Xét xử phúc thẩm vụ án tham nhũng đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng

10/10/2006 00:43 GMT+7

* Xem xét lại trách nhiệm của nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Sáng qua 9.10 tại Hải Phòng, Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã đưa ra xét xử công khai vụ án tham nhũng đất đai tại thị xã Đồ Sơn.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tập trung thẩm vấn ba bị cáo Vũ Đức Vận (nguyên Bí thư Thị ủy), Hoàng Anh Hùng (nguyên Chủ tịch UBND thị xã) và Lưu Kim Thái (nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã). Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm đã đặt nhiều câu hỏi khiến các bị cáo lúng túng, quanh co, nhưng cuối cùng đều có một "hướng" khai giống nhau là một mực kêu oan.

Bị cáo Đỗ Đức Vận cho rằng: "Không phải thị ủy ra nghị quyết chia đất mà chỉ là thông báo, hơn nữa xuất phát từ đội ngũ cán bộ đông, phức tạp, nên mới bố trí tỷ lệ như vậy" (25% đất được cấp cho cán bộ chủ chốt của thị xã - PV). Khi được hỏi tại sao các hộ chỉ được cấp đất với diện tích từ 70- 90m2 nhưng con trai bị cáo lại được cấp  trên 200m2 thì bị cáo trả lời quanh co là "do biên bản thiết kế chứ không biết"! Bị cáo Hoàng Anh Hùng thì kêu rằng: "Đảng đã có chủ trương, đã bàn thì tôi phải chấp hành, hơn nữa khi thực hiện lại chẳng có văn bản nào hướng dẫn nên tránh sao được sai sót. Tôi thực sự không được tính toán cũng không có quyền". Riêng bị cáo Lưu Kim Thái thì liên tục bị HĐXX nhắc nhở vì "nói quá nhiều và trả lời không đúng với nội dung tòa hỏi". Và cũng hệt như bị cáo Hoàng Anh Hùng, bị cáo Thái cũng luôn kêu rằng "tôi chỉ trình để xin ý kiến chứ không có quyền".

Phát biểu quan điểm kết luận của mình, vị đại diện Viện KSND tối cao thực hiện quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo về nội dung kêu oan của các bị cáo; đồng thời tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra tiến hành lại từ đầu. Theo đại diện Viện KSND tối cao, việc ông Chu Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng) được tham gia tố tụng với tư cách nhân chứng tại phiên tòa sơ thẩm là không chính xác và cần xem xét lại việc miễn trách nhiệm hình sự cho ông Tuấn.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.