“Siêu trộm” tiệm vàng - Kỳ 3: Tay chơi khét tiếng

20/11/2011 01:10 GMT+7

Nguyễn Văn Nhã đã bị bắt, song đến nay ít ai ngờ một thợ bạc lành nghề lại trở thành siêu trộm, gieo rắc bao nỗi kinh hoàng cho các chủ tiệm vàng suốt một thời gian dài. >> “Siêu trộm” tiệm vàng - Kỳ 2: Đủ chiêu biến hóa

Nguyễn Văn Nhã đã bị bắt, song đến nay ít ai ngờ một thợ bạc lành nghề lại trở thành siêu trộm, gieo rắc bao nỗi kinh hoàng cho các chủ tiệm vàng suốt một thời gian dài.

>> “Siêu trộm” tiệm vàng - Kỳ 2: Đủ chiêu biến hóa

 

Tiệm vàng Quốc Thắng nơi bị siêu trộm Nguyễn Văn Nhã khoắng sạch 400 lượng vàng trong 1 đêm

Sinh năm 1971 tại làng quê nghèo xã Phong Hòa, H.Lai Vung (Đồng Tháp), Nguyễn Văn Nhã học việc và trở thành thợ bạc lành nghề khi còn ở tuổi thiếu niên. Song, Nhã không khoái lao động kiếm sống, chỉ thích quan hệ với phần tử xấu, ăn nhậu thâu đêm và cờ bạc. Quanh năm, người dân địa phương không thấy Nhã ở nhà, cứ lang thang khắp nơi, di chuyển chỗ ở liên tục. Sau những tháng ngày ra đi biền biệt ấy, Nhã trở về quê với cái mác “đại gia”, ngồi xe ô tô hạng sang và tiêu tiền như nước.

Bất ngờ, ngày 31.12.1997, Nhã bị Công an TP.Cần Thơ bắt giam về hành vi chứa chấp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chấp hành xong hình phạt 4 năm tù giam, Nhã vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Ngày 5.2.2003, Nhã lại bị Công an Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ bắt giam về tội tổ chức đánh bạc và đá gà. Một năm sau, y lại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giam về tội trộm cắp tài sản. Ngày 22.8.2009, Nhã bị Công an H.Lai Vung bắt vì có dấu hiệu tàng trữ và mua bán ma túy. Trong lúc các công an đang làm nhiệm vụ, Nhã tấn công một cán bộ công an và bị bắt giam vì tội “gây tổn hại cho sức khỏe người khác”. Nhưng, Nhã mạnh miệng tuyên bố "ông sẽ được tự do ngay thôi!". Quả thật, chỉ vài ngày sau, Nhã được tại ngoại. Do vậy, người dân địa phương, kể cả giới giang hồ, cờ bạc vô cùng nể sợ và gán cho y biệt danh Nhã “ông trời”.

Với một tên trộm chuyên nghiệp như Nhã thì tiền không thiếu. Tiêu hết, thua bạc hết, y lại lao vào trộm cắp, rồi mặc sức ăn chơi, vung tiền để lấy “số má” với người trong giới. Tiếng tăm và tên tuổi của “đại gia” trẻ tuổi này nhanh chóng nổi lên ở khắp chốn ăn chơi miền Đông, miền Tây Nam bộ. Những trường gà mà Nhã xuất hiện được “bao sân” và nâng giá mỗi độ lên gấp 2-5 lần, từ 200-500 triệu đồng/độ. Còn tại các sòng bạc ở Campuchia, Nhã được xem là khách VIP. Khi “ông trời” xuất hiện, các con bạc khác phải nhường chỗ cho y đấu tay đôi với chủ sòng.

Tài sản kếch sù

Đối mặt nhiều tội danh

TAND tỉnh An Giang cho biết ngày 22 và 23.11 tới sẽ đưa vụ án “siêu trộm” tiệm vàng Nguyễn Văn Nhã ra xét xử. Nhã phải đối mặt với nhiều tội danh như: trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, đánh bạc. Bản thân Nhã từng có 4 tiền án và nhiều tiền sự.

Hầu hết số tài sản mà Nhã có được (nhờ trộm cắp) bị đem “nướng” vào các sòng bạc, trường gà ở trong nước và Campuchia (khoảng 7-8 tỉ đồng). Số còn lại, Nhã dùng mua đất ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và đổi xe ô tô liên tục để đi thăm những cô bồ nhí.

Sau khi trộm 160 lượng vàng của tiệm vàng Đằng Giao (TT.Thanh Bình, H.Thanh Bình, Đồng Tháp) vào rạng sáng 4.7.2009, Nhã mang lên TP.HCM bán được 1,2 tỉ đồng. Y mua 2 miếng đất tại thị trấn Mỹ An, xã Mỹ Hòa (H.Tháp Mười, Đồng Tháp) với số tiền 350 triệu đồng.

Khoảng tháng 8.2009, Nhã đột nhập tiệm vàng Nguyễn Bé ở Vĩnh Long trộm 150 lượng vàng, bán được 1,4 tỉ đồng; sau đó bỏ ra 900 triệu đồng mua miếng đất khá lớn tại xã Phong Hòa, gần nhà cha đẻ.

Ngày 7.11.2009, Nhã đột nhập vào tiệm vàng Kim Xoàn ở thị trấn Chợ Vàm (H.Phú Tân, An Giang) lấy trộm khoảng 100 lượng vàng, nấu thành cục mang lên TP.HCM bán được 900 triệu đồng rồi trích ra 570 triệu đồng mua chiếc ô tô hiệu Innova, số còn lại mang sang Campuchia chơi bài và đá gà thua sạch. Hết tiền, Nhã bán xe để ăn chơi, sau đó tiếp tục đi  trộm lấy tiền mua chiếc Innova khác để đi lại. Còn số tiền bán 400 lượng vàng trộm được của tiệm vàng Quốc Thắng (TT.Nhà Bàn, H.Tịnh Biên), Nhã dùng mua 2 miếng đất ở TT.Lái Thiêu (H.Thuận An, Bình Dương). Sau đó Nhã mang 330 triệu đồng còn lại về thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) định chuộc lại xe (đã cầm trước đó) thì bị bắt.

Khám xét nơi ở của Nhã, ban chuyên án bất ngờ trước khối lượng tài sản của Nhã: hơn 330 triệu đồng tiền mặt; hơn 25.000 USD; 3.000 AUD, 25 lượng vàng 9,999, 3 kg vàng (80 lượng - tang vật trộm từ tiệm vàng Quốc Thắng); 3 hợp đồng mua nhà đất tại Bình Dương và Đồng Tháp với số tiền đặt cọc 2,5 tỉ đồng và 5 chỉ vàng, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 xe Innova, 2 mô tô, 2 điện thoại di động... Ngoài ra còn có 1 bao đá màu đen, khối lượng khoảng 100 kg, mà vợ Nhã khai là vàng đen của Nhã dùng để lừa đảo bán cho người khác. Trong quá trình khám xét nơi ở của “ông trời”, cơ quan điều tra còn thu giữ được 1 mã tấu, 1 roi điện do Trung Quốc sản xuất và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội. Nhã còn khai nhận vào năm 1992, y mua khẩu súng ngắn K59 ở Campuchia với giá 500 USD và khẩu súng này luôn được Nhã thủ sẵn trên xe để phòng thân. 

Bị bắt vì... ngứa nghề

Số vàng trộm được đã quá đủ để y tiêu xài đến cuối cuộc đời, nhưng mỗi khi nhìn thấy tiệm vàng thì Nhã lại “ngứa nghề”. Nhiều lúc Nhã chỉ xem việc trộm tiệm vàng là niềm vui và việc đột nhập được vào trong, phá két sắt là chỉ để thử thách tay nghề của y mà thôi. 

Đến khi phát hiện con mồi béo bở là tiệm vàng Quốc Thắng ở chợ Nhà Bàn, Nhã có ý định “đánh lớn” một trận, lấy tiền xây dựng một khách sạn bề thế ở quê nhà rồi giải nghệ. Song, giấc mộng làm giàu từ hành vi phạm pháp bất thành. Trong suốt gần 4 năm trộm cắp khắp miền Tây và nhiều lần đến An Giang “ăn hàng”, Nhã không thể ngờ chính nơi đây đã khép lại hành trình phạm tội của hắn để rồi phải đối mặt với vòng lao lý.

Bảo Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.