Tư vấn trực tuyến về "Nghề bán hàng"

23/10/2006 16:04 GMT+7

Nghề bán hàng - nghề tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế chẳng dễ dàng. Bước vào nghề không mấy khó khăn, nhưng để trụ lại với nghề và đạt được những thành công nhất định thì cần phải hội tụ được nhiều yếu tố. Cần phải có tố chất hay khả năng nào để có thể "thành đạt" với nghể bán hàng?... Tất cả những vấn đề trên đã được các chuyên gia tư vấn đầy đủ cho bạn đọc trong suốt hơn 2 tiếng đồng hồ trong buổi trực tuyến chiều nay (25/10).

Khách mời tham gia chương trình có: Anh Nguyễn Hữu Giang - Giám đốc Nhãn hiệu; chị Nguyễn Dương Thục Anh - Chuyên viên tuyển dụng - C.T Group (Laneige Việt Nam); anh Trần Đình Hoài - Giám đốc Kinh doanh vùng; chị Nguyễn Thanh Thủy - Phòng Nhân sự của công ty Lux Vietnam; anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com.

* Cong viec cua em la di tim thi truong va chao gia, nhung em moi vao lam nen chua co kinh nghiem nen chan lam.Vay anh,chi co cach nao giup em se tiep can nhanh voi cong viec khong? (dien, 23 tuổi, Nam, 77 nguyen cong tru, nhan vien kinh doanh)

Anh Nguyễn Ngọc Cường. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Điều đầu tiên em nên phải xác định công việc này có phù hợp với tính cách và mong muốn của mình hay không? Nếu nó thực sự phù hợp với mong muốn của em thì anh nghĩ em có ý chí để vượt qua khó khăn này. Kinh nghiệm thì em có thể học hỏi từ đồng nghiệp sách báo... Đặt biệt là từ đồng nghiệp. Có rất nhiều nguồn khách hàng mà em có thể tiếp cận được nếu em chịu khó quan sát. Một địa chỉ em có thể tham khảo về kinh nghiệm làm việc như: thông qua trang web vietnamworks.com. Chúc em thành công trong công việc mình đã chọn.* Nguoi Trung Hoa co cau "Ai khong co nu cuoi thi dung nen buon ban bat cu thu gi". Vay mot nguoi voi ca tinh tram lang, it noi, it cuoi thi co the ban hang duoc khong? Co nen chon nghe ban hang khong? Neu da chon thi phai co nhung thay doi can thiet nao khong? (TRAN LIEN HUONG, 27 tuổi, Nữ, 57 SAM SON F4 QTAN BINH, KE TOAN)

- Anh Nguyễn Hữu Quang - Giám đốc nhãn hiệu C.T Group (Laneige Việt Nam): Câu hỏi của bạn rất thú vị, nụ cười có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống cũng như trong công việc bán hàng. Người bán hàng đòi hỏi phải năng nổ, hoạt bát, giao tiếp tốt...

Tuy nhiên, chúng ta có thể học bán hàng nếu chúng ta quyết tâm và thay đổi chính bản thân của chúng ta.Trước đây, tôi đã từng làm việc với nhiều người bán hàng mới vào nghề, họ chưa tự tin, khả năng giao tiếp chưa tốt, không dám tiếp cận khách hàng... Với sự quyết tâm cao độ, sự nhẫn nại trong công việc, sự đam mê và không ngừng học hỏi trong công việc và điều quan trọng là vượt qua chính bản thân mình: vượt qua sự từ chối khách hàng, vượt qua sự ngại ngùng khi tiếp xúc khách hàng, vượt qua những thất bại trong việc bán hàng... và có rất nhiều người sau nay trở thành những người bán hàng giỏi.

Không ai sinh ra trở thành người bán hàng giỏi, tất cả cần phải học hỏi từ nhiều phía: kiến thức sách vở, kinh nghiệm người bán hàng giỏi, từ thực tế... Bạn có thể trở thành người bán hàng tốt nếu bạn có thái độ tích cực về nghề nghiệp mà bạn đã chọn, nếu chúng ta suy nghĩ chúng ta làm được thì chúng ta sẽ làm được. Trong thực tế không phải nói nhiều sẽ bán được hàng vì chúng ta cũng cần lắng nghe nhiều hơn để hiểu nhu cầu và tâm lý của khách hàng, điều này giúp chúng ta thành công trong việc bán hàng.

* San pham cua minh tot, co thuong hieu, ky nang ban hang tot... nhung khong ban duoc hang vi khach hang do luon mua duoc hang cung loai voi gia thap hon gia cong ty de ra ma cua hang do ban rat tot dong san pham nay. Khach hang chi dong y mua hang voi gia thap hon gia quy dinh, vay phai lam the nao? (Nguyen Dinh Chi, 24 tuổi, Nam, Bac Ninh, Sinh vien moi tot nghiep)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Thị trường hiện nay rất đa dạng với rất nhiều nhà cung cấp khác nhau thỏa mãn những nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Cho nên một công ty không nhất thiết phải thỏa mãn hết tất cả các nhu cầu của thị trường mà thường nhắm vào những khách hàng mục tiêu nào đó.

* Nghề bán hàng trực tuyến là gì? Tại sao bán hàng trực tuyến lại cần nhiều kinh nghiệm hơn là nghề bán hàng bình thường? Bán hàng như vậy khách hàng không gặp mặt được người bán vậy làm thế nào để cho người mua hàng có thể tin tưởng mình? (đô, 21 tuổi, Nam, 87 trần thiện chánh)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Hiện nay, internet đang phát triển rất nhanh chóng ở tại VN. Do đó, việc giao dịch qua mạng ngày càng trở nên phổ biến. Bán hàng trực tuyến nói nôm na là bán hàng qua mạng. Như vậy, việc tiếp xúc với khách hàng chủ yếu là qua mạng hoặc điện thoại. Khách hàng có thể không thấy được sản phẩm trực tiếp. Điều này đòi hỏi người bán hàng phải có kỹ năng thuyết phục khách hàng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp qua điện thoại. Để xây dựng niềm tin bạn cần phải có thời gian, tuy nhiên phong cách giao tiếp chuyên nghiệp và thân thiện dễ gây cảm tình và tin tưởng ở khách hàng hơn.

* Xin anh/chị cho biết để làm 1 nhân viên bán hàng tốt thì yếu tố nào quan trọng? (Tra Huy, 26 tuổi, Nam, Ha Noi, Kinh Doanh)

Anh Nguyễn Hữu Quang. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Anh Nguyễn Hữu Quang - Giám đốc nhãn hiệu C.T Group (Laneige Việt Nam): Nghề bán hàng là một nghề rất thú vị và có nhiều thách thức, chúng ta có cơ hội học hỏi và phát triển rất nhiều từ công việc này. Đối với nghề bán hàng, chúng ta có thể học được nếu chúng ta có quyết tâm, sự đam mê và sự kiên nhẫn. Có rất nhiều yếu tố để trở thành người bán hàng thành công: khả năng giao tiếp, sự kiên nhẫn, kỹ năng xử lý phản bác của khách hàng... Nhưng theo tôi, yếu tố quan trọng nhất đó là sự vượt qua chính mình và học từ những lần thất bại: Bạn vượt qua sự từ chối khách hàng, xử lý những phàn nàn của khách hàng, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trong bán hàng sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng bán hàng cũng như hiểu tâm lý khách hàng hơn. Kinh nghiệm bán hàng và sự va vấp ở thị trường sẽ dạy cho người bán hàng tốt hơn bất cứ trường lớp nào.

Bên cạnh đó, bạn nên tham gia những khoá huấn luyện bán hàng cũng như học hỏi từ những người đi trước, điều này sẽ giúp bạn phát triển được kỹ năng của mình rất nhiều trong tương lai. Chúc bạn thành công!

* Tôi muốn hỏi nhân viên giao dịch phải có những phẩm chất gì đặc biệt là khi giao dịch qua internet, có phải yếu tố giao tiếp của nhân viên giao dịch internet là phải nhanh trí không? đặc biệt là giao dịch thương mại điện tử? (lê quang thuận, 25 tuổi, Nam, thôn hoà bình thượng, xã tân tiến, huyện văn giang, tỉnh hưngyên, it)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Nhanh trí cũng là một yếu tố cần thiết của một nhân viên kinh doanh. Điều này giúp nhân viên xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra. Sự nhanh trí và khéo léo không chỉ cần thiết đối với nhân viện giao dịch thương mại điện tử mà còn đối với nhân viên sale nói chung.

* Xin được hỏi tiếp anh Nguyễn Ngọc Cường: Xác định được khách hàng tiềm năng (cơ quan, tổ chức, cá nhân...), phương pháp tiếp cận của anh như thế nào để tiếp cận và giao dịch? (Nguyen Phan Mai, 44 tuổi, Nam, Tran Duy Hung, Cong chuc)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Đối với nhiều nhân viên mới, việc tiếp cận với khách hàng gặp rất nhiều khó khăn. Như vậy, khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, bạn cần phải tìm hiểu thông tin về khách hàng như: người quyết định là ai? người có ảnh hưởng? những rào cản bạn cần phải vượt qua. Nếu có thêm nhiều thông tin (qua các nhân viên của công ty đó...) sẽ giúp cho bạn tiếp cận đúng đối tượng. Nhưng đôi khi việc tiếp cận này cũng đòi hỏi nhiều thời gian và sự khéo léo đối với những khách hàng khó tính. Do đó, bạn cần phải có sự kiên nhẫn. Nhiều lúc mình phải suy nghĩ, tim hiểu xem tính cách từng đối tượng khách hàng cụ thể để có cách tiếp cận cho phù hợp.

* Bi quyet gi de thanh dat trong nghe ban hang, va co the tu vi tri Sales rep. tien len Supervior? (Bui ngoc Phuong, 30 tuổi, Nam, 356 Hoang Dieu TP Da nang, Sales )

Chị Nguyễn Thanh Thủy. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Chị Nguyễn Thanh Thủy - Phòng Nhân sự của công ty Lux Việt Nam: Theo tôi, điều kiện cần và đủ để bạn có thể thành đạt trong nghề bán hàng như sau:

Điều kiện cần là những tố chất và khả năng sẵn có. Ví dụ như khả năng giao tiếp tốt, tác phong gọn gàng, tươm tất, luôn gây được thiện cảm với người đối diện. Ngoài ra, người bán hàng tốt cũng cần phải có khả năng biết lắng nghe, và nhanh chóng nắm bắt được tâm lý của khách hàng để có thể đưa ra những lời tư vấn hợp lý.

Điều kiện đủ là bạn được đào tạo trong môi trường tốt. Việc đào tạo phải đi đôi lý thuyết cùng thực hành. Tại LUX Việt Nam, nhân viên sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản bán hàng trong vòng 1 tuần và sẽ được tiếp xúc thực tế với thị trường. Ngoài ra, mỗi ngày chúng tôi đều có những buổi học riêng để giải quyết những tình huống khó mà nhân viên gặp phải từ thị trường. 

Việc thăng chức trong nghề bán hàng từ vị trí salesman lên các vị trí quản lý bán hàng, giám đốc bán hàng... luôn là một yêu cầu bắt buộc. Bởi muốn làm tốt công việc quản lý của mình, người giữ chức vụ cao cần có kinh nghiệm, nắm bắt được tâm lý nhân viên, tâm lý khách hàng, giúp truyền đạt lại những kinh nghiệm thực tiễn hữu hiệu nhất.

* Nếu khách hàng từ chối không mua sản phẩm với lý do giá cả thì có phương pháp nào tốt nhất để có thể thu hút khách hàng? (Lê Hồ Ngạn, 28 tuổi, Nam, 233 THD, sales)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải luôn luôn đối phó với tình huống này, bạn phải phân tích cho khách hàng thấy rõ được những ưu thế của sản phẩm công ty mình. Giá cả là một phần của sản phẩm nhưng nó không quyết định tất cả. Đó là lý do công ty cần bạn, là những người nhân viên kinh doanh. Nếu công ty có sản phẩm tốt, phong cách giao dịch của bạn môt cách chuyên nghiệp, bạn tạo được sự tin tưởng với khách hàng thì khách hàng cũng sẽ đến với bạn trong một thời gian không xa. Chúc bạn thành công nhé!

* Chao anh chi. Em la sinh vien vua tot nghiep dai hoc Kinh te quoc dan chuyen nganh kinh te. Em rat muon tim 1 cong viec nhu sale, em da tham gia du tuyen vao rat nhieu cong ty cua nuoc ngoai cho vi tri sale nay. Tuy nhien do em moi ra truong nen kinh nghiem sale khong co nhieu lam. Vay em phai lam the nao de the hien cho nha tuyen dung biet kha nang cua em trong linh vuc nay, va thuc su theo anh chi yeu to nao la can thiet nhat de tro thanh 1 sale person? Anh chi danh gia nhu the nao ve su quan trong giua hinh thuc va kha nang cua 1 sale? Em xin chan thanh cam on! (Nguyen Thi Lan Phuong, 24 tuổi, Nữ, Ha Noi, ke toan)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Chúc mừng bạn đã có định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, đương nhiên kinh nghiệm làm việc chưa có nhiều. Để thành công khi đi phỏng vấn xin việc, bạn cần thể hiện một số yếu tố như: lòng yêu nghề, định hướng nghề nghiệp, có tố chất của nghề bán hàng. Các công ty thường đánh giá cao các ứng viên có tính kiên trì, nhạy bén, tự tin, kỹ năng giao tiếp tốt, có phong cách chuyên nghiệp. Nghề sales thiên về giao tiếp nhiều, vì thế cả hai yếu tố khả năng thực sự và hình thức chuyên nghiệp đều rất quan trọng để dẫn đến thành công, bạn không nên xem nhẹ yếu tố nào. Chúc bạn thành công trên con đường đã chọn.

* Doi voi toi thuyet phuc khach hang mua san pham rat kho khan, toi da kien tri theo duoi cong viec nay duoc 1 nam nhung hieu qua doanh thu khong cao. Cach khac phuc the nao? Xin cam on. (Thu Hien, 23 tuổi, Nữ, Bien Hoa, Dong Nai, Ke toan)

- Chị Nguyễn Thanh Thủy - Phòng Nhân sự của công ty Lux Việt Nam: Một trong những yêu cầu quan trọng của nghề bán hàng là tính kiên trì và theo như bạn trình bày thì bạn đã có được đức tính này. Nếu hiệu quả doanh thu không cao, bạn cần phải xem xét lại nhiều yếu tố khác. Bạn nên tham khảo những ý kiến của đồng nghiệp và những nhận xét của cấp quản lý để nhận biết nhược điểm trong công việc của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến những lớp đào tạo về bán hàng cùng những tài liệu liên quan để bổ sung cho những thiếu sót của mình. Nếu làm được như vậy, chúng tôi tin rằng trong một thời gian không xa hiệu quả công việc của bạn sẽ được cải thiện.

* Xin anh chị vui lòng cho em biết rõ hơn về: 1/ Những yếu tố cần thiết nhất của một nhân viên bán hàng, làm thế nào để trở thành một nhân viên bán hàng tài năng? 2/ Ngoài ra, hiện nay, em thấy đa số các nhân viên bán hàng thường bị người trong xã hội đánh giá thấp, là nghề rất vất vả, nhưng thu nhập lại bấp bênh, thường mọi người có xu hướng đồng nhất nghề bán hàng với tiếp thị. 3/ Làm thế nào để quản lý thời gian làm việc hiệu quả của từng nhân viên bán hàng và của nhóm bán hàng sao cho chi phí tốn kém thấp nhất và thời gian tiếp xúc khách hàng ít nhất nhưng hiệu quả lại cao nhất? Em xin chân thành cảm ơn. (Phung, 25 tuổi, Nam, 61 Hậu Giang F5.Q6, Sinh viên)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Để trở thành một người bán hàng thành công, bạn cần phải có những yếu tố sau:

1. Bạn phải thật đam mê với công việc này, việc này rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới hành động của bạn. Nếu có đam mê, bạn mới mong muốn tìm tòi học hỏi, muốn thu thập nhiều kinh nghiệm, trao dồi kiến thức.

2. Ngoài ra, bạn cần phải trau dồi các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, sự khéo léo, sự tự tin...

3. Hiện nay, có rất nhiều nhân viên bán hàng có mức thu nhập rất hấp dẫn và rất nhiều người đã thành công từ những nhân viên bán hàng và họ được rất nhiều người tôn trọng, nhiều người mong muốn được làm việc trong lĩnh vực này nên bạn yên tâm.

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần phải biết sắp xếp công việc ưu tiên những công việc cần thiết và quan trọng trước, phải biết lập kế hoạch. Nhưng dù gì đi nữa, đối với nhân viên bán hàng, bạn phải dành nhiều thời gian để tìm khách hàng mới, duy trì các mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Chúc bạn thành công!

* Bán hàng là một nghề thực sự. Tuy nhiên, đây là một nghề rất vất vả và thường "chuộng" người trẻ. Em có thể đi bán hàng nhưng thấy tương lai thật khó có thể tưởng tượng. Theo các anh chị thì với nghề bán hàng và đặc biệt là với phái nữ thì bao nhiêu tuổi đã có thể bị coi là "già"? Cảm ơn các anh chị. (hoangha, 24 tuổi, Nữ, Hưng Yên, Nhân viên kinh doanh)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Nhiều phụ nữ thành công bây giờ cũng đi lên từ công việc bán hàng. Có những công việc đòi hỏi phụ nữ trẻ, nhưng cũng có những công việc đòi hỏi sự chín chắn. Môi trường kinh doanh giúp chúng ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nhiều kỹ năng quý giá mà chúng ta có được trong lĩnh vực kinh doanh như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, sự kiên nhẫn... Điều này sẽ giúp ít bạn rất nhiều trong tương lai sau này.

Anh Trần Đình Hoài. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Bán hàng có cần duyên hay là năng khiếu hay không? Nếu như chỉ có sự thật thà không thì có thể bán được nhiều hàng hay không? Khả năng thuyết phục là có sẵn hay do rèn luyện, nếu rèn luyện thì như thế nào? Xin cảm ơn anh chị. (Trịnh Hải, 24 tuổi, Nam, Cty CP Thiết bị Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nhân viên Kinh doanh)

- Anh Trần Đình Hoài - Giám đốc Kinh doanh vùng công ty Lux Việt Nam: Nếu nói duyên hay năng khiếu của nghề bán hàng cũng chỉ là một phần trong công việc này. Công việc bán hàng phần lớn là do được đào tạo. Dù vậy, nghề bán hàng cũng cần đòi hỏi có những kỹ năng đặc biệt như: khả năng giao tiếp, trình độ am hiểu về sản phẩm của công ty cũng như các sản phẩm khác trên thị trường... Qua đó, người bán hàng sẽ có khả năng thuyết phục được khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Phần lớn, khả năng thuyết phục của nghề này là do rèn luyện. Cách rèn luyện đơn giản nhất là bạn cần đến các trường đạo tạo nghiệp vụ bán hàng. Ngoài ra, trong quá trình công tác, nhân viên có thể tự mình rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình đối với từng mẫu khách hàng. Tại công ty Lux Việt Nam có sẵn một trường đào tạo nghiệp vụ bán hàng (LUX Business School) dành cho những nhân viên vừa được tuyển chọn. Các nhân viên mới vào sẽ được chúng tôi đào tạo về kỹ năng giao tiếp, kiến thức sản phẩm, cách tiếp xúc và khả năng thuyết phục khách hàng...

* Em dang hoc chuyen nganh ke toan nhung em la con trai, em thay em không hop voi nganh nay. Co the cho em 1 loi khuyen ve nghe nghiep duoc khong? (nguyen huu hao, 20 tuổi, Nam, 820/48/15A1 duong LeLoi puong 3 Go Vap . TP.HCM, trung hoc chuyen nghiep)

- Chị Hoàng Yến - chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Có phải bạn nghĩ rằng nghề tài chính kế toán là chỉ dành riêng cho giới nữ? Nếu bạn thấy vì mình là con trai nên không hợp với nghề này thì thật sự không đúng. Nghề tài chính kế toán là một nghề rất phổ biến, cho cả nam lẫn nữ, và trên thực tế rất nhiều CEO (Giám đốc Điều hành) của những tập đoàn, công ty lớn có nền tảng học vấn và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính.

Ngày nay, nghề kế toán không đơn thuần chỉ ngồi tính toán theo những công thức trên bảng Excel, hay ghi công nợ trên sổ sách thông thường. Kỹ thuật tiến bộ đã tạo ra rất nhiều chương trình phần mềm rất hiện đại, giúp ích rất nhiều cho những người làm công việc kế toán, như chương trình SAP đang được ứng dụng ở những công ty lớn. Nghề kế toán, như trên đề cập, mang đến rất nhiều cơ hội thăng tiến cho những nguời làm nghề này.

Vậy bạn nên suy nghĩ thật kỹ về định hướng nghề nghiệp tương lai của mình trước khi quyết định nên tiếp tục ngành nghề đang học hay không nhé. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

* Hiện nay, phần đông mọi người đều nhầm lẫn, hay nói rõ hơn là đánh đồng giữa sales với marketing, vậy theo anh chị thì để làm một nhân viên marketing khá sau này, ta có thể bắt đầu từ nhân viên sales được không? Cảm ơn anh chị. (Nguyễn Thị Lệ Hằng, 24 tuổi, Nữ, 54 Quảng Hiền, Tân Bình, NVKD)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Đúng rồi em! Khởi đầu là một người sale sẽ giúp em có kinh nghiệm rất tốt trong lĩnh vực kinh doanh. Hiểu được khách hàng, thị trường... là những yếu tố cần thiết cho công việc marketing.

* Em rat muon hoc ky nang ban hang vi cong viec cua em hien dang lam la phai noi chuyen voi khach. Nhung em lai khong biet noi gi, va lam sao de ban duoc hang cho khach. (trinh thi lan, 24 tuổi, Nam, 183 tran xuan soan ttt, q7, nhan vien ban dtd)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Trong quá trình bán hàng, thông thường người bán cần cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm, những lợi ích của sản phẩm mang lại cho khách hàng, lợi thế so với sản phẩm cùng loại, tư vấn những vấn đề liên quan mà khách hàng quan tâm. Giao tiếp là một phần quan trọng khi bán hàng. Thông qua giao tiếp khéo léo, người bán hàng tạo được cảm tình và hiểu được những nhu cầu ẩn của khách hàng, từ đó tăng thêm cơ hội bán sản phẩm thành công.

Để làm tốt công việc này, trước hết bạn cần nắm vững về sản phẩm. Ngoài ra, nếu bạn chưa tự tin về kỹ năng giao tiếp của mình, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp hoặc tham gia các khóa học về kỹ năng này. Bạn có thể tham khảo các khóa học của Navigos Group, Trường ĐH Kinh Tế,  hoặc các khóa học hiện có trên website http://edu.vietnamworks.com.

* Anh Nguyen Ngoc Cuong co tra loi ban Do la ban hang truc tuyen can phai biet cach giao tiep qua mang vµ qua dien thoai that kheo leo de cho khach hang tin tuong va co thien cam. vay ban hang qua mang chi can ky nang giao tiep that tot ngoai ra chat luong san phap chi dat o hang thu yeu. Nhu vay khi minh la nguoi di mua hang, lieu co the tin tuong ve chat luong san pham khi mua qua mang hay khong? (thanh hai, 35 tuổi, Nam, Cong ty CPXD&TM 423, Nhan vien)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi. Nếu dịch vụ chúng ta cung cấp cho khách hàng không tốt thì nếu chúng ta có kỹ năng thật tốt có thể thuyết phục được khách hàng một lần nhưng khó để khách hàng có thể quay lại. Hay nói cách khác, chúng ta đã đánh mất sự tin tưởng của khách hàng. Điều này cực kỳ quan trọng. Chúc bạn thành công!

* Hen gap khach hang va tao moi quan he than thiet voi ho la cong viec toi phai lam hang ngay. Vui long tu van cho toi cach thuc va ly do de co the xin duoc cuoc hen voi khach hang (do ho ban thuong xuyen)? Tran trong cam on! (bui ho hai, 22 tuổi, Nam, 1b hoang dieu, quan 4, nhan vien kinh doanh)

- Anh Trần Đình Hoài - Giám đốc Kinh doanh vùng công ty Lux Việt Nam: Việc "bận thường xuyên" là một trong những lý do phổ biến nhất mà khách hàng muốn từ chối không tiếp xúc với nhân viên bán hàng. Bạn phải kiên trì thuyết phục khách hàng và có những câu hỏi "khóa" họ, buộc khách hàng không còn cách từ chối mình. Không được bỏ cuộc là yếu tố đầu tiên mà bạn nên nhớ. Cần khéo léo thuyết phục họ dành ra một khoảng thời gian rất ngắn, từ 5-10 phút để có thể gặp mình.

Một số câu hỏi mà bạn có thể tham khảo: "Tôi có thể gặp anh/chị vào sáng mai hoặc chiều mai?"; "Nếu gặp được chiều mai, em có thể gặp lúc 2h hay 4h, tại đâu?". Câu hỏi của bạn càng cụ thể hóa về mặt thời gian và địa điểm càng tốt. Không nên đưa ra những câu hỏi đại loại như: "Tôi có thể gặp được anh/chị không?"; "Như vậy khi nào rảnh thì anh chị gọi lại cho tôi nhé?"...

* Trước đây tôi đã từng làm Kế toán và đã giữ chức vụ Kế toán trưởng được 3 năm, sau đó tôi tham gia làm báo được 1 năm. Bây giờ tôi bắt đầu thử sức sang một lĩnh vực mới là quản lý bán hàng cho một công ty vận tải của nước ngoài. Rất mong anh/chị cho tôi một chút kinh nghiệm để tôi làm tốt được ở lĩnh vực hoàn toàn mới này đối với tôi. Chân thành cảm ơn. (Lê Hương, 27 tuổi, Nữ, Hải Phòng, Kinh doanh)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Cám ơn bạn đã tin tưởng và chúc mừng bạn ở một vị trí mới. Việc bạn làm quản lý bán hàng chắc chắn bạn sẽ phải thực hiện chỉ tiêu về doanh số. Bạn phải lập kế hoạch để thực hiện chỉ tiêu này, phân chia chỉ tiêu cho từng nhóm hoặc nhân viên kinh doanh. Theo dõi chỉ tiêu doanh số này. Để phát triển kinh doanh, điều quan trọng cần phải có kế hoạch phát triển nguồn khách hàng mới, duy trì mối quan hệ với các khách hàng hiện tại. Nếu có điều kiện, bạn nên theo dõi sát tình hình kinh doanh để từ đó biết được những điểm yếu nào cần phải khắc phục, nhân viên kinh doanh nào cần phải có sự hỗ trợ, động viên kịp thời những nhân tốt tích cực. Một vài ý cùng bạn, chúc bạn thành công!

Chị Nguyễn Dương Thục Anh. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Tôi đã được phỏng vấn 2 lần nhưng đều rớt với cùng 1 người phỏng vấn, điều đó có đảm bảo tính khách quan không? (đặng huy toàn , Nam, 134 lê văn hiến đà nẵng)

- Chị Nguyễn Dương Thục Anh - Chuyên viên tuyển dụng C.T Group (Laneige Việt Nam): Trong tất cả các vòng phỏng vấn, năng lực và sự phù hợp của ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá theo nhiều tiêu chí (khách quan & chủ quan). Chính vì vậy việc ứng viên tham gia nhiều vòng phỏng vấn cùng 1 nhà tuyển dụng là việc bình thường vì nhà tuyển dụng đang xem xét lại năng lực và sự phù hợp của bạn không những cho vị trí bạn đang dự tuyển mà có thể cho những vị trí khác mà công ty đang tìm kiếm cũng nằm trong kế hoạch tuyển dụng của họ.

Tuy nhiên, bạn nên nhìn nhận sự việc này ở góc độ khách quan hơn. Việc mình không vượt qua được các vòng phỏng vấn là chuyện bình thường vì có thể bạn chưa phù hợp với vị trí công việc hoặc những tiêu chí mà công ty đang cần trong thời điểm đó. Có thể trong tương lai, chính nhà tuyển dụng ấy sẽ liên lạc lại với bạn nếu như bạn là 1 ứng viên tiềm năng. Vì vậy, bạn hãy giữ mối quan hệ tốt với đơn vị tuyển dụng này. Hy vọng trong tương lai bạn sẽ thành công trong những đợt phỏng vấn sau.

* Cau hoi nay toi muon goi rieng cho chi Nguyen Thanh Thuy - phong nhan su cua cty Lu viet nam. Toi rat yeu nghe bang hang, rat mong duoc thanh dat, chi co the tuyen dung toi vao cty de toi the hien het kha nang cua minh khi co hoi van chua den? (nguyen thi thu hien, 26 tuổi, Nữ, nha trang, nhan vien ban hang)

- Chị Nguyễn Thanh Thủy - Phòng Nhân sự của công ty Lux Việt Nam: Chào bạn! Công ty L.U.X Việt Nam rất vui khi nhận được lời đề nghị của bạn gia nhập vào gia đình của LUX. Nếu bạn có nhu cầu trên, có thể gửi hồ sơ đến địa chỉ: 117B Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Q.Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh. Hoặc tại địa chỉ email: thanhthuy@luxvietnam.com.vn. Chúng tôi sẽ xem xét và hy vọng có thể cùng hợp tác và thành đạt cùng với bạn.
 
* Theo Anh/Chị để có thể thành đạt trong nghề bán hàng, người bán hàng cần hội đủ những điều kiện, tố chất gì, cần học tập trích lũy những kiến thức gì, học ở đâu? Chân thành cám ơn! (Cao Tấn Cường, 26 tuổi, Nam, 6-4D Mỹ Cảnh, P.Tân Phong Quận 7, Nhân Viên Kinh doanh)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Nhiều những đặc điểm tích cách, nhân viên bán hàng cần trao dồi như: sự kiên nhẫn, khéo léo... (như đã trao đổi ở trên). Những điều này các bạn có thể học hỏi từ sách vở, đồng nghiệp, các khóa huấn luyện tại các trung tâm hay tại Navigos Group. Hiện nay bạn có thể tham khảo rất nhiều thông tin từ các trang web. Bạn có thể tham khảo thêm một số điều tư vấn từ trang web: www.vietnamworks.com.

* Xin hoi anh Cuong. Nguoi ban hang luon phai doi mat voi tu choi cua khach hang nen rat cang thang va de nan long, vay anh co bi quyet nao de vuot qua cac thoi diem nhu vay? (Ta Hoang Phu, 36 tuổi, Nam, 10Truong Dinh, Q.3, Nhan vien ban hang)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Việc từ chối trong bán hàng là việc thường xuyên xảy ra. Cho nên, mình có thể xem đây là công việc thường ngày của một nhân viên kinh doanh. Bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn, làm một công việc gì đó mà mình thích thú để cân bằng lại sự căng thẳng trong công việc. Mình không xem đó là sự thất bại mà đó là bài học để mình được thành công hơn. Chúc bạn thành công trong công việc của mình nhé!

* Em lam nghe kinh doanh nay cung moi 1 thang ruoi thoi nhung em cam thay khong yeu nghe chut nao ca. Xin cho em loi khuyen de em tiep tuc kien tri hay la thoi. Em cam on nhieu. (dien, 23 tuổi, Nam, 77 nguyen cong tru, nhan vien kinh doanh)

- Chị Hoàng Yến - chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Bạn làm kinh doanh mới 1 tháng rưỡi thôi, nhưng tiếc là bạn chưa cho biết bạn làm ngành nghề nào. Thời gian 1 tháng rưỡi  thật sự quá ngắn để một người quyết định là mình hợp hay không hợp với một nghề nào đó.

Để bạn thực sự biết mình có phù hợp với ngành nghề kinh doanh hay không, bạn có thể xem xét các yếu tố sau đây:

* Tính cách:  một người làm sales cần năng động, kiên trì, nhạy bén, biết nắm bắt cơ hội, có khả năng giao tiếp tốt

* Học vấn kiến thức: bạn có nền tảng học vấn  trong lĩnh vực kinh doanh hay không, nếu không bạn vẫn có thể tự trang bị thêm kiến thức về sales qua các khóa đào tạo liên quan.

* Thiên hướng nghề nghiệp: bạn có thật sự xem nghề kinh doanh là đích đến cuối cùng chưa?

Nếu thiếu cả 3 yếu tố trên bạn sẽ rất khó khăn trong việc đeo đuổi ngành nghề này. Khi đó bạn cần xem xét lại định hướng nghề nghiệp của mình.

* Nếu hội nhập WTO, đâu là thách thức đối với nghề bán hàng và một số công ty bán hàng ở Việt Nam? Trong môi trường kinh doanh ở châu Á (Asia Business Environment), tại sao những các công ty bán hàng Việt Nam không thử sức ở những thị trường rộng lớn hơn (như Trung Quốc, Ấn độ...). Có phải vì chúng ta mang mặc cảm "yếu hơn họ"? (Nguyễn Xuân Hoà , 25 tuổi, Nam, Buôn Ma thuột, Bán Hàng)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Khi chúng ta hội nhập vào WTO, thách thức đó là sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh thể hiện ở chất lượng các sản phẩm và dịch vụ. Người bán hàng phải hết sức chuyên nghiệp. Do đó, nhiều công ty đang có các kế hoạch để nâng cao chất lượng này.

* Trong sales, kiếm được khách hàng đã khó, mà để giữ được khách hàng càng khó hơn. Có "bí quyết" nào giữ chân khách hàng không các anh chị? Em cảm ơn. (Nguyễn Thị Lệ Hằng, 24 tuổi, Nữ, 54 Quảng Hiền, Tân Bình, NVKD)

- Anh Nguyễn Hữu Quang - Giám đốc nhãn hiệu C.T Group (Laneige Việt Nam): Đây là một câu hỏi khá thú vị, những điều bạn băn khoăn rất thực tế trong công việc bán hàng. Để giữ chân khách hàng đòi hỏi chúng ta phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt. Tùy theo sản phẩm và ngành nghề, chúng ta có những cách phục vụ và chăm sóc khác nhau:

-Thái độ thân thiện, ân cần và phong cách chuyên nghiêp khi bán hàng sẽ giúp khách hàng sẽ quay lại dịch vụ của bạn.

-Chú tâm đến việc chăm sóc khách hàng, đây là việc giúp bạn duy trì công việc của bạn một cách vững chắc. Bạn có thể chăm sóc khách hàng: Nhớ ngày sinh nhật của khách hàng gửi thiệp,quà tặng... Riêng đối với khách hàng sử dụng những sản phẩm của CT Group (Laneige,Guess, Lolita Lempicka, Lancel...), chỉ sau 1 tuần sử dụng sản phẩm đều được đội ngũ bán hàng gọi điện thoại hỏi thăm, tư vấn thêm cặn kẽ nếu khách có thắc mắc hay cập nhật những thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, điều này làm cho khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của bạn dành cho họ. Khi chúng ta phục vụ và chăm sóc tốt, điều này sẽ giữ chân được khách hàng và  họ sẽ giới thiệu cho chúng ta nhiều khách hàng mới.

* Em rất muốn tham gia vào hoạt động Marketing tuy nhiên ngoại hình của em không được tốt. Hiện nay em thấy đa số các công ty tuyển dụng các vị trí sale hay marketing đều chú trọng đến ngoại hình. Em rất phân vân, mong các anh chị giải đáp. (Hà, 20 tuổi, Nữ, 87/6 Hoàng văn thụ, Sinh viên)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Không biết bạn đánh giá về bản thân mình là không được tốt về những mặt nào. Mình tin rằng cả vẻ đẹp hình thức lẫn vẻ đẹp tâm hồn đều có thể được trau dồi qua thời gian. Cách trang điểm, ăn mặc, phong cách đi đứng, nụ cười, tiếng nói đều là những yếu tố hoàn toàn có thể có được nhờ chú ý phát huy. Ngoài ra, kiến thức rộng, ăn nói duyên dáng, tính cách cởi mở đều có thể bổ sung cho "ngoại hình" của mình. Một điều nữa là nếu bạn thiếu tự tin thì bạn sẽ mất đi một phần vẻ đẹp rồi đấy.

* EM TEN LA HOANG PHI HUNG LA 1 SINH VIEN KINH TE DA TOT NGHIEP NHUNG VAN CHUA TIM RA VIEC LAM ON DINH. HIEN NAY EM DANG LAM CHO 1 CTY VIEN THONG VOI CONG VIEC BAN HANG NHUNG LA BAN HANG DI DONG NEN EM THAY KHO QUA .ANH CHI CO THE CHI CHO EM MOT KY THUAT BAN HANG DUOC TOT HON. VI MUC LUONG CUA EM LA AN THEO THU NHAP NEN EM CAN PHAI BAN DUOC NHIEU HANG. (HOANG PHI HUNG, 28 tuổi, Nam, QUANG TRI, BAN HANG)

- Anh Trần Đình Hoài - Giám đốc Kinh doanh vùng công ty Lux Việt Nam: Cách đây vài năm, sau khi tốt nghiệp đại học Luật và Ngoại ngữ, tôi cũng bắt đầu công việc của mình từ vị trí nhân viên bán hàng, giống như công việc mà Hùng đang làm hiện nay. Hy vọng rằng những lời khuyên dưới đây sẽ giúp Hùng thành công:

Hiện nay, công việc bán hàng trực tiếp và nhân viên hưởng lương theo doanh số là một công việc khá phổ biến của rất nhiều công ty. Giai đoạn đầu tiếp cận với nghề bán hàng dù có hơi khó khăn nhưng bạn cần xác định đây là một nghề rõ ràng cho mình chứ không phải là một công việc tạm thời. Vào lúc này, để thành công trong công việc Hùng nên đặt niềm tin mãnh liệt vào công việc mà mình đã chọn:

Tin vào công ty
Tin vào sản phẩm
Tin vào cấp quản lý
Tin vào chính bản thân

* Bán hàng đặt trọng tâm vào nhu cầu của khách hàng hay mục tiêu của công ty? (Nguyễn Văn Minh, 21 tuổi, Nam, 135 THĐ Q.1, Sinh Viên)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Đa số mục tiêu bán hàng của các công ty là làm sao mang lại nhiều lợi nhuận đồng thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hai điều này luôn luôn đi đôi với nhau. Nên bạn phải biết cân bằng hai yếu tố này.

* Làm thế nào để biết được những nhân viên bán hàng của minh thực sự trung thành và nhiệt tình với mình vì công ty của em là dịch vụ vận tải biển nên hợp đồng là rất lớn. Cảm ơn anh rất nhiều! (Lê Hương, 27 tuổi, Nữ, Hải Phòng, Kinh doanh)

- Anh Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng phòng Kinh doanh của VietnamWorks.com: Chào Hương, nếu có điều kiện anh nghĩ em nên dành thời gian cho nhân viên của mình, để từ đó hiểu rõ hơn tâm tư nguyện vọng, khi nhân viên thấy được sự quan tâm của công ty, của người sếp trực tiếp, thấy được hướng phát triển của bản thân thì họ sẽ hết lòng với công ty của mình. Chúc em thành công!

* Đối với nhân viên sales, làm vừa lòng khách hàng rất quan trọng, nhưng khi khách hàng lấn tới & có những yêu cầu mà công ty khó thoã mãn (điều kiện về thời gian thanh toán v.v..) được thì lúc ấy người bán hàng nên làm gì để vừa được khách hàng vừa không khó khăn cho công ty? (Tre, 25 tuổi, Nữ, Quận 3, Sales)

- Anh Trần Đình Hoài - Giám đốc Kinh doanh vùng công ty Lux Việt Nam: Trong công việc bán hàng, quan trọng là người nhân viên có lấy được lòng khách hàng hay không chứ không phải là chỉ làm vừa lòng khách hàng. Ngoài kỹ thuật khéo léo trong việc bán hàng, người nhân viên cần phải hiểu rõ và thuộc lòng chính sách bán hàng của công ty để vận dụng trong việc thuyết phục theo đúng tôn chỉ và mục tiêu của công ty. Đừng tỏ ra quá cần khách hàng để tránh những lạm dụng và đòi hỏi của họ gây ảnh hưởng đến công ty. Không nên đưa ra những lời hứa hay cam kết nằm ngoài tôn chỉ của công ty với khách hàng bởi chắc chắn điều đó sẽ gây hại cho chính bản thân bạn. Cần trung thực với khách hàng trong việc giới thiệu các sản phẩm cũng như các chế độ hậu mãi của công ty.

Tuy nhiên, trong công việc bán hàng cần có sự linh động ở những trường hợp ngoại lệ, nhân viên bán hàng cần phải được sự chấp thuận của Ban Giám đốc.

* Em vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh và đang đi tìm việc. Anh chị tư vấn cho em một ít kinh nghiệp trong việc phỏng vấn. Làm thế nào để phỏng vấn tốt? (lemynhunghong, 23 tuổi, Nữ, tayhoaphuyen, chua)

- Chị Hoàng Yến - chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Xin chúc mừng bạn! Bạn đã trang bị cho mình những kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp tương lai của mình. Vậy bạn hãy tự tin trong những cuộc phỏng vấn sắp tới nhé!

Yếu tố tiên quyết khi đi phỏng vấn là bạn phải tự tin và chuẩn bị thật tốt cho cuộc phỏng vấn. Để chuẩn bị tốt, bạn cần tìm hiểu kỹ yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với vị trí mà bạn dự tuyển, về hoạt động của công ty. Phải chắc chắn những gì bạn sẽ trình bày tại cuộc phỏng vấn liên quan đến công việc, đáp ứng những mong mỏi của nhà tuyển dụng đối với vị trí này. Hãy trình bày thật súc tích nhưng đầy đủ, nhấn mạnh những thành tích, năng lực của bạn và chứng tỏ bạn đủ khả năng hoàn thành tốt công việc sẽ được giao.

Một ứng viên tự tin, chuẩn bị thật kỹ cho cuộc phỏng vấn, thể hiện sự hào hứng tham gia vào hoạt động của công ty sẽ để lại ấn tượng rất tốt đối với nhà phỏng vấn. Bạn đừng quên đi phỏng vấn đúng giờ và phục sức phù hợp nhé. Chúc bạn thành công.

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.