Mexico: Con tin dễ bị hạ sát nhất

20/12/2005 23:16 GMT+7

Ai có ý định hoặc thường đến Mexico thì cần phải đặc biệt lưu ý thông tin sau: những kẻ bắt cóc ở quốc gia Trung Mỹ này có khuynh hướng giết chết con tin hơn là các đồng nghiệp tại Colombia - quốc gia lâu nay luôn được coi là "nhà vô địch" thế giới về tình trạng bắt cóc.

Theo một bản báo cáo do Hội đồng nhân dân về sự an toàn công chúng (CCPS) - một tổ chức tư nhân chống tội phạm - công bố hôm 19/12 thì trong năm 2005, cứ 7 người bị bắt cóc tại Mexico thì có 1 người "ra đi vĩnh viễn" dưới tay của thủ phạm, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 1/26 tại Colombia. CCPS cho biết căn cứ theo các số liệu mà chính phủ hai nước trên cung cấp, trong 6 tháng đầu năm nay, Mexico đã vọt lên dẫn đầu thế giới về số lượng các vụ bắt cóc với 194 vụ, đẩy Colombia xuống vị trí thứ nhì (172 vụ) và nhiều khả năng xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì cho đến hết năm.

Trong khi một số kẻ bắt cóc tại Mexico thủ tiêu con tin để loại bỏ nhân chứng nhằm trừ hậu họa hoặc vì mục đích bắt cóc không thành thì một số khác lại sử dụng vũ lực một cách có chọn lựa. Đã có một số vụ hung thủ gửi băng video cảnh con tin bị tra tấn cho gia đình nạn nhân để đòi tiền chuộc nhiều hơn. Theo Chủ tịch CCPS thì hoạt động của các băng nhóm tội phạm đang trở nên phức tạp hơn và đặc biệt ngày càng có nhiều cảnh sát hoặc cựu cảnh sát dính líu đến các vụ bắt cóc.

X.A
(AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.