Đăng ký kinh doanh ở VN lâu gấp 25 lần thế giới !

12/10/2006 01:07 GMT+7

Báo cáo toàn cầu về môi trường kinh doanh 2006 của Công ty tài chính quốc tế và Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, một nhà đầu tư chỉ mất 3 ngày qua 2 thủ tục để thành lập một doanh nghiệp (DN) ở Canada; hay mất 2 ngày/2 thủ tục ở Úc. Ở hai quốc gia này, chủ DN chỉ cần qua 2 thủ tục: đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) và cơ quan thuế là có thể bắt đầu đi vào hoạt động.

Trái lại, ở VN để hoàn thành thủ tục này cần gần đến 50 ngày, trải qua 3 thủ tục chính và 6 thủ tục phát sinh đi kèm. Trong đó 3 thủ tục kéo dài thời gian nhất là cấp giấy chứng nhận ĐKKD (10 ngày), khắc dấu (10 ngày), đăng ký mã số thuế (MST) và mua hóa đơn (15 ngày). Trong vài tháng gần đây, khảo sát chi tiết về 3 quy trình thủ tục này được thực hiện ở một số tỉnh phía Bắc cũng cho thấy DN phải đi lại ít nhất 13 lần tới 3 cơ quan, mới có thể hoàn thành được thủ tục ĐKKD. Nhìn chung thủ tục thành lập DN ở VN vẫn phức tạp và tốn kém cả về thời gian và chi phí do sự phối hợp chưa hiệu quả của các cơ quan chức năng liên quan.

Ở cấp tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm chính đối với 3 lĩnh vực này là Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thuế và công an. DN vẫn rất bức xúc về quy trình đăng ký thành lập DN còn rời rạc và tình trạng các cơ quan chức năng chưa phối hợp, thông tin với nhau một cách hiệu quả. Hệ quả là DN phải chuẩn bị quá nhiều bộ hồ sơ và phải cung cấp rất nhiều thông tin lặp lại cho các cơ quan khác nhau; DN không thể thực hiện nhiều thủ tục đồng thời với nhau mà phải thực hiện hết thủ tục này mới được làm thủ tục khác. Ví dụ như phải chờ 10 ngày để có giấy chứng nhận ĐKKD rồi mới được đi khắc dấu, có MST rồi mới được đi mua hóa đơn... Mặc dầu đã có một số địa phương thử nghiệm việc hỗ trợ ĐKKD trực tuyến, nhưng hầu hết các thủ tục còn lại đều được thực hiện một cách thủ công tại trụ sở của cơ quan chức năng (như nộp hồ sơ gốc và ký tên tại cơ quan chức năng). "Hiện nay, DN muốn ĐKKD phải đến cơ quan ĐKKD tìm hiểu, muốn khắc dấu phải đến cơ quan công an tìm hiểu, muốn đăng ký MST phải đến cơ quan thuế tìm hiểu, riêng quá trình tìm hiểu thủ tục này cũng tốn thời gian đi lại cho DN. Ba cơ quan nên phối hợp với nhau để DN chỉ phải đến một nơi để được tư vấn về toàn bộ quy trình sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại" - ông Nguyễn Đình Dương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội nhận xét.

Các chuyên gia cho rằng mô hình một cửa liên thông áp dụng cho ba thủ tục ĐKKD, khắc dấu và đăng ký MST là tiền đề tốt để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục thành lập DN. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước được coi là nhân tố chủ yếu để thực hiện những cải cách đột phá trong lĩnh vực đăng ký và thành lập DN.

Một số sáng kiến trong lĩnh vực thành lập DN đã rất thành công, ví dụ: Thứ nhất, tạo một cơ quan đầu mối để DN có thể thực hiện đăng ký thành lập DN (dù thủ tục có gồm bao nhiêu bước đi chăng nữa cũng là việc nội bộ của các cơ quan nhà nước với nhau). Thứ hai, sử dụng một bộ hồ sơ chuẩn để DN có thể cung cấp mọi thông tin cần thiết cho các cơ quan chức năng. Thứ ba, cấp một mã số chung cho mỗi DN đăng ký thành lập (chẳng hạn mã số đăng ký kinh doanh đồng thời là MST). Thứ tư, ứng dụng CNTT để DN có thể đăng ký và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ qua mạng, tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục trên mạng, tra cứu tên trên mạng... Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty tư vấn Bizconsult, trong một cuộc khảo sát gần đây, đa số DN kiến nghị Chính phủ nên xem xét hợp nhất mã số ĐKKD với MST để giảm bớt sự phức tạp cho DN.

X.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.