Khi say cá không biết sợ

05/08/2013 03:45 GMT+7

Với sự trợ giúp của cá robot, các nhà khoa học nhận ra rằng cá ngựa vằn có một số hành vi giống các bợm nhậu. Theo đó, khi say thì chúng không còn biết sợ.

Thực ra, dùng khái niệm “say” có thể không chính xác lắm về mặt kỹ thuật nhưng trên thực tế, khi đã tiếp xúc với bia, rượu thì cá ngựa vằn không còn sợ hãi đối thủ của nó - một phiên bản robot cá lá Ấn Độ. Trong khi “tỉnh táo” thì chúng lo lắng, lẩn tránh con robot này.

Khi say cá không biết sợ 1
Cá robot  

Khi say cá không biết sợ 2
Cá ngựa vằn

Các thí nghiệm được thực hiện nhằm tìm hiểu về ảnh hưởng của rượu trên phản ứng sợ hãi, được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa thuộc Đại học New York (NYU-Poly) và Trường Istituto Superiore di Sanità (Ý). Trong phòng thí nghiệm có một bồn cá gồm 3 ngăn, nhóm cá ngựa vằn được đặt trong ngăn giữa. Khi cá robot đối thủ của chúng được thả vào thì cá ngựa vằn có vẻ hoảng sợ và cố gắng bơi vào các ngăn trống. Sau đó các nhà nghiên cứu cho một lượng ethanol vừa phải để không gây hại cho cá vào ngăn thì vài phút sau, cá ngựa vằn không còn sợ cá robot, không thèm chạy trốn. Điều này cũng khá giống hành vi con người, một số loài gặm nhấm và một số loài cá khác khi dính dáng đến ethanol.

Những nghiên cứu trước đó cho thấy, nếu sử dụng cá robot ngựa vằn thì các con cá ngựa vằn thật có hành vi thân thiện với chúng, nhưng khi cho ethanol vào thì chúng bắt đầu lơ đễnh với cá robot. Hành vi này cũng được ghi nhận với loài cá gai.

Các nhà khoa học khá hài lòng với kết quả nghiên cứu. Tạp chí Gizmag dẫn lời Giáo sư Maurizo Porfiri (NYU-Poly) cho biết những bằng chứng này có thể đại diện cho một cách tiếp cận mới, thú vị trong việc đánh giá và hiểu phản ứng cảm xúc, hành vi của sinh vật. Bài nghiên cứu khoa này vừa được đăng trên tạp chí PloS ONE. 

Tạ Xuân Quan

>> Cá robot cứu cá đại dương
>> Robot vẽ tranh
>> Đồ dùng dạy học robot cá
>> Robot hình nhân cứu nạn
>> Robot cua
>> Robot hình cầu giám sát cây trồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.