Điều ông Bush hối tiếc

02/12/2008 10:46 GMT+7

(TNO) Chỉ còn hơn 1 tháng rưỡi nữa thôi, vị Tổng thống 43 của nước Mỹ George Bush sẽ rời khỏi Nhà Trắng sau 8 năm ở đó, nhường chỗ cho lãnh đạo trẻ tuổi không đứng cùng đảng phái, ông Barack Obama. Giờ ra đi đã điểm, ông Bush hối tiếc nhất điều gì? Thất bại tình báo ở Iraq - đó là thừa nhận của ông trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ABC.

Khi được hỏi nếu được quay lại quá khứ, ông Bush sẽ quyết định điều gì khác đi, ông trả lời: “Tôi cũng không biết. Nỗi hối tiếc day dứt nhất trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của tôi là thất bại tình báo ở Iraq".

Nhưng khi được hỏi liệu ông có tấn công Iraq nếu biết trước rằng Tổng thống Saddam Hussein không hề sở hữu vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt không thì ông Bush từ chối trả lời. Ông chỉ nói: “Tôi nghĩ rằng bản thân tôi đã không chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Nói cách khác, trong chiến dịch tranh cử, tôi không hề tuyên bố là hãy bỏ phiếu cho tôi đi, tôi sẽ tiến hành một cuộc chiến. Nói khác đi nữa, tôi đã không đoán trước được rằng sẽ có chiến tranh”.

Còn thành quả vị tổng thống sắp ra đi cảm thấy là quan trọng nhất trong nhiệm kỳ của mình? Ông Bush trả lời không đắn đo: “Tôi luôn nhận thức rằng chúng ta đang trong một cuộc chiến chống lại những kẻ xấu xa trong ý thức hệ và giữ cho nước Mỹ được an toàn”.

Về đề tài kinh tế, Tổng thống Bush đưa ra lời xin lỗi vì tình trạng trì trệ hiện nay. Hãng tin Reuters dẫn lại lời ông hứa hẹn rằng trong những ngày cuối cùng còn ngồi tại Nhà Trắng, ông sẽ dồn sức hành động mạnh mẽ để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính và ngăn chặn một cuộc đại khủng hoảng như đã từng xảy ra.

Giã từ chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ, ông Bush muốn mọi người nhớ đến mình với hình ảnh nào? “Tôi hy vọng mọi người nhớ tôi là một gã đàn ông đã đến và đã không vì các mục tiêu chính trị mà bán đứng linh hồn mình, đã buộc phải đưa ra những quyết định cứng rắn và đã làm điều đó một cách có kỷ luật”.

Đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng có mặt trong buổi phỏng vấn trên: “Tôi nghĩ rằng mọi người nghĩ ông ấy là người đã giữ cho họ được an toàn trong 8 năm qua. Tôi đã nghe điều này rất nhiều lần và mọi người vẫn cảm ơn tôi cũng như nhờ tôi chuyển lời cảm ơn đến ông ấy”.

Bất chấp cuộc tấn công khủng khiếp 11.9, hai cuộc chiến khắc nghiệt ở Iraq và Afghanistan, cuộc khủng hoảng tài chính trên diện rộng… vị tổng thống 43 của nước Mỹ vẫn 2 lần mô tả công việc của mình là “vui thú”.

“Ý niệm được phục vụ một quốc gia mà anh yêu thương quả là vui thú. Nói cách khác, tinh thần của tôi chưa bao giờ suy sụp cả. Tôi đã có những lúc buồn nhưng tinh thần thì vẫn rất mạnh mẽ”.

Cuối cùng, ông Bush tuyên bố: “Tôi sẽ rời khỏi chiếc ghế tổng thống với cái đầu ngẩng cao”.

Tổng thống Bush sẽ trao lại quyền lực cho ông Barack Obama vào ngày 20.1.2009.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.