh dưỡng là một biện pháp bắt buộc. Thế nhưng theo con số thống kê, hơn 73% người bệnh đái tháo đường Việt Nam đã không tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tối ưu hóa việc quản lý đái tháo đường giúp cải thiện chuyển hóa, giảm biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Dinh dưỡng là thành phần quan trọng trong việc kiểm soát bệnh nhân đái tháo đường. Sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho bệnh nhân đái tháo đường có vai trò quan trọng trong can thiệp dinh dưỡng nhằm cải thiện các lợi ích về chuyển hóa. Glucerna SR, công thức đặc biệt cho đái tháo đường của công ty Abbott Hoa kỳ, cho thấy cải thiện về kiểm soát đường huyết trên thực nghiệm lâm sàng nhờ vào công thức độc nhất có carbohydrate tiêu hóa hấp thu từ từ giúp ổn định đường huyết, nhiều MUFA tốt cho hệ tim mạch, fructose và chất xơ.                                                       

N.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.