Chuyến bay định mệnh của triệu phú Steve Fossett

10/09/2007 21:21 GMT+7

Steve Fossett đã kiếm được hàng trăm triệu USD bằng khả năng kinh doanh phi thường của mình. Ông cũng từng lập 116 kỷ lục thế giới. Thế rồi, trong chuyến bay một mình vào sa mạc Nevada cách đây hơn một tuần, con người siêu việt đó đã không trở về.

Kỷ lục gia vĩ đại

Cuộc đời của Steve Fossett là một chuỗi những cuộc chinh phục. Ông sinh năm 1944 ở tiểu bang Tennessee, Mỹ. Thuở nhỏ, ông tham gia vào một câu lạc bộ hướng đạo sinh và niềm đam mê phiêu lưu đã nảy mầm từ đấy.

"Lúc 12 tuổi, tôi leo ngọn núi đầu tiên. Sau đó, tôi cứ tiếp tục đặt các mục tiêu cao hơn để chinh phục", Hãng tin CNN trích lời kể của Fossett. Để phục vụ cho các cuộc phiêu lưu, Fossett đã lao vào thương trường sau khi tốt nghiệp thạc sĩ kinh doanh ở Đại học Washington. Và ông đã chứng minh được khả năng kỳ lạ của mình khi nhanh chóng tạo dựng được gia tài hàng triệu USD.

Sau đó, ông đã thành lập các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Gia tài của ông cứ phình to mãi, lên tới hàng trăm triệu USD. Nhưng thương trường không phải là mục tiêu cuối cùng của Fossett. Ông kinh doanh chủ yếu để phục vụ cho các dự án phiêu lưu của mình. Khi đã có nhiều tiền, Fossett bắt đầu tập trung hơn vào chiến dịch tìm kiếm kỷ lục thế giới.


Chiếc GlobalFlyer trong chuyến bay kỷ lục năm 2005 - Ảnh: Reuters

Sẽ vô cùng khó khăn để kể hết những kỷ lục mà người đàn ông 63 tuổi từng lập được đến nay. Nhưng những con số sau đây đủ để nói lên tầm cỡ của con người này. Theo Hãng tin BBC, Fossett từng bơi qua eo biển Manche giữa Pháp và Anh, từng nhiều lần bay quanh thế giới, từng leo hơn 400 ngọn núi, trong đó có đỉnh Matterhorn ở Thụy Sĩ và ngọn Kilimanjaro ở Tanzania. Những cuộc chinh phục không mệt mỏi này đã giúp ông lập 116 kỷ lục thế giới (chưa kể hàng chục kỷ lục quốc gia, kỷ lục của các giải đấu...) trong nhiều bộ môn khác nhau như bay bằng khinh khí cầu, tàu lượn, máy bay và đi thuyền buồm. Trong số đó có 93 kỷ lục được Liên đoàn Hàng không quốc tế (FAI) cấp giấy chứng nhận và 23 kỷ lục được Hội đồng thuyền buồm thế giới công nhận. Ít nhất 60 kỷ lục của Fossett đến nay vẫn chưa bị phá.

Năm 2005, Fossett trở thành người đầu tiên trên thế giới một mình lái máy bay một mạch vòng quanh trái đất mà không cần tiếp nhiên liệu. Chuyến bay kéo dài 67 tiếng đồng hồ trên chiếc máy bay một động cơ GlobalFlyer. Sau đó một năm, ông tiếp tục lập kỷ lục bay quanh thế giới cùng chiếc GlobalFlyer. Chuyến bay không nghỉ kéo dài 76 giờ 45 phút, qua chặng đường khoảng 42.000 km, là chuyến bay dài nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Trước đó, Fossett từng nhiều lần lập kỷ lục với khinh khí cầu. Đáng chú ý nhất là chuyến bay không nghỉ vòng quanh thế giới trên khinh khí cầu Spirit of Freedom (Linh hồn của tự do). Ông bắt đầu chuyến bay từ Northam, miền tây nước Úc vào ngày 19.6.2002 và trở về Úc ngày 3.7.2002.

Cất cánh và biến mất

Ở tuổi 63, Fossett chưa có ý định chia tay với các cuộc phiêu lưu. Ông có kế hoạch sẽ lái một chiếc xe động cơ phản lực đạt tốc độ 1.287 km/giờ để xác lập kỷ lục về tốc độ trên mặt đất vào cuối năm nay. Thế nhưng, sau chuyến bay cách đây một tuần, Fossett đột nhiên biến mất, để lại nhiều kế hoạch dang dở.

Vào lúc 8 giờ 45 (giờ địa phương) ngày 3.9.2007, Fossett lái chiếc máy bay một động cơ Bellanca Super Decathlon cất cánh từ sân bay tư nhân Flying-M Ranch gần khu Smith Valley ở Nevada, cách không xa ranh giới giữa tiểu bang Nevada và California. Fossett dự định chỉ bay vài giờ để tìm địa điểm cho việc thực hiện một kỷ lục khác ở trong lòng sa mạc Nevada. Vì thế, ông không mang theo nhiều thức ăn, nước uống và các vật dụng cần thiết khác. Tuy nhiên, sau khi bay vào sa mạc, ông đã không trở về.

Lực lượng cứu hộ đã mở một cuộc tìm kiếm khổng lồ với 45 máy bay tham gia từ đó đến nay nhưng chưa tìm thấy dấu vết của kỷ lục gia. Chiếc máy bay của Fossett có một máy phát tín hiệu điện tử, nó sẽ được kích hoạt trong trường hợp máy bay tiếp đất quá mạnh, nhưng đến nay lực lượng tìm kiếm vẫn chưa nhận được tín hiệu.

Hôm chủ nhật vừa qua, đội tìm kiếm đã phát hiện một số xác máy bay, nhưng đó là những chiếc bị rơi cách đây rất lâu. Theo Hãng tin AP, tiểu bang Nevada với hơn 300 rặng núi, nhiều rừng và có sa mạc mênh mông nên rất khó cho việc tìm ra chiếc máy bay nhỏ xíu cùng với chủ nhân Fossett của nó. Trong 50 năm qua, hơn 150 máy bay cỡ nhỏ đã mất tích tại Nevada.

Dù thế, người ta vẫn hy vọng Steve Fossett, một người rất dày dạn bản lĩnh và đầy kinh nghiệm, biết cách vượt qua tình huống bất trắc. Trong các cuộc chinh phục trước đây, Fossett đã gặp vô số tai nạn. Khinh khí cầu của ông từng rơi xuống biển san hô ở gần nước Úc. Nhiều lần ông phải hạ cánh khi máy bay đã cạn nhiên liệu.

Trong một cuộc đua xe trượt tuyết do chó kéo hồi năm 2006, khi bị kẹt giữa bãi tuyết mênh mông, ông đã phải cắn vào tai chú chó đầu đàn để buộc chúng chạy tiếp. Mọi nguy nan đều là chuyện vặt đối với kỷ lục gia Fossett. Một người bạn và là nhà tài trợ chính cho các chuyến phiêu lưu của ông, tỉ phú Richard Branson, nhận xét: "Ông ta chỉ có một nửa là người thường". Quả đúng như thế, Fossett là một con người siêu việt. Và đó là cơ sở để người ta hy vọng ông vượt qua tai họa lần này, tương tự như ông từng làm nên vô số điều không tưởng trong quá khứ.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.