Sáng kiến toàn cầu của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

17/09/2005 00:33 GMT+7

Diễn ra song song với Hội nghị thượng đỉnh LHQ là một sự kiện khác cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Đó là cuộc họp thường niên các nhà lãnh đạo do cựu Tổng thống Mỹ Clinton đề xướng với tên gọi Sáng kiến toàn cầu Clinton (CGI) lần đầu tiên diễn ra tại New York từ ngày 15-17.9.


Khoảng 800 đại biểu, trong đó có 50 nguyên thủ quốc gia, 300 tổng giám đốc các doanh nghiệp, rất nhiều học giả và đại diện các tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới đã cùng nhau bàn về các giải pháp đối với các thách thức mang tính toàn cầu ở 4 điểm: tình trạng đói nghèo, tôn giáo, thay đổi khí hậu và quản lý. Những người tham dự sẽ phải ký một cam kết đóng góp tài chính hoặc tham gia các hoạt động dựa trên các giải pháp đạt được.

 

Tại đây, Tổ chức Sáng kiến phát triển Clinton - Hunter (CHDI) do doanh nhân người Scotland Tom Hunter và cựu Tổng thống Clinton cùng thành lập đã ra mắt với cam kết giúp đỡ cho 2 nước nghèo nhất trên thế giới. Ông Hunter, nhân vật giàu có thứ 2 tại Scotland với tài sản gần 1,23 tỉ USD, đã cam kết sẽ đóng góp 100 triệu USD vào kế hoạch đầu tư 10 năm để giúp nước nghèo ở châu Phi phát triển. Số tiền sẽ được chi vào các dự án đào tạo giáo viên, nhân viên y tế cũng như khuyến khích các hoạt động kinh doanh... Cựu Tổng thống Clinton đã gặp ông Hunter lần đầu tiên sau khi ông rời khỏi Nhà Trắng cách đây 4 năm và đến tháng 4 vừa rồi, họ mới có cuộc gặp lần thứ 2 tại  London. Tại đây, ý tưởng về sự phối hợp các tổ chức từ thiện đã ra đời. (NYTimes, Reuters)

 

U.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.