Tăng cường sự hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào

11/10/2006 10:06 GMT+7

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummali Sayasone nhất trí tiếp tục tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi nước, trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng cùng có lợi.

Trong cuộc hội đàm chiều 10/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, hai vị lãnh đạo cũng thống nhất dành sự ưu tiên, ưu đãi hợp lý cho nhau, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của sự hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam-Lào lên một tầm cao mới trong giai đoạn hiện nay.

Hai bên đã thông báo cho nhau khái quát về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nghị quyết Đại hội VIII Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; trao đổi ý kiến và thỏa thuận những phương hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào; trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân các bộ tộc Lào đã đạt được trong công cuộc đổi mới do Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khởi xướng và lãnh đạo, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân và nâng cao vị thế của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummali Sayasone bày tỏ tự hào sâu sắc và hài lòng về sự phát triển rất tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, nhân dân hai nước Việt Nam và Lào; khẳng định quyết tâm giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu đó như một tài sản vô giá của hai dân tộc, truyền tiếp mãi mãi cho các thế hệ mai sau.

Hai bên thỏa thuận đẩy nhanh việc phối hợp biên soạn lịch sử quan hệ đặc biệt và liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào. Trong năm 2007, hai nước sẽ kỷ niệm trọng thể 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 30 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã dành cho Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, chân tình và những tình cảm đồng chí, anh em thân thiết, thể hiện sinh động mối quan hệ đặc biệt, gắn bó keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummali Sayasone sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng Bí thư Choummali Sayasone chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Thongsing Thamavong và Thủ tướng Chính phủ Bouasone Bouphavanh.

Tổng Bí thư và các vị lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Lào đã trao đổi ý kiến sâu rộng nhằm củng cố và tăng cường quan hệ Việt Nam-Lào, nhất là các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, cũng như quan hệ giữa Quốc hội, Chính phủ của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Thongsing Thamavong và Thủ tướng Bouasone Bouphavanh nhấn mạnh Lào rất coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc rằng, những kết quả rất quan trọng của chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Thongsing Thamavong nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giao lưu hợp tác giữa Quốc hội hai nước, nhất là trao đổi kinh nghiệm về xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội. Chủ tịch Thongsing Thamavong nhấn mạnh, Quốc hội Lào sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trong việc thúc đẩy cũng như giám sát thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa hai nước, nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Bouasone Bouphavanh khẳng định Chính phủ Lào sẽ thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với phía hữu quan của Lào, bổ sung thế mạnh cho nhau, để cùng nhau phát triển. Chính phủ Lào khuyến khích các doanh nghiệp lớn của Việt Nam sang đầu tư tại Lào, nhất là các dự án về năng lượng, giao thông vận tải, trồng cây công nghiệp, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên. Hai nước cần mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thiết thực tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào.

Tối cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummali Sayasone đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.