Chữa trị các loại "đau"

08/10/2007 13:32 GMT+7

Đau" là triệu chứng rất thường gặp: đau đầu, đau khớp, đau cổ, đau vai, đau mỏi eo lưng... làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Những loại "đau"

Tại buổi tập huấn về "Chẩn đoán và điều trị đau mạn tính" do Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) tổ chức hôm cuối tháng 9 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Điều trị đau của bệnh viện này cho biết bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 120-160 bệnh nhân, chiếm nhiều nhất là đau khớp, đau đầu, đau vùng eo lưng, đau cổ, đau vai, đau sau mắc bệnh zona, đau do bệnh ung thư...". Đau khớp gối gặp rất nhiều ở những người ngoài 40 tuổi. Còn ở chứng đau đầu, theo thống kê, có từ 60%-70% số người trưởng thành có ít nhất bị một lần đau đầu (do nhiều nguyên nhân) mỗi năm. Đau lưng, đau vai, đau cổ là những loại đau chiếm cũng khá đông, đặc biệt giới trẻ hiện nay mắc phải rất nhiều do tính chất công việc...

Có 3 cơ chế chính gây đau: do kích thích quá mức các thụ thể nhận cảm giác đau ở ngoại vi (viêm nhiễm, thiếu máu...); do kích thích cơ học; do nguyên nhân thần kinh: đau sau mắc bệnh zona, bệnh lý thần kinh ngoại biên do chuyển hóa (tiểu đường), hoặc do nhiễm độc (rượu, thuốc...), đau do chèn ép rễ thần kinh...; đau không rõ nguyên nhân và đau do căn nguyên tâm lý.

Trong thực tế, các bác sĩ gặp nhiều trường hợp đau mạn tính là do nhiều cơ chế gây đau kết hợp; hay do có sự đan xen giữa yếu tố tâm lý và bệnh lý thực thể. Vì thế, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy, khi tiếp xúc với người bệnh, bác sĩ cần phải đánh giá đầy đủ các cơ chế gây đau và những yếu tố tâm lý kết hợp trên từng trường hợp cụ thể để có hướng chữa trị thích hợp.

Chữa trị

Các cơ sở chuyên về khám, chữa trị đau mạn tính trong nước hiện rất hiếm. Chẳng hạn, tại TP.HCM có đến mấy chục bệnh viện, nhưng lâu nay chỉ có Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương là nơi đầu tiên đưa vào hoạt động khoa điều trị bệnh đau (cách nay 10 năm). Gần đây, các bệnh viện trong nước bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực điều trị này, và đã có thêm một số bệnh viện thành lập khoa chữa bệnh đau. Tuy nhiên, những nơi này cũng chưa được đầu tư bài bản so với nhu cầu ngày càng nhiều người bệnh cần chữa trị bệnh đau mạn tính, nhất là tình trạng ngày càng có nhiều người đau khớp, đau lưng, đau vai, đau cổ do công việc phải ngồi nhiều, ít vận động... Ngoài ra, nhu cầu người bệnh chữa trị đau do ung thư cũng ngày càng lớn.

Về phương diện chữa trị, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy, có các phương pháp điều trị đau như: điều trị bằng thuốc, bằng châm cứu, kỹ thuật kích thích dây thần kinh, vật lý trị liệu, tiếp cận về mặt tâm lý, các thủ thuật vô cảm...

 Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.