Hòn non bộ “đi”... tây

16/10/2004 00:17 GMT+7

Một hòn non bộ trong nước có giá từ vài trăm ngàn đến một hai triệu đồng là hết mức. Vậy mà khi được “xuất ngoại”, giá bán lên đến từ một ngàn cho đến vài ngàn USD.

Non bộ hay còn gọi là giả sơn - là tiểu cảnh được thu hẹp trong một không gian nhỏ, được đặt trong vườn hay trong hồ cá hoặc trong hồ cạn. Gần đây, hòn non bộ không còn chỉ để trang trí sân vườn, tiểu cảnh tại các nhà riêng, biệt thự... trong nước mà đã được các Việt kiều mang sang tận trời Tây và ở đó giá của nó đã tương đương với giá của một chiếc xe hơi hạng trung, cỡ 5.000 - 6.000 USD.

Trong một lần về TP Hồ Chí Minh, ông Bùi Kim Bảng - Việt kiều Mỹ ở Long Beach, California, có dịp được xem những tác phẩm hòn non bộ tại các cơ sở trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) và nhận thấy những chế tác non bộ được các nghệ nhân trong nước làm quá đẹp. Ban đầu ông Bảng mua một tiểu cảnh non bộ đóng thùng đưa về Mỹ cũng chỉ với ý định "để chơi" tại nhà. Những người Việt và người Mỹ ở khu vực gần đó đến nhà ông Bảng thấy hòn non bộ đều rất thích, nên họ có ý muốn mua lại. Từ đó, ông Bảng nảy sinh ý tưởng: tại sao không đặt hàng tại Việt Nam để đưa sang Mỹ bán cho những người có nhu cầu? Lúc đầu ông Bảng chỉ đặt mua vài hòn non bộ đưa sang trưng bày tại nhà, ai có nhu cầu, ông bán lại kiếm lời. Về sau thấy nhu cầu quá lớn, ông Bảng đã đặt hàng ngày một nhiều hơn, bài bản hơn để đưa sang Mỹ. Ông còn sắm cả xe "chuyên dụng" để chở hàng cho khách. Có chuyến ông Bảng đặt hàng lên đến 25 - 30 hòn non bộ, chiếm cả một container. Tính đến nay, ông Bảng đã đặt rất nhiều chuyến hàng tại cơ sở Lộc Sơn của anh Lưu Ngọc Tuấn trên đường Cộng Hòa (P.4, Q.Tân Bình).

Hòn non bộ khi xuất sang các nước đều đã được làm sẵn trọn bộ, cho vào khung gỗ rồi mới được đưa xuống tàu. Nếu là hòn lớn quá thì cũng được làm sẵn nhưng được tháo ra từng phần, được đánh dấu sẵn, sang bên ấy chỉ việc ghép lại theo dấu là xong. Tất cả từ những món lỉnh kỉnh kèm theo cho một hòn non bộ như mô-tơ bơm nước, ống nước, bộ lọc... cho đến các đồ chơi như chùa, cầu, ngư, tiều, mục đồng, nhà sàn, chim cò, nhà, tháp... bằng sành sứ để điểm tô trên hòn non bộ đều cũng được đưa sang đầy đủ và cùng lúc. Duy chỉ có các loại cây cảnh (cây thật) thì các nước sở tại không cho mang vào nước họ. Vì vậy, sang bên ấy, các Việt kiều mới tự mua cây trồng trang điểm vào sau.

Anh Tuấn - chủ cơ sở trên cho chúng tôi biết, hiện tại ông Bảng không về thường xuyên nữa, mà anh Tuấn chỉ gửi cataloge những mẫu mã non bộ sang Mỹ để ông Bảng chọn những mẫu ưng ý đặt hàng và chuyển qua bằng đường tàu biển. Bên này anh Tuấn lo toàn bộ dịch vụ từ đóng hàng, đưa ra bến cảng cho đến dịch vụ hải quan... Mọi chi phí đều do phía ông Bảng chi trả. Chuyến đặt hàng gần đây nhất (vào ngày 14.9), ông Bảng đã đặt 25 hòn non bộ (hơn 18m3), chiều cao mỗi hòn từ 0,8 mét đến hơn 2 mét, với giá từ 570.000 đồng đến hơn 1, 2 triệu đồng/bộ. Anh Tuấn cho biết, mặc dù là bán cho Việt kiều, nhưng anh vẫn tính giá cho ông Bảng theo giá trong nước, bởi ông Bảng mua với số lượng lớn, hơn nữa ông Bảng còn phải chịu rất nhiều chi phí cho việc đưa hàng đến Mỹ (thường chi phí này cao gấp nhiều lần so với giá tiền một hòn non bộ trong nước) như phí đóng thùng (cho mỗi m3 là 200.000 đồng), phí vận chuyển ra bến cảng, phí vận chuyển sang Mỹ (khoảng 50 USD/m3)... Vì vậy, khi đến được tay khách hàng bên Mỹ, mỗi hòn non bộ được bán với giá rẻ nhất cũng trên 1.000 USD cho đến 5.000 - 6.000 USD. Ngoài mối lớn, thường xuyên lâu dài là ông Bảng, tại Mỹ anh Tuấn còn có những mối khác như ông Bùi Đức Tú ở Westminster, Vincent Nguyễn ở 15651 Fox Hills ST - Westminster (cùng bang California). Anh Tuấn cũng còn một số mối nhỏ hơn tại các nước khác là ông Tài (ở Úc), ông Lê Đình Hiển ở Vancouver (Canada)... Anh Tuấn cũng cho biết, trước đây lượng Việt kiều mua lẻ tẻ rất nhiều, nhưng thời gian gần đây hòn non bộ được Việt kiều mua rầm rộ hơn, mua cả container là chuyện bình thường.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.