Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Cuộc gọi kêu cứu đầu tiên

22/04/2014 16:42 GMT+7

(TNO) Cuộc gọi kêu cứu đầu tiên từ chiếc phà bị chìm ở Hàn Quốc là do một cậu bé thực hiện và diễn ra 3 phút sau khi chiếc phà đổi hướng lần cuối cùng.

(TNO) Cuộc gọi kêu cứu đầu tiên từ chiếc phà bị chìm ở Hàn Quốc là do một cậu bé thực hiện và diễn ra 3 phút sau khi chiếc phà đổi hướng lần cuối cùng.


Một thân nhân hành khách trên phà bị chìm ở Hàn Quốc đang chờ tin tức người thân tại đảo Jindo (Hàn Quốc) - Ảnh: AFP

Cậu bé này đã gọi số khẩn cấp 119 và cuộc gọi của cậu đã được chuyển sang đội cứu hỏa trước khi được chuyển tiếp sang lực lượng tuần duyên 2 phút sau đó, Reuters cho biết ngày 22.4.

Sau đó có khoảng 20 cuộc gọi khác cho số khẩn cấp từ những học sinh trên tàu, một nhân viên cứu hộ nói với Reuters.

Chiếc phà Sewol cao 5 tầng đã bị chìm vào hôm 16.4 trong khi đang di chuyển từ cảng Incheon đến đảo du lịch Jeju, phía nam Hàn Quốc.

Trong tổng số 476 hành khách và thủy thủ đoàn, 339 người là học sinh và giáo viên một trường trung học ở ngoại ô Seoul đang trên đường đi dã ngoại. Cho đến nay chỉ có 174 người được cứu sống, trong khi những người còn lại vẫn còn kẹt bên trong xác phà và được cho là đã chết.

Cậu bé thực hiện cuộc gọi kêu cứu đầu tiên nằm trong số những người còn kẹt lại trong phà, theo Reuters.

Một nhân viên thuộc sở cứu hỏa kể lại rằng giọng cậu trong điện thoại nghe run rẩy và hối hả. Đã phải mất một lúc các nhân viên trực tổng đài xử lý cuộc gọi khẩn cấp 119 mới xác định được danh tính chiếc phà là Sewol.

“Hãy cứu chúng tôi! Chúng tôi đang ở trên một chiếc thuyền và tôi nghĩ là nó đang chìm”, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời cậu bé nói trong điện thoại.

Khi được yêu cầu đưa điện thoại cho thuyền trưởng, thì cậu bé nói rằng: “Ý cô/chú nói là giáo viên hả?”. Trong tiếng Hàn, từ “thuyền trưởng” và “giáo viên” có phát âm giống nhau.

Viên thuyền trưởng của chiếc phà, Lee Joon-seok, 69 tuổi, và các thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ với tội danh sao lãng trong công việc.

Một số thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm cả thuyền trưởng, đã rời phà khi nó đang chìm và sau khi yêu cầu ở yên tại chỗ được thông báo đến các hành khách, các nhân chứng cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào hôm 21.4 nhận xét chỉ đạo nói trên tương đương với “hành động giết người”.

Trẻ em nghe lời người lớn là phong tục tập quán của xã hội Hàn Quốc và các học sinh trên phà đã trả giá cho việc tuân theo mệnh lệnh ở yên tại chỗ bằng mạng sống của mình, theo Reuters.

Được biết, Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 21.4 cho hay phà Sewol chỉ chuyển hướng dần dần 45 độ, loại trừ thông tin phà chuyển hướng gắt 90 độ mà trước đó được kết luận là nguyên nhân chìm phà, theo đài KBS (Hàn Quốc).

Một quan chức giấu tên của Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho rằng dữ liệu từ hệ thống nhận diện tự động (AIS) của phà Sewol cho thấy chiếc phà đã chuyển hướng hình chữ J trong vòng 15 giây trước khi bị nghiêng và chìm vào ngày 16.4. AIS là thiết bị dùng để định vị và xác định đường đi của chiếc phà.

Tuy nhiên, vẫn còn khả năng phà Sewol bị chìm do chở quá tải, cũng theo vị quan chức này.

Hoàng Uy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Phà Sewol không chuyển hướng đột ngột trước khi chìm
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: 104 người chết và 198 người mất tích
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Xác định nguyên nhân cơ bản
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đưa thêm 22 thi thể ra khỏi phà
>> Tổng thống Hàn Quốc: Hành động của thuyền trưởng phà Sewol ‘tương đương với giết người’  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.