Vai trò của gia đình trong việc phòng chống tái nghiện

04/12/2005 23:47 GMT+7

Trong thời gian tới, sẽ có hàng ngàn học viên đang cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện thuộc TP.HCM được tái hòa nhập cộng đồng. Làm thế nào để học viên không tái nghiện là một vấn đề đáng quan ngại.

Tại hội thảo về vai trò của gia đình trong việc phòng chống tái nghiện được tổ chức tại Công ty điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa vào hạ tuần tháng 11.2005, chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Việt Trung, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và được ông cho biết:

- Gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng vì trước hết đó là những người ruột thịt của người nghiện mà đã là người thân thì phải có trách  nhiệm trong việc giúp con em mình chống tái nghiện. Gia đình phải có sự phối hợp với cộng đồng, cụ thể là với cơ quan chức năng, với các cơ quan đoàn thể để tạo thành mối quan hệ tay ba giám sát, giáo dục và quản lý con em mình tránh xa ma túy.  Tại thời điểm này, khi các em còn đang ở các trung tâm cai nghiện thì tôi nghĩ rằng gia đình cũng cần nâng cao hơn nữa việc phối hợp với các cơ sở cai nghiện trong việc động viên, khích lệ con em mình học tập rèn luyện vì có không ít gia đình đã bỏ mặc con em mình cho xã hội muốn ra sao thì ra. Chính vì thực trạng này mà chúng tôi đã chỉ đạo cho các cơ sở cai nghiện thuộc các sở lao động - thương binh và xã hội các tỉnh, thành trong cả nước khi gia đình đến thăm nuôi, các cơ sở cai nghiện phải có thông báo về sự tiến bộ hay không tiến bộ của con em họ để gia đình động viên, khích lệ kịp thời hoặc giáo dục thêm.

* Để đề án sau cai nghiện của TP.HCM  thu được kết quả tốt, theo ông vấn đề gì mà thành phố cần phải giải quyết?

- Ông Trần Việt Trung: Hiện nay, đề án sau cai nghiện của TP.HCM đã có những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Phải nói là TP.HCM rất nỗ lực trong việc giúp cho một số lượng lớn người nghiện có điều kiện thuận lợi cho việc học tập rèn luyện để có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Vấn đề tái hòa nhập cộng đồng ở đây được hiểu theo nghĩa rộng. Đó không chỉ là việc cho học viên cai nghiện trở về nhà mà TP.HCM phải làm sao giải quyết thật nhiều công ăn việc làm cho các em, vì đây là một điều kiện rất quan trọng để phòng chống việc tái nghiện.

Tấn Tú
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.