Robot bắt vật thể bay

20/05/2014 02:05 GMT+7

Bình thường đó là một cánh tay cơ khí bất động, nhưng rồi nó đột ngột mở lòng bàn tay ra và chộp các vật thể bay rất gọn gàng, khéo léo.

Bình thường đó là một cánh tay cơ khí bất động, nhưng rồi nó đột ngột mở lòng bàn tay ra và chộp các vật thể bay rất gọn gàng, khéo léo.

 Robot bắt vật thể bay
Ảnh: EPFL

Cánh tay robot này dài khoảng 1,5 m, được giữ theo chiều thẳng đứng, có ba khớp và bàn tay tinh vi với cấu trúc bốn ngón. Bàn tay có thể chụp được các vật thể bay theo nhiều hướng khác nhau và hình dạng của các vật thể đó cũng không đồng nhất, có thể đó là một cây vợt tennis, quả bóng hoặc một cái chai. Khả năng xoay trở, nắm bắt của bàn tay robot rất nhanh chỉ trong vòng 5% giây để thích nghi với vật thể tiến đến nó.

Tạp chí Science Daily dẫn lời nhà khoa học Aude Billard cho biết cánh tay robot sẽ được ứng dụng rộng rãi trong thực tế, nó có thể né tránh hoặc chặn bắt đối tượng bay gần nó nhờ dự đoán được hướng và tốc độ bay. Nhờ được “học tập, rèn luyện” và trang bị thuật toán thông minh nên cánh tay robot có thể định vị một cách nhanh chóng, đúng hướng bất cứ một đối tượng nào được ném về phía nó. Chỉ trong vài phần ngàn giây đã có thể điều chỉnh theo thời gian thực để bắt giữ đối tượng.

Cánh tay robot này rất có tiềm năng sử dụng trong không gian. Nó là một phần của dự án Clean-mE của Trung tâm không gian Thụy Sĩ tại EPFL nhằm mục đích phát triển công nghệ thu hồi và xử lý những mảnh vỡ không gian thuộc quỹ đạo xung quanh trái đất. Cánh tay robot này sẽ được trang bị trên một vệ tinh để bắt các mảnh vỡ bay, nhờ quan sát rất nhanh nhạy nên việc “hốt rác” không gian này sẽ khá thuận lợi dù các đối tượng có thể bay lộn xộn.

Tạ Xuân Quan

>> Robot thử nghiệm trang phục phòng vệ
>> Robot leo tường phiên bản mới
>> Lầu Năm Góc khoe robot 'kẻ hủy diệt 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.