Đề nghị truy tố nhóm lừa đảo "đổi tiền rách lấy tiền mới"

15/12/2007 00:28 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất bản kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND TP lập cáo trạng truy tố các bị can Trần Văn Linh (sinh năm 1971, ngụ tại Cần Giuộc, Long An), Đào Thị Ngọc Dào (tự Tuyết, sinh năm 1987, ngụ tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) về tội lừa đảo; Ca Lê Bình (nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Cần Thơ) và Lê Văn Tấn (nguyên Phó phòng tiền tệ kho quỹ của chi nhánh) về tội thiếu trách nhiệm...

Riêng hai bị can Trần Văn Tạo (sinh năm 1968, ngụ tại huyện Bến Lức, Long An) và Trần Văn Lập (sinh năm 1971, ngụ tại huyện Cần Giuộc, Long An) đã bỏ trốn hiện đang bị truy nã.

Theo kết luận điều tra, ngày 4.10.2006, chi nhánh Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Cần Thơ tiếp nhận một khách hàng tên Nguyễn Thị Ánh Tuyết mang 71,5 triệu đồng tiền rách, không đủ tiêu chuẩn lưu hành đến xin đổi theo quy định của Nhà nước. Do có nhiều nghi vấn nên cán bộ ngân hàng đã thông báo cho Cơ quan An ninh điều tra tiếp cận đối tượng để làm rõ. Từ lời khai của Tuyết (tên thật là Đào Thị Ngọc Dào), cơ quan chức năng đã phát hiện ra cả một đường dây lừa đảo và ra lệnh bắt khẩn cấp, đồng thời tiến hành khám xét nơi cư ngụ của Trần Văn Linh và đã thu toàn bộ phương tiện dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Lợi dụng chủ trương của Nhà nước cho phép người dân được đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, Linh cùng các đồng phạm tổ chức mua gom tiền cotton loại có mệnh giá 100.000đ về để cắt, ghép lại từ ít tờ thành nhiều tờ rồi đến các ngân hàng ở các tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ và TP.HCM... làm thủ tục xin đổi lại tiền mới. Với thủ đoạn này, chỉ riêng tại 2 ngân hàng Sài Gòn Thương Tín và chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triền Cần Thơ, bọn chúng đã thực hiện thành công 47 lần và đổi được số tiền gần 2,7 tỉ đồng. 

          Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.