Giá cước ADSL: Sự thật được phơi bày

03/10/2005 00:15 GMT+7

Khi Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) giảm cước ADSL kể từ 1/7, tất cả các công ty cung cấp dịch vụ ADSL đều phản đối và "tố cáo" VNPT "bán phá giá" dịch vụ để "bóp chết" họ.

Công ty Truyền thông FPT (tiền thân của FPT Telecom hiện nay) thậm chí còn gửi một bản phân tích kỹ lưỡng về giá thành ADSL cho Bộ Bưu chính - Viễn thông, phân tích VNPT đã "phá giá" để "bóp chết" các công ty khác như thế nào. Bộ Bưu chính - Viễn thông đã phải mở cuộc điều tra xem thực tế VNPT có bán phá giá không.

Thế nhưng chỉ đúng một ngày kể từ khi lệnh cấm cung cấp ADSL bị bãi bỏ, ngày 26/9, FPT Telecom lập tức hạ giá cước ADSL thấp hơn VNPT là 30%, với tốc độ download nhanh hơn gấp 3 lần, upload nhanh hơn 2 lần. Giá cước thuê bao tháng ADSL gói Easy của VNPT là 28.000 đồng/tháng, tốc độ là 512 Kps/256 Kbps; giá cước thuê bao tháng ADSL gói Mega Style của FPT Telecom là 20.000 đồng/tháng, tốc độ 1536 Kps/512 Kbps. Việc hạ giá cước ADSL là một động thái tích cực và luôn được người tiêu dùng nhiệt liệt hoan nghênh. Song vấn đề là trước đây, FPT tố cáo VNPT đại hạ giá cước  ADSL để "bóp chết" các công ty khác, vậy điều gì sẽ xảy ra với FPT Telecom khi họ cho nổ "quả bom cước" ADSL còn lớn hơn cả VNPT?

Thực chất câu chuyện tố cáo VNPT "bán phá giá" của FPT Telecom và các công ty khác là âm mưu ngăn cản quá trình giảm cước ADSL nhằm tiếp tục duy trì những khoản siêu lợi nhuận mà giá cước ADSL cao mang lại. Giá cước ADSL có thể vẫn còn tiếp tục giảm nhiều hơn nữa. Thế nhưng câu chuyện của thị trường viễn thông không dừng ở đó...

Khi VNPT đề xuất phương án giảm cước di động, các công ty khác như Viettel, S-Fone cũng lên tiếng phản đối kịch liệt tương tự như FPT đã phản đối việc giảm cước ADSL. Hệ quả của những phản đối này là Bộ Bưu chính - Viễn thông không cho phép VNPT giảm cước liên lạc mà chỉ cho giảm cước thuê bao. Liền sau đó, S-Fone và Viettel cũng giảm cước ngay lập tức. Một câu hỏi lớn được đặt ra là có phải các công ty như Viettel Mobile, S-Fone có bị "bóp chết" như họ kêu cứu hay không? Câu chuyện của  FPT Telecom là một câu trả lời. Đây là chưa kể đến việc các công ty mới như Viettel Mobile tung ra những chương trình khuyến mãi lớn chưa từng có trong lịch sử của ngành thông tin di động - một hình thức giảm cước gián tiếp.

Sự thật đã được phơi bày.

Câu hỏi được đặt ra là Bộ Bưu chính - Viễn thông sẽ quyết định như thế nào khi nhìn thấy sự thật hiển nhiên đó? Hơn 6 triệu người tiêu dùng đang sử dụng dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam đang nóng lòng chờ câu trả lời.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.