Mỹ: Sản xuất vắc-xin thực nghiệm chống sốt rét

19/12/2006 21:44 GMT+7

Ngày 18/12, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết họ đã bào chế được một loại vắc-xin mà về mặt lý thuyết có thể ngăn chặn sự phát triển của trùng sốt rét ký sinh trong muỗi.

Cho đến nay loại vắc-xin này mới được thử nghiệm trên chuột và không tạo ra kháng thể cho người như hầu hết các loại vắc-xin khác.

Thay vì thế, mục tiêu ở đây là dùng máu của người đã được tiêm vắc-xin để giết trùng gây sốt rét ký sinh trong ruột muỗi. Điều này có thể ngăn ngừa muỗi mang trùng sốt rét tiếp tục truyền bệnh cho người khác sau khi đốt nạn nhân đầu tiên là người đã tiêm vắc-xin.

Theo giải thích của ông Owen Rennert, Giám đốc khoa học thuộc Viện Quốc gia về Phát triển con người và Chăm sóc trẻ em, người đã tiêm vắc-xin này vẫn có thể bị nhiễm sốt rét khi bị muỗi mang trùng sốt rét đốt, nhưng con muỗi này sau đó sẽ không thể tiếp tục truyền bệnh cho người khác bởi vì trùng sốt rét trong ruột nó đã bị kháng thể của người bị đốt đầu tiên tiêu diệt.

Các nhà khoa học hy vọng điều này có thể làm giảm số người mắc sốt rét mỗi năm.

Các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ đang tìm kiếm cách thức có thể phối hợp vắc-xin này với một trong những vắc-xin thử nghiệm khác có cơ chế ngăn chặn trực tiếp bệnh sốt rét.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.