Biến đổi khí hậu khiến cây cối phát triển nhanh

24/11/2009 09:30 GMT+7

(TNTT>) Nghiên cứu mới đây của trường đại học Wooster (Ohio, Mỹ) kết luận: Nhiệt độ tăng đang tác động mạnh mẽ đến những loài cây sống lâu năm trên trái đất, khiến chúng sinh trưởng nhanh (đâm chồi, nảy lộc). Tuy nhiên, đây không phải là tín hiệu tốt mà chỉ làm cho những cây đó chết nhanh hơn.

Trước đây, có những nghiên cứu cho thấy nhiều cá thể cây lá kim trên các núi ở phía Tây nước Mỹ đang sinh trưởng nhanh hơn. Nhưng khi đó các nhà khoa học chưa hiểu rõ sự thay đổi này có hại và thường xuyên xảy ra hay không.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự sinh trưởng nhanh chóng nói trên quả thực chưa từng xảy ra trong quá khứ. Cụ thể là trong giai đoạn 2001-2005, những cây lá kim này đã tăng tốc độ sinh trưởng của chúng lên gấp đôi so với cách đây 50 năm.

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đồng ý rằng sự phát triển bất thường này chính là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến rất phức tạp hiện nay. Nhưng cũng có người cho rằng, như vậy, những cây cổ thụ có cơ hội để hồi sinh và tồn tại khỏe mạnh.

Giang Anh (newscientist.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.