Việt kiều muốn làm lại khai sinh

10/10/2005 22:20 GMT+7

* Tôi là một Việt kiều đã có quốc tịch Mỹ. Hiện nay tôi đang tiến hành thủ tục bảo lãnh vợ tôi sang Mỹ định cư theo diện vợ chồng. Tuy nhiên tôi lại không có khai sinh. Mới đây, tôi có nhờ người thân tại TP.HCM trích lục khai sinh giúp nhưng không có ! Nghe đâu là không còn sổ bộ. Xin hỏi tôi có thể làm lại giấy khai sinh được không? Nếu được thì làm bằng cách nào? Tại Việt Nam hay tại Mỹ? Nếu tại Việt Nam thì tôi có thể ủy quyền cho vợ tôi làm thay được không? (Kha Kinh Tran, Việt kiều Mỹ)

- Trường hợp trên, muốn làm lại  khai sinh, anh phải nộp đơn và xuất trình các giấy tờ sau:

1/ Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ khác thay thế;

2/ Các giấy tờ cần thiết khác để chứng minh việc đăng kí lại việc sinh là đúng sự thật.

Đơn xin đăng kí lại phải có xác nhận của hai người làm chứng. Người làm chứng phải là người biết rõ việc sinh và phải có xác nhận chữ kí của họ tại UBND phường nơi họ cư trú. Trong trường hợp đăng ký lại tại UBND không phải là nơi đã đăng kí hộ tịch thì phải có xác nhận của UBND nơi đã đăng kí hộ tịch trước đây về sự kiện hộ tịch đã đăng kí.

- Về thẩm quyền: UBND cấp tỉnh nơi thường trú trước khi xuất cảnh hoặc nơi đã đăng  kí hộ tịch trước đây của người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện đăng kí lại việc sinh đã được đăng kí trước đây tại Việt Nam.

- Về thời hạn: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nếu xét thấy việc đăng kí lại là chính đáng và việc đăng kí trước đây là đúng sự thật thì chủ tịch UBND cấp tỉnh kí, cấp cho đương sự bản chính giấy khai sinh.

Trường hợp anh không thể về Việt Nam thì có thể ủy quyền cho người thân để đăng kí lại việc sinh. Giấy ủy quyền phải ghi rõ nội dung, lý do ủy quyền, và phải được công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.

Ngoài ra, nếu đã có quốc tịch Mỹ, anh cũng có thể tuyên thệ việc sinh (thay cho giấy khai sinh tại Việt Nam) vì luật pháp Hoa Kỳ cho phép công dân tuyên thệ các sự kiện hộ tịch, để sử dụng vào những công việc cụ thể.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.