Hà Nam "chia" lụt với Hà Nội

07/11/2008 23:59 GMT+7

Đến cuối ngày hôm qua 7.11, nhiều địa phương thuộc tỉnh Hà Nam vẫn còn bị ngập úng nặng nề.

Từ quốc lộ 1A đi qua các H.Duy Tiên, Kim Bảng hay TP Phủ Lý đều có thể thấy những cánh đồng ngập trắng nước, nhiều nhà cửa chìm trong nước. Tại Duy Tiên, sông Nhuệ đoạn qua địa bàn này nước vẫn đầy ắp, nhiều nhà cửa men đê tả đang bị ngập nặng, nhiều diện tích hoa màu hư hỏng. Tại TP Phủ Lý, hàng loạt ngôi trường, công sở vẫn phải đóng cửa do ngập nước, mực nước sông Đáy đoạn qua thành phố vẫn còn ở mức cao.

Báo cáo nhanh của Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão (QLĐĐ&PCLB) tỉnh Hà Nam, đến cuối ngày hôm qua có 6 huyện, thành phố bị thiệt hại từ đợt mưa lũ. Thiệt hại ước tính sơ bộ trong toàn tỉnh lên tới trên 700 tỉ  đồng, trong đó thiệt hại về người và tài sản ước trên 300 tỉ đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Thuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục QLĐĐ&PCLB tỉnh cho biết, ngoài thiệt hại về người và tài sản, Hà Nam chịu tổn thất nặng nề về nông nghiệp, gồm khoảng 18.000 ha hoa màu, cây vụ đông như lạc, đỗ tương... do ngâm nước nhiều ngày nên mất trắng. Con số thiệt hại từ nông nghiệp tỉnh Hà Nam lên tới 400 tỉ đồng. Theo ông Thuấn, Hà Nam là vùng chiêm trũng, thường phải “sống chung” với ngập úng và đã có nhiều kinh nghiệm chống lũ; tuy nhiên những tổn thất nói trên là do người Hà Nam đã “chia” lũ lụt cùng người Hà Nội.

Trong đợt lũ từ ngày 30.10, các trạm bơm của Hà Nam đã phải ngừng toàn bộ việc bơm nước chống úng từ nội đồng ra sông Nhuệ để con sông này làm nhiệm xả lũ giảm ngập úng cho TP Hà Nội. “Nếu Hà Nam thực hiện tiêu úng trong nội đồng thì thiệt hại của tỉnh sẽ giảm đi. Tuy nhiên, việc chia sẻ với Hà Nội là nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo tỉnh, các địa phương và người dân đều thống nhất, đồng tình”, ông Thuấn nói. Ông Nguyễn Văn Hông, Chi cục trưởng QLĐĐ&PCLB tỉnh, cho biết thêm, ngoài việc ngừng bơm nước ra sông Nhuệ, hiện Hà Nam đang thực hiện một số biện pháp tích cực để giảm ngập úng cho TP Hà Nội như dẫn nước sông Nhuệ vào kênh nội đồng Hà Nam, rồi từ đó chuyển đến trạm bơm Yên Lệnh (Duy Tiên) và bơm thoát ra ngoài sông Hồng. Hiện trạm bơm này đang có 3 tổ máy hoạt động suốt ngày đêm với công suất 27.000m3/giờ. “Trước thiệt thòi của người dân, tỉnh Hà Nam đang xem xét để có kiến nghị Chính phủ có biện pháp hỗ trợ người dân, trước mắt là hỗ trợ giống sản xuất nông nghiệp", ông Hông nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.