LHQ cảnh báo nguy cơ đại dịch cúm gia cầm

23/10/2008 11:49 GMT+7

Báo cáo mới nhất của LHQ và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 21-10 cho biết các nỗ lực quốc tế đã đẩy lùi sự lây lan của cúm gia cầm, nhưng nguy cơ đại dịch cúm toàn cầu vẫn lớn hơn bao giờ hết.

Theo Reuters, bản báo cáo thứ tư về cúm gia cầm được công bố trước thềm cuộc họp các bộ trưởng tại Ai Cập cuối tuần này về khả năng xảy ra đại dịch toàn cầu.

Hầu hết quốc gia hiện đều tham gia cuộc chiến chống dịch cúm, nhưng các kế hoạch phòng chống vẫn còn nhiều thiếu sót. “Chỉ cần thảo bản kế hoạch và đưa mọi người ký là chưa đủ, cần phải kiểm tra và bảo đảm bản kế hoạch sẽ có hiệu quả”. Nhiều kế hoạch, phần lớn của nước nghèo, không khả thi về cả “tính pháp lý lẫn hậu cần” và vẫn chưa áp dụng các bài học từ việc kiểm tra.

LHQ cho biết chỉ 53 quốc gia thực hiện kiểm tra kế hoạch của mình trong năm ngoái và chỉ 1/4 số này đạt các tiêu chuẩn của chính phủ. Hiện tại có 148 quốc gia đã lên kế hoạch đối phó với đại dịch, nhưng theo báo cáo, những nước giàu có sự chuẩn bị tốt hơn.

Virus H5N1 hiện vẫn chỉ hoạt động trên gia cầm tại một số điểm nóng trên thế giới, nhưng nguy cơ đại dịch vẫn còn lơ lửng. Trong chín tháng đầu năm nay, mặc dù chưa có thêm quốc gia mới nào phát hiện cúm gia cầm nhưng đã có 20 nước bị bùng phát dịch. Bản báo cáo vì thế kêu gọi thế giới tiếp tục cảnh giác và đầu tư để đẩy lùi dịch cúm gia cầm, không chỉ có H5N1 mà “bất cứ loại virus nào cũng có thể gây một trận đại dịch và chúng tôi không thể nói trước khi nào điều đó xảy ra”.

Hiện nay các chuyên gia cũng lo ngại sự lây truyền của virus cúm giữa người với người tuy vẫn chưa có báo cáo nào về trường hợp này. Năm nay cũng phát hiện thêm 36 ca nhiễm cúm gia cầm ở người, trong đó 28 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca từ năm 2003 lên 387.

Theo Reuters, trước đó WB đã cảnh báo nếu dịch cúm bùng phát có thể gây thiệt hại lên đến 3.000 tỉ USD, làm giảm 5% chỉ số GDP toàn cầu và giết chết khoảng 70 triệu người.

Theo Trần Phương / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.