Khởi tố nguyên giám đốc Nhà máy đường Nước Trong (Tây Ninh)

12/10/2007 18:25 GMT+7

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) - Công an Tây Ninh vừa quyết định khởi tố ông Nguyễn Văn Sỹ, nguyên Giám đốc Nhà máy đường Nước Trong (nay là Công ty mía đường Tây Ninh) hiện ngụ tại xã Tân Hà, huyện Tân Châu (Tây Ninh) về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281 Bộ luật Hình sự.

Trong thời gian thụ lý điều tra ông Nguyễn Văn Sỹ bị cấm đi khỏi nơi cư trú, đồng thời bị kê biên toàn bộ 85ha đất trồng cao su, mía... trong đó có 20ha đất khi còn làm Giám đốc mà ông Sỹ đã “tự cấp” cho mình tại tiểu khu 41 thuộc Nhà máy đường Nước Trong.

Theo kết quả điều tra bước đầu của cơ quan chức năng: vào ngày 7/6/1993, với danh nghĩa là Giám đốc Nhà máy đường Nước Trong, ông Nguyễn Văn Sỹ đã làm công văn số 129/CV xin mượn 439ha đất lâm nghiệp do Lâm trường Tân Châu quản lý trong thời hạn sử dụng 20 năm với mục đích để trồng mía, tạo nguồn nguyên liệu cho nhà máy.

Sau khi được Ban Giám đốc Sở Nông Lâm (nay là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) đồng ý cho mượn đất, ông Sỹ tiếp tục ký quyết định cho ông Trần Hoàn Kiếm, nguyên Trưởng Ban đời sống của nhà máy (biệt danh là vua đất, đã bị khởi tố) và một số cá nhân khác mượn lại phần đất trên để tiến hành khai hoang, thu hồi đất của dân để trồng mía. Trong quyết định có nêu: Tổ sản xuất bán mía cho nhà máy, nộp thuế nông nghiệp theo luật định, khi nhà nước cần đất phải hoàn trả theo Luật đất đai quy định.

Nhưng quá trình quản lý, sử dụng, đến nay toàn bộ số đất đã mượn kể trên đã rơi vào tay một số cá nhân, cán bộ có chức có quyền huyện, tỉnh lúc bấy giờ và đã được UBND huyện Tân Châu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trong đó ông Sỹ đang chiếm hữu đất “mượn” trên 20ha, Trần Hoàn Kiếm và người thân trong gia đình chiếm hữu 141ha, Nguyễn Ngọc Thạnh hiện là Tổng Giám đốc Công ty mía đường Tây Ninh, nguyên là Phó Giám đốc nhà máy 24,7ha (trong đó có 4,7ha mượn rồi chiếm luôn, 20ha ông Thạnh mua lại của người khác).

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.