Cân nhắc thời điểm khởi kiện Trung Quốc

29/05/2014 19:16 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay.

>> Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981
>> Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế
>> Quốc hội yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi Việt Nam

Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời một số câu hỏi của báo chí.

Xin Bộ trưởng cho biết, Việt Nam có tính tới phương án sử dụng biện pháp pháp lý để khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế hay không?

 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Nguyễn Văn Nên trả lời các câu hỏi của phóng viên - Ảnh: Anh Vũ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chúng ta đã chuẩn bị hồ sơ từ lâu, nhưng để thực hiện nó như thế nào và lúc nào thực hiện phải cân nhắc hết sức kỹ càng. Khi khởi kiện ra toà án công lý hay Toà án quốc tế thì hồ sơ, chứng lý là một yêu cầu cần và đủ nhưng nó còn khía cạnh khác. Trong lúc này, lãnh đạo ta đang cân nhắc chọn thời điểm hoặc giải pháp thực sự cần thiết mới tính tới. Nếu như người bạn Trung Quốc chịu ngồi lại đàm phán thực hiện yêu cầu và chân thành như chúng ta thì tình huống có thể khác.

Khi đi làm việc ở nước ngoài, Thủ tướng có phát biểu không đánh đổi chủ quyền thiêng liêng lấy thứ hữu nghị viển vông, lệ thuộc. Chúng ta nên hiểu câu nói này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tất cả mọi người dân Việt Nam khi Tổ quốc cần đều thể hiện lòng yêu nước mọi lúc, mọi nơi. Bác Hồ đã nói “Dĩ bất biến ứng vạn biến” – cái bất biến đó là độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Nó quá thiêng liêng và không thể đánh đổi bằng bất cứ điều gì. Không chỉ điều này Việt Nam nói với Trung Quốc mà với tất cả bạn bè trên thế giới. Thủ tướng nói, người đứng đầu Chính phủ tỏ rõ thái độ để thế giới biết lập trường, quan điểm, thái độ của chúng ta trước sau như một. Cái bất biến mọi người đều hiểu và hành động, đặt tổ quốc lên trên.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.