Tư vấn trực tuyến "Chọn trường và xin visa du học Mỹ"

11/10/2006 11:14 GMT+7

Trưa nay (13/10), Thanhnien Online đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề "Chọn trường và xin visa du học Mỹ" nhằm giúp các bạn học sinh, sinh viên và phụ huynh có thêm nhiều thông tin cần thiết trong việc chọn lựa các trường, thủ tục xin visa cũng như điều kiện ăn ở sinh hoạt khi đi du học Mỹ.

Tham gia buổi tư vấn có các khách mời: cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM; ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM; ông Nguyễn Phương Thức - Trưởng đại diện Tổ chức Student Management Group - Vietnam (Các chương trình trao đổi văn hóa cho học sinh THPT).

* Tôi có con trai đang học lớp 8, có anh đang sống tại Hoa Kỳ, anh tôi sẽ bảo đảm toàn bộ kinh phí ăn học cho con tôi tại Hoa Kỳ. Xin hỏi trình tự thủ tục thủ tục như thế nào để  con tôi sang Hoa Kỳ học tập. Có được cấp vi sa không? (Trần Văn Bình, 41 tuổi, Nam, 25-Lý Tự Trọng, TP.Pleiku, Tỉnh Gia Lai, Cán bộ)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Người bảo lãnh phải chứng minh được điều kiện tài chính cho 1 năm đầu và chứng minh khả năng tài chính cho chương trình học những năm tiếp theo.

* Có những điều gì cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin visa vào Mỹ? (Hoàng Quốc Lợi, 29 tuổi, Nam, Hà Nội, Kỹ sư)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Thứ nhất, phải chứng minh được khả năng tài chính (năm đầu tiên phải được thanh toán bằng tiền mặt) và chứng minh có khả năng thanh toán chi phí cho các năm học tiếp theo. Tiếp theo: Phải trình bày (thuyết phục) được kế hoạch học tập phù hợp và kế hoạch trở về Việt Nam sau khi học xong. Hồ sơ phải bảo đảm trung thực. "Bài" trả lời phỏng vấn phải bảo đảm không phải là "bài thuộc lòng".

* Con tôi đang học lớp 10 PTTH và có dự định đi học ở Mỹ theo chương trình Exchange Student. Vậy cháu cần đáp ứng những điều kiện gì để được đi học và khả năng được tiếp tục học đại học tại Mỹ như thế nào? (Dang Thu Thuy  40 tuổi)

- Ông Nguyễn Phương Thức - Trưởng đại diện Tổ chức Student Management Group - Vietnam: Điều kiện để tham gia chương trình Exchange Student:

* Tuổi: từ 15 - 18
* Khả năng Anh ngữ tốt (sẽ được kiểm tra SLEP)
* Học lực khá, giỏi (từ 7.0 trở lên)
* Hạnh kiểm tốt
* Năng động, tự tin, hòa đồng và sức khoẻ tốt.

Sau khi kết thúc chương trình Exchange student, nếu muốn tiếp tục theo học bậc trung học và Đại học, học sinh cần phải quay trở về Việt Nam để làm thủ tục chuyển đổi VISA tại Tổng lãnh Sự Quán Hoa Kỳ TP.HCM. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên lạc theo địa chỉ sau:

SMG Vietnam - 134 Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM
Tel: 9142407 - 9143589

* Xin cho em hoi muon di du hoc thi can dieu kien gi? Chi phi la bao nhieu? Thoi gian du hoc la bao nhieu? Va dieu kien sinh hoat cho o nhu the nao? Neu co nguoi than o ben do co the o nha nguoi than duoc hay khong? (Lam Ngoc Long - 26 tuổi)

- Ông Nguyễn Phương Thức - Trưởng đại diện Tổ chức Student Management Group - Vietnam: Bạn dự định đi học theo chương trình nào? tực túc hay học bổng? Thời gian học sẽ phụ thuộc vào bậc học bạn dự định theo học. Thông thường, SMG sẽ huớng dẫn cho bạn tất cả các thủ thục nhập học, ăn ở, sinh hoạt… Do câu hỏi của bạn chưa cụ thể, vì vậy chúng tôi không thể tư vấn cho bạn cụ thể hơn. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên lạc SMG Vietnam để biết thêm

*- Con gái tôi tên Hồng Như Mai đang học lớp 10 C10 trường THPT Nguyễn Du - Quận 10, TP.HCM, nhận được giấy báo của Cơng ty phát triển du học O.S.C đã trúng tuyển chương trình TRAO ĐỔI SINH VIÊN QUỐC TẾ của Chính phủ Mỹ. Xin được hỏi con tôi khá giỏi về các môn Anh văn, Văn, Địa lý... thì nên chọn trường nào? Thủ tục ra sao? Việc du học này phải chi phí như thế nào? Xin chân thành cảm ơn! (Hồng Chí Thành - 46 tuổi)

- Ông Nguyễn Phương Thức - Trưởng đại diện Tổ chức Student Management Group - Vietnam: Hầu hết tất cả các trường trung học ở Mỹ đều có giáo trình như nhau và học sinh sẽ được hướng dẫn khi vào trường học. Chi phí của chương trình là USD5.400.

Điều kiện để tham gia chương trình Exchange Student:
* Tuổi: từ 15 - 18
* Khả năng Anh ngữ tốt (sẽ được kiểm tra SLEP)
* Học lực khá , giỏi (từ 7.0 trở lên)
* Hạnh kiểm tốt
* Năng động, tự tin, hòa đồng và sức khoẻ tốt

Sau khi kết thúc chương trình Exchange student, nếu muốn tiếp tục theo học bậc trung học và Đại học, học sinh cần phải quay trở về Việt Nam để làm thủ tục chuyển đổi VISA tại Tổng lãnh Sự Quán Hoa Kỳ TP.HCM.

Từ trái qua phải: Ông Matthew Gillen, Cô Shannon Maguire và Ông Nguyễn Phương Thức. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Năm nay 23 tuổi, tốt nghiệp 12, đi làm, nay muốn sang Mỹ học đại học. Là nhân viên chế bản của 1 xí nghiệp in, muốn tiếp tục sang Mỹ học ngành đó xong về làm lại. Đã phỏng vấn lần đầu tháng 3/2006 với lý do du lịch nhưng đã không được. Liệu có ảnh hưởng đến lần phỏng vấn sau với mục đích du học không? (Hải Yến, 23 tuổi, Nữ, CC Mỹ Phước, CNV)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Hoàn toàn không ảnh hưởng lẫn nhau, vì đây là hai dạng visa khác biệt nhau.

* Xin cho biết rõ tên những trường đại học nổi tiếng về ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng của Mỹ. Tôi đang học A level ở Anh. Tôi dự dịnh sau khi tốt nghiệp A level sẽ xin chuyển sang học đại học ở Mỹ. Xin cho biết cụ thể các trường đại học nào của Mỹ có nhận học sinh chuyển tiếp từ A level. Điều kiện chuyển tiếp như thế nào? Xin cho biết chi tiết, cụ thể đại học Harvard có nhận học sinh chuyển tiếp từ A level không? Điều kiện ra sao? Chân thành cám ơn. (Dặng Huy, 18 tuổi, Nam, 540 nguyen dinh chieu , hoc sinh)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Hiện ở Mỹ có 4.000 đại học. Xin lỗi bạn chúng tôi không thể công bố cho bạn biết các trường đại học nào tốt hơn, hay kém chất lượng hơn mà chỉ có thể giới thiệu cho bạn một cách căn bản về các trường đại học tại đất nước chúng tôi. Bảng xếp hạng các trường đại học không quan trọng mà còn phục thuộc vào khá nhiều yếu tố khác. Ở Mỹ có 3 tiêu chí xác định một trường đại học có phù hợp với sinh viên:

1.Điểm đầu vào hay các test đầu vào cao hay không?

2.Các giáo viên ở trường đó có phối hợp chặt chẽ với các ngành học mà sinh viên muốn đăng ký học?

3. Trường có đó có những ngành học đặc biệt mà sinh viên đó theo học hay không?

Hệ thống giáo dục của Mỹ thì không có xếp hạng theo A level. Muốn biết cụ thể, bạn có thể liên hệ trực tiếp với trường bạn đang học. Khi đó, trường bạn xin vào học sẽ yêu cầu bạn cung cấp bảng điểm để quyết định có chấp nhận bạn vào học hay không.

* Chuong trinh trao doi cho hoc sinh bat dau tu tuoi nao, cac hoc sinh sau thoi gian duoc giao luu tai My tro ve VN va xin di hoc tu tuc tiep tuc tai My co duoc Dai su quan Hoa Ky cap vi sa khong? (Quoc Thanh, 13 tuổi, Nam, 393 CMT8,Q.10, hoc sinh)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Từ tuổi 15, học sinh Việt Nam có thể tham gia chương trình trao đổi. Trên thực tế, độ tuổi phù hợp nhất là 16-17. Những trường hợp này sẽ được cấp visa (F1) nếu có đủ khả năng tài chính và chứng minh được kế hoạch quay về Việt Nam sau khi học tại Mỹ.

* Visa cho du học sinh có học bổng trao đổi văn hóa 2 năm cao đẳng cộng đồng có hể gia hạn thành 04 năm khi chuyển tiếp lên học đại học ở Mỹ không? (Phuong Nguyen, 42 tuổi, Nữ, 10 Le loi Vungtau, CNV)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Khi tham gia chương trình cao đẳng cộng đồng thì học sinh được cấp visa F1. Với visa này, học sinh có thể ở Mỹ học cho đến khi không học nữa mà không cần phải gia hạn.

* Em xin hỏi chuyên viên tư vấn cô Shannon Maguire và ngài Matthew Gillen vài điều sau: 1. Nếu 1 học sinh chỉ đăng ký khóa học Tiếng Anh tại 1 trường tại Hoa Kỳ, sau khi hoàn tất và trình độ Tiếng Anh đã lưu loát thì sẽ đăng ký học 1 ngành ở các trường Đại học hoặc Cao Đẳng, như vậy thì học viên đó có đủ tiêu chuẩn để được cấp visa đi học không? 2. Ngoài những tiêu chuẩn chính để được cấp visa đi Du Học Hoa Kỳ như: khả năng Tiếng Anh, tài chính của gia đình (thu nhập của cha mẹ) thì còn điều kiện gì khác trong việc xét cấp visa cho du học sinh không? 3. Xin cho em hỏi thêm là thu nhập của Cha Mẹ tổng cộng mỗi năm phải đạt cao hơn số tiền học 1 năm của Du học sinh bao nhiêu thì mới hội đủ tiêu chuẩn bảo trợ về tài chánh cho con Du học tại Hoa Kỳ. 4. Cuối cùng em muốn hỏi là điều kiện để có thể đi Du học bậc High School là gồm những gì? Cao Đẳng, Cao Đẳng Cộng Đồng, và Đại học là gồm những gì? Em xin thành thật cám ơn rất nhiều! (Chiến Lý Phát, 24 tuổi, Nam, Ho Chi Minh City, Vietnam, Student)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Nếu chỉ kết thúc một khóa học tiếng Anh thì cơ hội để xin visa du học Mỹ là rất thấp. Để nâng cao cơ hội này, bạn nên chọn học tiếng Anh ở một trường nào có liên kết đào tạo với một trường đại học.

Những điều kiện khác để có thể xin được visa là: Du học sinh cần chứng minh được với quan chức xét cấp visa là khả năng quay trở lại Việt Nam. Thứ hai, phải có trình độ học tiếng Anh tính đến thời điểm xin đi thật là tốt. Cung cấp một bảng điểm cao ở VN và trình bày một kế hoạch học tập hết sức cụ thể và rõ ràng để thuyết phục người cấp visa. Ví dụ: bạn không thể nói mơ hồ là tôi qua đó học kinh tế, hay tài chính..v.v.

Gia đình bạn phải chứng minh tài chính của mình phải đủ cho bạn đi học trong vòng 1 năm đầu bao gồm tất cả các chi phí: học phí, điều kiện sinh hoạt... Ở những năm sau đó, bạn phải giải trình một cách cụ thể tài chính trong từng năm sau cho đến khi bạn kết thúc khóa học.  

Về việc bạn xin du học ở trường Trung học, bạn cần liên hệ trực tiếp với trường. Sau đó, bạn cần tìm hiểu về mức học phí, và việc xin visa F1 (thời gian lưu lại học ở Mỹ tối đa là 1 năm)

Riêng việc xin đi du học Cao đẳng Cộng đồng tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần: đơn xin nhập học, kinh phí du học và bảng điểm tiếng Anh nếu có. Nếu bạn chưa có, trường bạn định xin học sẽ đưa ra một chương trình tiếng Anh riêng cho bạn.

Trao đổi trước một câu hỏi "khó" của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Con tôi là bé trai, hiện đang học lớp 6. Tôi muốn cho cháu du học sau khi hết lớp 9. Xin hỏi trường, thủ tục nhập học, học phí và điều kiện sống tự lập như thế nào? (Hồ Minh Hoàng, 40 tuổi, Nam, 495/3 Nơ trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM, CNV)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Hiện tại, hệ thống trường phổ thông ở Mỹ có 3 loại: Trường công, trường tư nội trú và ngoại trú. Đối với trường công, du học sinh phải đóng một số phí nhất định (phụ thuộc vào chương trình tham gia). Đối với trường tư, học phí phụ thuộc vào từng trường. Điều kiện tham gia phụ thuộc vào từng trường.

* Bằng Anh ngữ Toefl có là một trong những "nhân tố" để ưu tiên trong việc xin visa du học Mỹ hay không? Nếu là "nhân tố" ưu tiên thì mức điểm bao nhiêu là đạt yêu cầu? Trong các hồ sơ kèm theo để xin visa, các bằng cấp tiếng Anh có cần phải xuất trình hết cho Tổng lãnh sự quán Mỹ khi phỏng vấn hay không? (Võ Lê Thuỳ Trang, 15 tuổi, Nữ, 384/27 Cộng hoà, P.13, Q.Tân Bình, học sinh)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Yêu cầu về bằng cấp tiếng Anh phụ thuộc vào từng trường. Nếu trường mà du học sinh đăng ký học có yêu cầu bằng cấp thì học sinh phải xuất trình bằng cấp trong hồ sơ xin du học; nếu không yêu cầu thì không cần.

* Em muốn đi du học nhưng hồ sơ có cần giấy chứng minh thu nhập của cha mẹ là trên 1.000 USD/tháng. Và nếu không có thì sao? Em được học bổng toàn phần trong một năm nên em nghĩ là không cần phải có giáy chứng minh thu nhập của ba mẹ. (Trần Lê Nam Trà, 16 tuổi, Nữ, Đà Nẵng, học sinh)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Nếu học sinh tham gia chương trình giao lưu văn hóa thì lãnh sự quán Mỹ không quan tâm nhiều đến vấn đề tài chính, nhưng học sinh phải chứng minh được sẽ quay về khi hết chương trình.

* Hồ sơ cần để apply vào các trường đại học Mỹ? Muốn giành được học bổng khi apply vào các trường đại học Mỹ thì cần có các điều kiện gì? (Ngô Minh Hoàng, 18 tuổi, Nam, Hà Nội, sinh viên)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Hồ sơ bạn cần phải có là: Đơn xin nhập học, chứng minh tài chính, viết một đoạn văn trình bày mục đích đi học, thư giới thiệu và các kết quả điểm Toelf, SAT, bảng điểm.

Nếu muốn giành được học bổng vào trường mà bạn xin học cần phải có: điểm học tập của bạn tại VN phải cao, điểm thi Toelf và SAT phải cao. Ngoài ra, bạn cần chứng tỏ mình có nhiều hoạt động tích cực trong trường ở VN, các công tác xã hội, tình nguyện ở cộng đồng. Nếu chưa nhận được học bổng trước khi rời khỏi VN, thì sau một học kỳ trường bạn học có thể xem xét cấp học bổng toàn phần hoặc bán phần cho bạn.

* Em đã 4 lần rớt phỏng vấn trong đợt giao lưu văn hóa năm 2006 được tổ chức vào hè vừa rồi, vậy em có còn hi vọng được cấp visa vào năm tới này không? (Trần Hoàng Mỹ, 15 tuổi, Nam, 134/B Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Học sinh)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Em cần lưu ý, vì đã từng rớt phỏng vấn nên mỗi lần làm lại hồ sơ của em phải có sự khác biệt so với những lần trước. Nếu đã đạt được điều này thì em có thể yên tâm về tính khách quan vì mỗi lần phỏng vấn em sẽ gặp một người khác (không phải người phỏng vấn lần trước).

* Bang diem cap ba cua toi khong duoc tot lam, vay dieu do co anh huong den viec xin cap visa sang My du hoc cua toi hay khong? Chan thanh cam on quy ngai. (Tran Quoc Tuan, 24 tuổi, Nam, Da Nang, sinh vien)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Trong phỏng vấn, điều quan trọng là học sinh phải chứng minh được khả năng theo học. Đối với một bảng điểm không tốt lắm, việc chứng minh sẽ gặp nhiều khó khăn.

* If the student has the relatives in the U.S or apply to the school that is close to the relatives’ house, she/he will have less chance to get a visa. Is that right? (Hai Doan, 20 tuổi, Nam, Tacoma, WA, Hoc Sinh)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Nếu học sinh chứng minh được rằng việc sống với người thân sẽ được hỗ trợ tốt cho việc học thì có thể được chấp nhận. Nhưng nếu họ thấy có những dấu hiệu rằng học sinh sẽ ở lại với người thân thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận.

Cô Shannon Maguire. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Con gai toi 17 tuoi hien dang theo hoc High School tai bang Kentucky thuoc chuong trinh giao luu van hoa cua EF, vay khi ket thuc nam hoc va co duoc diem SAT (chau se thi vao thang 1/2007) tai My, chau nen chon 1 truong cao dang hoac dai hoc cung nam tai bang Kentucky de viec xin visa de hon, suy nghi nhu vay co dung khong? (Do thi Kim Giao, 41 tuổi, Nữ, 88 Duong Dong nai P.15 Q.10, Ke toan)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Không có chuyện phân biệt trong việc xin nhập học trong các trường trung học trong cùng một bang tại Mỹ. Khi tốt nghiệp trung học, bạn có thể xin nhập học ở bất cứ trường đại học nào trên nước Mỹ.

* Vì sao visa-F1 dành cho du học sinh Việt Nam chỉ có giá trị trong 1 năm, còn đối với các nơi khác như Hong Kong, Hàn Quốc, và Nhật Bản lại đến 5 năm? Nếu visa hết hạn và học sinh về Việt Nam thăm gia đình, khi tham gia phỏng vấn lấy visa khác cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì, và có được hưởng những ưu tiên hay thuận lợi hơn so với lần phỏng vấn đầu tiên không? (Hai Doan, 20 tuổi, Nam, Tacoma, WA, hoc sinh)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Thời hạn visa là sự thỏa thuận giữa hai chính phủ. Trường hợp học sinh tham gia phỏng vấn để lấy visa khác sau khi đã ở Mỹ sẽ gặp thuận lợi hơn, với điều kiện chứng minh được đã hoàn tất chương trình từng theo học.

* Con tôi hiện đang theo học lớp 12 công lập tại Newyork, Mỹ theo chương trình giao lưu văn hóa. Theo quy định của trường, cháu không được nhân bằng diploma. Vậy nếu cháu muốn apply vào đại học Mỹ trong năm học tới thì các trường đại học Mỹ có chấp nhận không? Nếu chỉ một số trương chấp nhận thi tôi muốn được biết danh sách những trường này. Xin chân thành cảm ơn! (Thu Hương, 41 tuổi, Nam, Kim Liên Hà nội, Doanh nhân)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Chúng tôi xin trả lời về việc kết thúc chương trình trung học giao lưu văn hóa. Sau khi con học xong chương trình giao lưu văn hóa, du học sinh cần đăng ký thi GED (General Equivalency Diploma). Nếu con bạn vượt qua khóa thi này, thì chứng chỉ này sẽ thay thế cho diploma bình thường. Và như thế thì con bạn có thể dễ dàng xin vào các trường đại học ở Mỹ.

* Xin quy vi cho biet thong tin ve "chuong trinh trao doi van hoa cho hoc sinh THPT": 1/Noi dung chuong trinh. 2/Dieu kien tham gia. Xin chan thanh cam on! (Nguyen Thanh thuy, 45 tuổi, Nữ, 30 Huynh Khuong An - TP Vungtau, Cu nhan kinh te)

- Ông Nguyễn Phương Thức - Trưởng đại diện Tổ chức Student Management Group - Vietnam: Chương trình trao đổi văn hóa cho học sinh THPT dành cho học sinh THPT. Tham gia chương trình, học sinh sẽ được sống với gia đình cha mẹ nuôi người Mỹ (được bố trí), học ở một trường trung học công lập của Mỹ. Thông thường mỗi năm có 2 lần: 1 lần cho học kỳ mùa thu bắt đầu tháng 8, 1 lần cho học kỳ mùa xuân bắt đầu vào tháng 1. Điều kiện: học sinh ở tuổi 15-17, học lực khá trở lên, khả năng Anh ngữ tốt (chứng minh qua bài kiểm tra SLEP). Tìm hiểu thông tin tại Student Management Group - Vietnam -  emai: smg@vnn.vn.

* Chào cô Shannon Maguire, xin cô cho biết bằng Proficiency của đại học Michigan (ECPE) có thể thay thế bằng Toefl để đi du học Mỹ không? Với bằng này, liệu tôi có thể xin học bổng tại các trường đại học Mỹ? (Phuoc Hau, 20 tuổi, Nam, Tp HCM, Sinh vien)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Tại Mỹ chỉ có khoảng 200 trường đại học chấp nhận bằng Proficiency của đại học Michigan (ECPE). Riêng về bằng IELTS thì hầu hết các trường đại học Mỹ đều chấp nhận. Tuy nhiên, bạn cần xác minh kỹ trước khi gửi đơn. Bạn có thể email về địa chỉ này: advisorhcmc@iievn.org để biết thêm thông tin chi tiết.

Ông Matthew Gillen. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Xin cho biet thong tin can thiet de co the du hoc tai My: Gioi han tuoi? Hoc van? Trinh do anh van? Chi phi? So luong SV? Dia chi dang ky? DT Lien lac? (nguyen thanh nguyen, 28 tuổi, Nam, 69/6L/10pham van chieu P12, Q Go Vap, TP HCM, Ke toan)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Về độ tuổi: không giới hạn. Tuy nhiên du học sinh phải đưa ra được lý do thuyết phục cho việc đi học vào thời điểm đó. Về trình độ Anh ngữ, chi phí và số lượng SV: phụ thuộc và yêu cầu của trường dự định theo học. Tìm hiểu thông tin tại: Văn phòng IIE (cơ quan về du học của lãnh sự)  - 69 Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - ĐT: 5108844 - email: advisor-hcmc@iievn.org.

* Một trong những điều kiện để được cấp Visa là phải chứng minh được khả năng tài chính. Tôi muốn biết các cách có thể để chứng minh khả năng tài chính. Xin cảm ơn. (Hồng Hải, 47 tuổi, Nam, 83 Tô Hiến Thành, Q.10, Kỹ sư xây dựng)

- Ông Matthew Gillen - Trưởng bộ phận visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Có nhiều cách để chứng minh: giấy tờ nhà, giấy tờ đất, giấy tờ chứng minh thu nhập, sổ tiết kiệm v.v... Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chứng minh được nguồn tài chính và tính trung thực của hồ sơ.

* Dear Sir or Madam, I graduated from the Banking Universiy in 2002 at good grade with an undergraduate major in Econmics and Finance. Since graduation, I have been working in the investment banking industry. My International PBT TOEFL was 627pts (November 2005) and my GMAT was 580pts (May 2006). Could you please advise me if threre any scholarship for graduate programs in Business Administration, Finance, Banking or Insurance that I am eligible for? Otherwise, could you please help me with a list of universities specialized in such majors? My aunt who lives in the US would like to sponsor me for a graduate program there by using her IRA. Is it possible for her to do this? Thanks a lot for your advice. Yours truly, (Hieu, 26 tuổi, Nam, Tan Binh District, Investment Banking)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Hầu hết các trường đạo tạo Thạc sĩ đều có học bổng dành cho các sinh viên. Tuy nhiên, rất khó khăn để để đạt được học bổng này vì mức độ cạnh tranh khá khốc liệt. Bạn có thể tìm kiếm thông tin về học bổng của ngành học của bạn trong các website dưới đây: www.aacsb.edu; www.bschool.com; www.mba.us.com; www.mbainfo.com; www.petersons.com/educationusa. Hoặc bạn cũng có thể đăng ký học bổng của chương trình Fulbright.

Về vấn đề người thân ở Mỹ bảo lãnh bạn đi học, thì người thân của bạn cần điền vào I-134 form Affidavit of support có trên trang web www.uscis.gov. Bạn cần phải có thêm bảng chứng minh tài chính của người thân ở bên Mỹ. Cụ thể là bảng kê báo thuế của người đó. Khi bạn nộp đơn xin visa cần trình hai giấy tờ này cho quan chức xét cấp visa.

* Tôi đã được 1 trường ở bên Mỹ chấp nhận hồ sơ nhập học, trường không cần chứng chỉ Tofle hay bằng cấp tiếng Anh vì qua đó sẽ học lại, có đúng là có trường vậy không? (Huỳnh Viết Dũng, 24 tuổi, Nam, Q10, IT-Mobile)

- Cô Shannon Maguire - Chuyên viên tư vấn giáo dục thuộc Viện trao đổi giáo dục quốc tế (IIE) - Cơ quan thuộc Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Sự thật là bên Mỹ có một số trường không cần chứng chỉ Toelf khi nhận sinh viên vào học. Tuy nhiên để chắc chắn, bạn nên email đến địa chỉ này: advisorhcmc@iievn.org để kiểm tra đích xác xem có trường đó hay không?

Do số lượng câu hỏi gửi về cho chương trình rất nhiều, trong đó có nhiều câu hỏi trùng nhau và thời gian dành cho chương trình có hạn, vì thế Thanhnien Online đã chọn ra các câu hỏi chung nhất mà phụ huynh và học sinh quan tâm để các vị khách mời trả lời.

Ban Thanh Niên - Giáo dục và TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.