Tưởng nhớ một nữ hoàng sân khấu

11/11/2008 23:24 GMT+7

Ngày 23.11 tới đây, một buổi giỗ tưởng niệm nghệ sĩ Thanh Nga sẽ được tổ chức tại rạp Đại Đồng (130 Cao Thắng, TP.HCM). Nghe đọc bài

Đã 30 năm kể từ ngày nghệ sĩ Thanh Nga ra đi (1978 - 2008), có biết bao tình cảm hoài nhớ, tiếc thương một nhan sắc, một nữ nghệ sĩ tài hoa mệnh bạc lại lần nữa được khơi gợi trong lòng khán giả và đồng nghiệp.

Thanh Nga - cái tên ấy như vẫn đang còn ngân vang những thanh âm đẹp đẽ, lung linh về ký ức một thời nhan sắc được mệnh danh là Nữ hoàng sân khấu, một nữ nghệ sĩ đầy lôi cuốn với tài sắc vẹn toàn. Sân khấu và cuộc đời của nghệ sĩ Thanh Nga chất đầy những giai thoại. Buổi tưởng niệm tới đây tại rạp Đại Đồng sẽ là buổi tưởng niệm nhỏ để nhớ một tên tuổi lớn.

Sẽ không hương khói, người nhà nghệ sĩ cho biết chỉ chuẩn bị hoa. Chỉ có hoa để tưởng nhớ người nữ nghệ sĩ một thời. 30 năm, sự tang tóc đã lùi xa, giờ đây chỉ còn lại những ký ức đẹp đẽ. Cũng không có hoạt động biểu diễn, chỉ có những nghệ sĩ, những đồng nghiệp của Thanh Nga một thời, những người khán giả vẫn còn mang trong tim mình hình ảnh và tiếng ca của nghệ sĩ Thanh Nga đến để bày tỏ, để kể với nhau nghe về người nữ nghệ sĩ tài danh mà họ ái mộ, tràn đầy yêu mến.

"Đã 30 năm từ khi cô tôi mất nhưng vẫn có nhiều khán giả, đồng nghiệp, cô chú... vẫn giữ nguyên trong lòng tình cảm với cô tôi. Điều đó với gia đình tôi thật sâu nặng. Nên gia đình tôi muốn buổi lễ này sẽ là một sự tri ân đáp lại những tấm lòng đối với cô tôi" -  nghệ sĩ Hữu Châu

Nghệ sĩ Thanh Nga sinh ra trong một gia đình nổi tiếng của sân khấu cải lương. Mẹ bà là bà Nguyễn Thị Thơ, còn gọi là bà bầu Thơ, chủ bầu gánh của thương hiệu Thanh Minh - Thanh Nga, một đại bang cải lương vang danh trước năm 1975. Năm 8 tuổi Thanh Nga đã bước lên sân khấu, đến năm 1958 khi 16 tuổi bà đã giật giải Thanh Tâm, giải thưởng cải lương rất uy tín lúc bấy giờ. Từ vai diễn sơn nữ Phà Ca trong vở Người vợ không bao giờ cưới đoạt giải Thanh Tâm, đến khi lên đỉnh cao sự nghiệp với vai Trưng Trắc trong vở Tiếng trống Mê Linh, Thanh Nga đã tham gia hơn 230 vở diễn trong 28 năm với những vai diễn nổi tiếng như  Trinh (vở Con gái chị Hằng), Kim Anh (vở Đời cô Lựu), Điêu Thuyền (vở Phụng Nghi Đình), Quỳnh Nga (vở Bên cầu dệt lụa), Dương Vân Nga (vở Thái hậu Dương Vân Nga)... Những vinh quang đó đã khiến Thanh Nga được mệnh danh là Nữ hoàng sân khấu một thời. Thanh Nga còn tham gia đóng phim, đóng kịch... và luôn là cái tên thu hút khán giả. Đêm 26.11.1978, nghệ sĩ Thanh Nga cùng chồng là đạo diễn Phạm Duy Lân bị sát hại khi hai vợ chồng cố chống lại bọn cướp âm mưu bắt cóc con trai mình. Vụ án Thanh Nga đã rúng động dư luận một thời gian dài bởi nỗi tiếc thương Thanh Nga và những tình tiết phía sau vụ án.

Nghệ sĩ hài Hà Linh (Phạm Duy Hà Linh), cậu con trai Cúc Cu của nghệ sĩ ngày nào, cho biết mọi năm gia đình anh vẫn tổ chức đám giỗ mẹ ở nhà. Nhưng năm nay là tròn 30 năm, vì vậy Hà Linh bàn bạc với nghệ sĩ Hữu Châu về buổi giỗ mẹ. Trong nhà, nghệ sĩ Hữu Châu thuộc hàng cháu của nghệ sĩ Thanh Nga (cha anh là nghệ sĩ Hữu Thìn, anh ruột của nghệ sĩ Thanh Nga), sắm vai anh của nghệ sĩ Hà Linh. Hữu Châu tâm sự rằng tuy nghệ sĩ Thanh Nga đã ra đi nhưng cái bóng của người cô ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh rất nhiều, nên lần giỗ này, cùng với Hà Linh, Hữu Châu gánh một trọng trách rất lớn.

Được Hữu Châu ngỏ ý, quản lý rạp Đại Đồng là nghệ sĩ Phước Sang tỏ ra chia sẻ và nhiệt tình ủng hộ. Điều đó thật ý nghĩa vì rạp Đại Đồng từng là một điểm diễn quen thuộc của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga trước đây.

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.