Chậm nhất trong tháng 11, sẽ ra một Vinashin mới

22/10/2010 16:40 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định như vậy, khi trả lời phỏng vấn báo giới bên lề phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội sáng nay, 22.10. >> Yếu nghiệp vụ trong vụ Vinashin? >> Vinashin thực chất đã phá sản >> Chính phủ "mổ xẻ" các sai phạm của Vinashin

Sẽ thay lãnh đạo cấp dưới

* Thưa Phó thủ tướng, đến thời điểm này, việc tái cơ cấu Vinashin đã thực hiện đến đâu và có gì mới so với những thông tin Chính phủ công bố từ trước kỳ họp Quốc hội (QH)?

- Bây giờ việc thứ nhất là mình đàm phán nợ để cái nợ đó chậm lại, cái nợ đó có thể giảm đi và mình xử lý cơ cấu, đẩy ra những cái làm ăn không hiệu quả, thu lại tiền, từng bước đẩy mạnh sản xuất.

Kết quả tái cơ cấu mang lại, một là lao động yên tâm, tư tưởng yên tâm, thay được lãnh đạo, và từ lãnh đạo cấp cao sẽ thay lãnh đạo dưới nữa, tạo ra cách làm ăn, cách quản trị mới, bây giờ các đơn hàng không bị hủy, trở lại hoạt động.

Những cái từng đắp chiếu thì bây giờ trở lại, ví dụ bản thân tập đoàn này hiện nay tiếp tục đóng tàu. Trong thời gian vừa rồi, Vinashin giao được mấy con tàu. Thứ hai là cũng đóng được một số thiết bị phụ trợ, ví dụ như ngành công nghiệp cơ khí...

Bước một mình đã cơ cấu chuyển giao những con tàu cho Vinalines - chuyên ngành về vận tải biển - bắt đầu hoàn thiện và đưa vào sản xuất, đưa vào vận tải; hay giao cho dầu khí thì cũng đã bắt đầu hoạt động được.

Có nghĩa những ngành chính của nó bắt đầu hoạt động. Nhờ hoạt động được, công nhân có việc làm, có hai cái lợi, một là công nhân đào tạo có chuẩn quốc tế về đóng tàu không bị mất đi, hai là có công ăn việc làm người ta phấn khởi.

Xong bước một, mình sẽ làm bước hai, sẽ nhanh thôi, trong tháng này, chậm lắm là đầu tháng 11.2010, mình sẽ ra một Vinashin mới. Vinashin mới ngành nghề chính ngoài đóng tàu còn phát triển thêm ngành nghề phụ trợ, đi theo đó là hệ thống đào tạo đội ngũ đóng tàu chuyên nghiệp, để rồi mục tiêu cuối cùng là tạo ra một ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam.

Nhưng Vinashin chỉ làm vai trò chủ lực, không phải làm tất cả. Doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể làm, tư nhân có thể làm nhưng Vinashin phải tạo ra chủ lực để đóng những con tàu lớn, sửa chữa con tàu lớn, có thể tham gia vào công nghiệp tàu thủy của quốc phòng, tiến tới làm con tàu này con tàu khác. Cuối tháng 10, đầu tháng 11 sẽ quyết định một Vinashin mới.

Ngoài ra, những khoản nợ của nó mình sẽ giãn ra, mình có lùi lại, và thậm chí đàm phán có thể giảm xuống, nhưng rồi mình cũng phải trả, nhưng lấy đâu mà trả? Trả bằng cách này: Một là tự Vinashin phải làm ăn ra để trả, đóng được tàu thì bán được tàu, có tiền trả nợ. Hai là phải cơ cấu lại, bán bớt đi, nhượng bớt đi, cổ phần bớt đi lấy tiền mà trả. Ba là sau khi thực hiện cơ cấu lại nợ, có thể thực hiện những biện pháp tài chính chuyển nợ cũ thành nợ mới, nợ mới có thể dài hơn, dài hơn thì nó sẽ đủ sức trả. 

Làm được như vậy thì có thể những thiệt hại cũng sẽ có, nhưng hạn chế tối đa. Phương châm của mình cái gì mà có hiệu quả, cái gì làm lợi cho được thì làm cho lợi ra, cái gì bị thua lỗ thì có cái mình phải chịu, có những cái mình phải cho phá sản, có những doanh nghiệp con của nó, hơn 200 doanh nghiệp thì mình có thể cho nó phá sản, rồi bán.

Như trước đây Epco, Minh Phụng, Huy Hoàng, cũng hai cách giải quyết, một cách giải quyết mình làm nó tốt hơn như chỗ Huy Hoàng, thì cơ cấu lại nợ cho nó, để tiếp tục tái tạo tài sản đó, phát triển tài sản đó, rồi sau này nó phát triển được. Đấy là cách đi của chúng ta.

Đàm phán với chủ nợ không đơn giản

* Việc tái cơ cấu Vinashin gặp những khó khăn gì, thưa Phó thủ tướng?

- Khó khăn là tính mất cân đối của nó rất nghiêm trọng nên mình giải quyết cùng môt lúc ba việc: Thứ nhất phải ổn định sản xuất, thứ hai thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý, thứ ba là nợ nần có cái đến hạn phải tính, phải đàm phán với chủ nợ không đơn giản. Ba yếu tố này phải giải quyết một cách đồng thời, chỉnh đốn lại đội ngũ, sửa đổi lại quản trị, thay đổi mô hình hoạt động của nó. Rồi cũng phải rút kinh nghiệm những vấn đề quản lý Nhà nước, thanh tra thế nào, kiểm tra thế nào, giám sát thế nào, quản lý chủ sở hữu ra sao. Khi phân cấp quá rộng cho Vinashin thì đưa tay mình với xuống không chặt. Những cái đó phải sửa lại. Cho nên ra một quyết định mới về lập Vinashin, cơ cấu lại, đi theo đó là một bản điều lệ mới, bản quy chế tài chính mới, cái khó chính là phải làm một cách đồng bộ, cùng một lúc, làm khẩn trương.

* Trong báo cáo của Chính phủ vừa rồi có nói đến Vinashin báo cáo không trung thực, ví như làm ăn thua lỗ nhưng báo cáo lãi. Vậy đến thời điểm này, chúng ta đã nắm được toàn bộ căn bệnh của Vinashin để có thuốc trị hữu hiệu?

- Bây giờ ban chỉ đạo có từng tổ, tổ cơ cấu tài chính, tổ cơ cấu sản xuất đầu tư, tổ chuyên giám sát, đặt cả người ở dưới, mình thay đổi lại người cho nên mình nắm chắc hơn. Mình nắm chắc sổ sách và tình hình hiện có của nó, nhưng nếu áp vào thị trường xem có phải vậy không thì còn phải tiếp tục kiểm toán, đánh giá.

Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.