Sự thật về "phản ứng kinh hoàng" giữa kẹo và nước ngọt có gas

16/11/2006 00:03 GMT+7

Một thanh niên Brazil tử vong, một em bé bị nổ miệng do ăn kẹo bạc hà trong lúc uống nước ngọt có gas... Thực hư những tin đồn đang lan nhanh trên mạng này thế nào?

Tin đồn...

Trong thời gian gần đây, cư dân mạng lan truyền một "phát hiện kinh hoàng": ăn kẹo bạc hà trong lúc uống nước ngọt có gas sẽ bị chết ngạt. Tin đồn này xuất phát từ một nguồn tin cho rằng một thanh niên người Brazil đã tử vong khi uống Coca Cola và ăn kẹo bạc hà Mentos cùng lúc. Để minh họa, một số trang web dành cho lứa tuổi học trò như www.thehe8x.net, http://vnet.wordpress.com... còn đưa lên những cả video clip và hình ảnh thí nghiệm hết sức "ấn tượng" do một vài thành viên các trang web này sưu tầm hoặc "trực tiếp thí nghiệm": một người bỏ kẹo ngậm nhãn hiệu Mentos vào chai nước ngọt Coca Cola để đứng, lập tức bọt khí trào ra, phun thành vòi rất cao. Khi kết thúc hiện tượng trên thì lượng nước ngọt trong chai đã cạn gần tới đáy. Chưa hết, một số trang web lại đồn thổi đã có thêm người bị hại là một em bé bị "nổ miệng", cụ thể là miệng đột nhiên phồng to, mắt trợn ngược và lên cơn sặc, ngạt thở sau khi ăn kẹo Mentos và uống Coca Cola cùng lúc.

 

Để kiểm định hiện tượng trên, sáng qua 15.11, chúng tôi đã trực tiếp thí nghiệm theo những quy trình được tường thuật chi tiết trên mạng. Đầu tiên là với chai Coca Cola loại 1,5 lít. Sau khi khui nắp, chúng tôi bỏ vào chai một viên kẹo Mentos tròn. Bọt khí lập tức phun trào ra khỏi miệng chai. Tuy nhiên, mức độ phun trào thật sự ít hơn rất nhiều so với những hình ảnh "kinh hoàng" trên các trang web. Bọt chỉ tràn qua miệng chai vừa phải, không hề phun vọt như hình ảnh truyền đi trên mạng. Tương tự, chúng tôi tiếp tục thí nghiệm với chai nước ngọt Pepsi loại 1,5 lít, lần này là 2 viên Mentos. Bọt khí trào ra mạnh hơn, nhưng vẫn không như những gì nhìn thấy trên mạng.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, một kỹ sư hóa cho rằng: "Bỏ một viên kẹo the vào nước ngọt Coca-Cola hoặc một loại nước ngọt có gas nào khác, việc sủi bọt là bình thường. Nước ngọt có gas chứa nhiều CO2, khi tương tác với một vật thể bất kỳ nào đó sẽ nóng lên nên việc bốc hơi (hay chúng ta thường thấy là sủi bọt) sẽ diễn ra nhanh hơn. Theo tôi, các loại kẹo Mentos, Colia hay một vài loại kẹo the khác trong thành phần không có gì đặc biệt, nên khó có thể có phản ứng "nổ" hay phun trào đột biến nào".

 

Ghi nhận từ phía thị trường, các đại lý nước giải khát cho biết không có phản ứng bất thường nào từ người tiêu dùng, tình hình kinh doanh vẫn bình thường.

 

...và trả lời của CocaCola


Kết quả thí nghiệm của Thanh Niên với chai CocaCola và Pepsi – Ảnh: N.Hải

 

Chiều 15.11, chúng tôi đã liên lạc được với ông Nguyễn Tri Bửu Thuyết - đại diện Phòng Thông tin của Công ty CocaCola và phỏng vấn về vấn đề này.

 

* CocaCola nghĩ gì về hiện tượng sủi bọt khi bỏ viên kẹo Mentos vào sản phẩm nước uống có gas của công ty?

 

- Một số nhà khoa học cho rằng đây là tương tác carbon dioxide và bề mặt của viên kẹo.

 

* Nước CocaCola còn phản ứng với loại thực phẩm khác ngoài kẹo Mentos không?

 

- Không có lý do gì để có thể tin rằng sự kết hợp của những thành phần trong sản phẩm nước uống có gas và sản phẩm kẹo bạc hà hay bất cứ thực phẩm hay thành phần thực phẩm khác có thể gây hại cho người tiêu dùng

 

* Từ hiện tượng này, CocaCola có khuyến cáo gì cho người tiêu dùng?

 

- Thành phần các sản phẩm nước uống có gas của công ty chúng tôi đã được cho phép sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Chúng tôi khẳng định rằng tất cả những sản phẩm của chúng tôi đều theo đúng những quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế.

 

Q.Thuần - H.Sơn - C.Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.