Santana: Lửa La-tinh lại bừng cháy

01/10/2005 16:54 GMT+7

Những nhạc cụ bộ gõ La-tinh như conga, timbal lại có dịp bập bùng bên cạnh tiếng guitar mướt rượt của Carlos Santana. Ngày 1/11, album All that I am của Santana được phát hành, đánh dấu một sự trở lại nữa của những tên tuổi cựu trào trong năm 2005.

Những nhãn hiệu cầu chứng được đóng xung quanh sản phẩm thứ 38 này của Santana. Chính Carlos sẽ đồng sản xuất album này, và quan trọng nhất là cùng với Clive Davis, một huyền thoại của ngành ghi âm Mỹ. Clive là chủ tịch hãng Columbia trong thời kỳ vàng son của nhóm Santana cách đây 3 thập niên. Clive cũng đồng sản xuất với Carlos album Supernatural, siêu phẩm năm 1999 với 11 đề cử Grammy, lấy về được 9 giải, bán được 23 triệu đĩa.

Nếu như Supernatual có sự tham gia của một loạt sao như Eagle-Eye Cherry, Wyclef Jean, Eric Clapton, Lauryn Hill, Rob Thomas, Everlast và Dave Matthews thì All that I am cũng dựa theo khuôn mẫu này và xem ra album mới còn có phần nặng ký hơn. Dân cựu trào có Steven Tyler, Kirk Hammett, còn lại là các tên tuổi mới như Michelle Branch, Big Boi của OutKast, Mary J.Blige, Sean Paul, Los Lonely Boys, Joss Stone, will.i.am, Anthony Hamilton, Bo Bice. Anh chàng will.i.am của nhóm Black Eyed Peas có vẻ đi đâu cũng gặp. Vừa mới đọc rap với Pussycat Dolls, anh lại hát I am somebody với Santana. Bài này cực kỳ tưng bừng như một bản samba nóng bỏng trong vũ hội Carnival. Đây là một trong những phần kết hợp xuất sắc nhất album. Giọng hát đặc trưng của nhóm Aerosmith, chàng ca sĩ miệng rộng Steven Tyler hát bài Just feel better. Đại diện mới của các nhóm nhạc La-tinh là anh em Los Lonely Boys mà LTNT từng giới thiệu cũng có mặt với I don't wanna lose your love. Twisted được đệm bằng guitar thùng thoáng chút jazz, làm nền cho giọng hát mềm và mượt của Anthony Hamilton. Trinity là bản nhạc không lời và giống như tựa bài có nghĩa là "bộ ba", phần trình bày này có 3 cây guitar: Carlos Santana, Kirk Hammett và Robert Randolph.

Kirk có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều ngoài cụm từ "tay guitar của nhóm Metallica", còn Robert được xem như một trong những nghệ sĩ chơi pedal steel guitar (loại nhạc cụ phát triển từ cây hạ uy cầm) xuất sắc nhất hiện nay. m thanh guitar của 3 hảo thủ đã hòa quyện khá tuyệt vời trong bản này, khó nhận ra đâu là Kirk của Metallica, Robert của Family Band và đâu là Carlos của Santana (!). Ở 1 phút 55 giây là tiếng guitar quen thuộc của Kirk nhưng sau đó là một câu nhạc bám đuổi y hệt của cây guitar thứ hai, cho đến 2 phút 16 giây mới là tiếng wah Cry-baby hiệu Dunlop của Kirk. Hạng 2 American Idol năm rồi là Bo Bice đã có cơ hội tự lăng-xê tuyệt vời khi đứng cạnh huyền thoại Carlos và hát bài Brown skin girl. Tuy nhiên, sự xuất hiện các ngôi sao trong album này không thật sự hay như mong đợi. Chính những bản không có khách mời, "dân trong nhà" (nhóm Santana) chơi với nhau nghe lại có chất hơn. Dấu ấn của tiếng organ, khó quên ở Black magic woman và bùng nổ ở đoạn sau bài này (có tên Gypsy queen nhưng ít được chú ý) sẽ được nghe lại ở bài mở đầu Hermes. Bài này xứng đáng phát hành thành đĩa đơn hơn là I'm feeling you với giọng hát của Michelle Branch. Trước đây, Santana từng vác đàn đứng cạnh Michelle Branch trong bài The game of love (đĩa đơn trích từ album Shaman năm 2002). Có lẽ từ thành công của đĩa đơn này nên mẫu hình "Santana + Michelle Branch" lại được chọn lần này. El fuelgo, Con Santana, Tu amor đều là những bài hát đậm chất La-tinh, đậm chất Santana hơn cả.

Xét về bề ngoài, Carlos là người mà thời gian ít đụng chạm đến nhất. Dáng vẻ của ông trong Woodstock 1969 (phần diễn bài Soul sacrifice trở nên bất tử trong bộ phim tư liệu của đạo diễn Michael Wadleigh) và ở bìa album mới nhất không có quá nhiều khác biệt, vẫn mái tóc và bộ ria mép quen thuộc. Nhưng đang tháp tùng với Carlos trong chuyến lưu diễn Embrace your light là thế hệ Santana mới, nhóm Salvador Santana Band. Cậu con trai của Carlos, ngày nào còn được đặt tên cho album năm 1987 Blues for Salvador, giờ đây đã đủ lớn khôn để trở thành một bandleader. Có điều, Salvador chơi đàn phím chứ không phải guitar...

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.