Mexico: Tù nhân nổi loạn, 21 người chết

21/10/2008 15:39 GMT+7

(TNO) Các băng đảng trong một nhà tù ở Mexico đã nổ súng và dùng dao chém giết nhau trước khi châm lửa đốt nhà tù vào ngày hôm qua, 20.10. Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong vụ loạn đả này.

Vụ nổi loạn xảy ra tại nhà tù ở Reynosa, thành phố giáp với biên giới Mỹ, nơi băng đảng ma túy đầy quyền lực Gulf đang hoạt động mạnh mẽ.

Các tù nhân đã dùng súng và dao tấn công nhau trong suốt 3 giờ đồng hồ. Xăng và diêm được những kẻ nổi loạn lấy từ xưởng hướng nghiệp trong nhà tù.

“Đầu tiên là bắn giết, sau đó là hỏa hoạn. Có nhiều xác chết cháy đen trong số những người thiệt mạng”, một phát ngôn viên tại văn phòng tổng chưởng lý địa phương cho biết.

Cảnh sát trưởng của bang Tamulipas tuyên bố có 21 người thiệt mạng, 8 người bị thương nặng trong khi các bác sĩ có mặt tại hiện trường đưa ra con số thiệt mạng ở mức 25 người.

Các binh lính trang bị vũ khí tận răng đã được huy động để dẹp loạn, bao vây quanh nhà tù trong khi cảnh sát chống bạo động với các tấm khiên chắn trong tay đi tuần trên nóc nhà tù để ngăn chặn bạo loạn. Trong khi đó, máy bay trực thăng quân sự vẫn liên tục quần đảo trên bầu trời.

Nhưng bao nhiêu đó vẫn không đủ mang lại sự yên tĩnh, ít nhất là phía ngoài nhà tù.

Gia đình của các tù nhân tụ tập rất đông, người thì ném đá vào những cai tù, người thì đập vỡ cửa kính, mắng nhiếc, thậm chí xé rách áo quần của những người phụ trách. Họ quá tức giận vì nóng lòng chờ tin tức của người thân mà không được biết bất kỳ một điều gì.

“Tôi đã ở đây từ 5 giờ sáng để tìm con trai nhưng không ai nói với tôi bất kỳ điều gì cả”, một người phụ nữ nói với hãng tin Reuters.

Bạo loạn trong nhà tù là điều vẫn xảy ra ở Mexico và có chiều hướng gia tăng trong năm nay. Chỉ mới hồi tháng trước, 23 tù nhân đã thiệt mạng trong một vụ bạo loạn khác ở một nhà tù đông đúc tại Tijuana.

Các cuộc tranh giành đẫm máu giữa những băng đảng ma túy đã mở rộng phạm vi vào cả trong nhà tù giữa chiến dịch của Tổng thống Felipe Calderon, vốn mạnh tay với tội phạm ma túy, khiến cho ngày càng có nhiều tay buôn lậu ma túy bị bắt vào tù.

Trong chiến dịch này, có đến 36.000 binh lính được huy động tham gia trên khắp Mexico, đặt biệt là ở các khu vực biên giới với Mỹ, nơi các băng đảng chém giết nhau tàn khốc để giành đường vận chuyển ma túy vào Mỹ.

Bất chấp những nỗ lực trên, tình trạng bạo động có liên quan đến ma túy ở Mexico vẫn cứ lan tràn.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.