Chưa thể kiểm chứng thông tin về cái chết của Bin Laden

24/09/2006 16:32 GMT+7

Cho đến nay, chưa một nước nào xác nhận tin về cái chết của Osama bin Laden, kẻ đứng đầu mạng lưới khủng bố Al-Qeada. Ngày 23/9, cả Pháp, Mỹ, Pakistan và Ả-rập Xê-út đều cho biết thông tin trên một tờ báo Pháp nói rằng Bin Laden "đã chết vì bệnh thương hàn trong tháng 8 tại Pakistan" là chưa thể xác nhận.

Pháp đã mở một cuộc điều tra nguyên nhân rò rỉ thông tin mật mà tờ "l'Est Republicain" của Pháp đăng tải ngày 23/9, nói là trích dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo đối ngoại của Pháp (DGSE) đề ngày 21/9, theo đó Ả-rập Xê-út cho rằng Bin Laden đã chết tại Pakistan. Theo tin mới nhận được, Ả-rập Xê-út đã khẳng định họ không có trong tay bất kỳ bằng chứng nào xác nhận Bin Laden đã chết. Thông cáo chính thức phát đi từ Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Mỹ tối 23/9 cho rằng những thông tin kiểu như vậy hoàn toàn mang tính "suy đoán" và không thể xác nhận được.

Trước đó, phát biểu tại cuộc gặp cấp cao Pháp - Nga - Đức tại Paris, Tổng thống Pháp Jacques Chirac cũng khẳng định chưa thể kiểm chứng thông tin trên, đồng thời tỏ ra bất ngờ trước việc một thông tin mật của DGSE bị công bố công khai.

Cùng ngày tại Washington, một quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết Chính phủ Mỹ không thể xác nhận tin về cái chết của Bin Laden. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào. Tại Pakistan, các phương tiện truyền thông dẫn lời các quan chức nước này cho biết Pakistan chưa nhận được thông tin chính thức từ bất kỳ chính phủ nào để có thể chứng thực thông tin trên. Đài truyền hình Geo của Pakistan dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ khẳng định chưa có chính phủ nào chia sẻ bất kỳ thông tin nào với Pakistan và những tin tức kiểu như vậy không thể được coi là đáng tin cậy.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện tin đồn rằng Osama bin Laden đã chết. Tuy nhiên, cho đến nay, Cơ quan tình báo đối ngoại của Pháp (DGSE) từ chối xác nhận bản báo cáo trên.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.