Cựu thủ tướng Libya xin tị nạn chính trị

12/11/2011 16:06 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Libya Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi đã xin quy chế tị nạn chính trị của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm tránh việc dẫn độ từ Tunisia về nước.

(TNO) Cựu thủ tướng Libya Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi đã xin quy chế tị nạn chính trị của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm tránh việc dẫn độ từ Tunisia về nước.

“Nếu Cao ủy LHQ về người tị nạn trao cho ông Mahmoudi quy chế tị nạn, việc dẫn độ ông sẽ không thể xảy ra”, hãng tin AFP dẫn lời ông Taufik Wanas, một trong các luật sư của cựu thủ tướng Libya, cho biết ngày 11.11.

Một tòa án phúc thẩm của Tunisia đầu tuần này đã chấp thuận dẫn độ ông Mahmoudi về Libya dù các tổ chức nhân quyền bày tỏ lo ngại về sự an toàn của ông nếu bị đưa về nước.

 

Ông Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi lúc đương quyền - Ảnh: AFP

“Tôi hy vọng nhân dân Tunisia sẽ không dẫn độ một người tị nạn”, ông Mahmoudi, người xuất hiện tại một phiên tòa riêng rẽ ở Tunisia ngày 11.11 liên quan đến một yêu cầu dẫn độ mới do giới cầm quyền lâm thời ở Libya đưa ra.

Các luật sư của ông Mahmoudi cũng cho biết họ cũng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ cho vụ việc ông Mahmoudi từ Ủy ban Chống tra tấn của LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ).

Ông Mahmoudi, năm nay 70 tuổi, là thủ tướng Libya cho đến những ngày cuối cùng của chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, người bị bắn chết sau khi bị các tay súng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) bắt giữ vào tháng trước.

Ông Mahmoudi bị bắt giữ ngày 21.9 tại khu vực biên giới tây nam của Tunisia với Algeria và bị cầm tù do xâm nhập trái phép.

Ông đang bị giam giữ tại một nhà tù gần thủ đô Tunisia và ngày 9.11 đã thất bại trong một nỗ lực tại tòa án nhằm bảo đảm một sự phóng thích.

Lãnh đạo lâm thời của Libya Mustafa Abdel Jalil ngày 10.11 cam kết bảo đảm an ninh cho ông Mahmoudi nếu ông được đưa trở về.

Yêu cầu dẫn độ mới đối với ông Mahmoudi liên quan đến những lời buộc tội kích động hãm hiếp tại thị trấn Zuwarah ở tây bắc Libya, theo một luật sư khác của ông là Mabrouk Kourchid.

Ông Kourchid cũng cho biết ông đã chính thức yêu cầu Tổng thống lâm thời của Tunisia, ông Fouad Mebazaa không phê chuẩn việc dẫn độ theo phán quyết của tòa án nước này.

Tổ chức n xá Quốc tế tuần qua thúc giục Tunisia không dẫn độ ông Mahmoudi, khẳng định ông có thể trở thành nạn nhân của “những hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

Ông Kourchid cho biết thân chủ của ông sợ nguy hiểm đến tính mạng do là người duy nhất giữ các bí mật nhà nước của Libya kể từ khi ông Gaddafi bị sát hại trong hoàn cảnh đáng ngờ vào ngày 20.10.

Trong phiên xử về việc dẫn độ ông Mahmoudi về Libya đầu tuần này, hàng chục người Libya tập hợp bên ngoài tòa nhà kêu gọi “nhân vật số 3” của chính quyền Libya cũ, sau ông Gaddafi và con trai Saif al-Islam, được đưa về nước để xét xử.

Tunisia hồi tháng 8 đã công nhận NTC là chính quyền mới của Libya và cam kết hợp tác về các vấn đề an ninh.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.