Colombia: Giải thoát một máy bay bị không tặc khống chế

13/09/2005 15:28 GMT+7

Một người đàn ông ngồi trên xe lăn và con trai đã dùng hai quả lựu đạn để cướp một chiếc máy bay của Colombia hôm qua 12/9. Sau 5 giờ thương thuyết, hai người này đã đầu hàng và trả tự do cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

Chiếc máy bay của hãng Aires airliner, với khoảng 20 hành khách và 5 phi hành đoàn, khởi hành từ thành phố miền Nam Florencia đi Bogota. Bị 2 người đàn ông khống chế và buộc máy bay phải hạ cánh xuống Bogota.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống Bogota, hai kẻ không tặc đã cho phép những hành khách nữ và hai trẻ em ra khỏi máy bay. Sau khoảng 5 giờ đồng hồ đàm phán với các nhà thương thuyết của Chính phủ và với một linh mục theo đạo Thiên chúa khi máy bay đang đậu trên đường băng, hai kẻ không tặc đã đầu hàng và rời khỏi máy bay. Và sau đó tất cả các hành khách đã được thả ra khỏi máy bay.

Theo hồ sơ lưu của cảnh sát thì người cha tham gia vào vụ không tặc này 14 năm trước đã bị trúng đạn của cảnh sát làm liệt một phần trong một vụ truy quét liên quan đến ma túy. Ông này đã đòi bồi thường nhưng không thành công, và có thể đây là nguyên nhân dẫn đến vụ không tặc nói trên.

Thượng nghị sĩ Carlos Moreno, người tham gia thương thuyết, cho biết một tấm séc trị giá 43.000 USD đã được trao cho cha con Ramirez, nhưng chính phủ Colombia không phải là người chi trả.

Chính quyền ban đầu xác định hai kẻ không tặc là ông Luis Ramirez, 42 tuổi, và con trai Linsen Ramirez, 22 tuổi, tuy nhiên sau đó đính chính lại tên thật của người bố là Porfirio Ramirez. Theo lời Tổng chưởng lý Mario Iguaran, Porfirio Ramirez đã chủ mưu vụ không tặc, và nếu bị buộc tội có thể chịu hình phạt 25 đến 40 năm trong tù vì tội cướp máy bay.

Thảm kịch này thu hút sự chú ý của người dân Colombia vì được đưa tin trên đài phát thanh và truyền hình. Khán giả đã nghe tường thuật của một con tin đang có mặt trên máy bay qua một cuộc nói chuyện điện thoại lén của con tin này.

Một con tin có tên Reinaldo Duque cho biết: "Họ chỉ cho chúng tôi biết là họ có thuốc nổ". Anh cho hay, kẻ bắt cóc lớn tuổi đã lên máy bay bằng một chiếc xe lăn, và có thể chiếc xe này đã giúp tên này giấu lựu đạn đưa lên máy bay. Chiếc xe lăn quá to không thể đi qua máy dò kim loại của sân bay.

Đây là lần thứ hai một chuyến bay của Aires từ Florencia đi Bogota bị không tặc. Hồi tháng 2/2002, lực lượng Vũ trang Cách mạng của Colombia FARC đã cướp một chiếc máy bay của Aires, buộc máy bay này phải hạ cánh xuống một đường cao tốc ở nông thôn và bắt cóc một thượng nghị sĩ trên máy bay. Thượng nghị sĩ Jorge Gechen Turbay, chủ tịch ủy ban hòa bình của thượng viện, vẫn đang là con tin của FARC.

(Theo Reuters, AP, VNM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.