Quê hương của những bậc thầy ủ bia

06/11/2011 18:15 GMT+7

Cách thức sản xuất bia đặc trưng từ thời Trung cổ, kết hợp với công nghệ làm bia hiện đại đã cho ra đời một loại bia Tiệp có hương vị độc đáo, chinh phục hàng triệu người sành bia trên khắp thế giới.

Từ thời Trung cổ, vương quốc Bohemia, trung tâm của Cộng hòa Czech ngày nay, đã cho ra đời nhiều loại bia hấp dẫn. Những ly bia sắc vàng đậm đặc, hương vị thơm ngon từ Tiệp đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng đến các vùng đất lân cận. Mong muốn thỏa mãn yêu cầu của những người uống bia sành sỏi đã thôi thúc những bậc thầy ủ bia như Josef Groll, Frantisek Poupen, Antonin Hajek, Theodor Mocket… tìm ra cách sản xuất bia chất lượng hơn. Để có những ly bia sánh vàng hay đen với hương vị đặc trưng, các nhà sản xuất bia Tiệp luôn xem việc chế biến bia là một “nghệ thuật”. Ở đó, cách thức sản xuất truyền thống được bồi đắp từ thời Trung Cổ luôn được tôn trọng.


Những nhà máy bia lâu đời của vùng Plzen - Ảnh: Plzensky Prazdroj

Bí quyết hấp dẫn của bia Tiệp chính là đặc tính được lên men ở nhiệt độ thấp, kết hợp với vị đắng của hoa bia, hương thơm của đại mạch, hàm lượng chiết xuất cao. Những đặc tính ấy khiến mọi người uống bia Tiệp như… uống nước giải khát. Từ ngàn năm qua, bia Tiệp vẫn là sự hòa quyện của các nguyên liệu tốt nhất chỉ có ở vùng này: đại mạch Tiệp, hoa houblon. Sự kết hợp tuyệt vời đó đã cho ra đời ly bia Tiệp hương vị rất đặc trưng và lớp bọt dày xốp. Qua thời gian và mọi biến cố, niềm đam mê bia của người Tiệp vẫn luôn là đề tài bất tận, tạo nhiều hứng khởi cho người sành bia bốn phương.

Lễ hội “Đêm Praha tại Sài Gòn” sẽ được tổ chức vào ngày 11.11.2011, tại khu Crescent (Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM). Tham dự lễ hội, khách mời sẽ có dịp thưởng thức bia Tiệp được sản xuất bởi bậc thầy ủ bia với những nguyên liệu hảo hạng của vùng Plzen - bên cạnh việc thưởng thức ẩm thực quốc tế tại cụm nhà hàng sang trọng Tokyo Deli, Vasco, El Gaucho, Hoàng Yến. Ngoài ra, khách mời còn được thưởng ngoạn các mô hình công trình kiến trúc Tiệp nổi tiếng: Lâu đài Praha, nhà nấu bia Tiệp, nhà thờ St Vitus…, đặc biệt có cơ hội giao lưu với bậc thầy ủ bia Pavel Prucha đến từ Czech.

Bảo Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.