Một người bạn Mỹ đấu tranh cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam từ trần

23/11/2006 21:14 GMT+7

Bà Joan Duffy, một nhà hoạt động vì hoà bình và công lý người Mỹ, có nhiều đóng góp tích cực trong cuộc đấu tranh vì công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam, đã từ trần ngày 18/11 vì bệnh ung thư do hậu quả của chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Là cựu y tá thuộc Lực lượng Không quân Mỹ trong chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1969-1970, chứng kiến sự thật của cuộc chiến tranh phi nghĩa và bản thân là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin, ngay sau khi rời quân ngũ (1970), bà Duffy đã tích cực tham gia phong trào phản chiến, đòi hoà bình cho Việt Nam và là thành viên chủ chốt của tổ chức "Cựu chiến binh vì Hoà bình" (VFP) của Mỹ tại thành phố Santa Fe thuộc bang New Mexico (Mỹ), đồng thời là uỷ viên Ban lãnh đạo của tổ chức "Vận động cứu trợ và Trách nhiệm đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VARRC).

Suốt 25 năm qua, bà Duffy đã tích cực tham gia các hoạt động liên quan vấn đề chất độc da cam/dioxin, góp phần tổ chức và vận động dư luận ủng hộ Việt Nam: vận động cứu trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam, thu xếp chương trình cho đoàn nạn nhân chất độc da cam Việt Nam thăm Mỹ vận động dư luận Mỹ ủng hộ vụ kiện của Hội nạn nhân chất độc da cam (VAVA) cuối năm 2005.

Tháng 3 năm nay, bà tới thăm Việt Nam và tham gia Hội thảo về hậu quả chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, tại đó bà có bài tham luận quan trọng và được đánh giá cao. Chuyến thăm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam. Do ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin, gần đây, bà tái phát bệnh ung thư. Cho đến những thời khắc cuối cùng của cuộc đời, bà vẫn không quên những tình cảm tốt đẹp của bạn bè và nhân dân Việt Nam dành cho bà và các thành viên VFP, bày tỏ sự ủng hộ tích cực đối với Việt Nam và quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và cựu chiến binh hai nước Mỹ và Việt Nam.

Để cảm ơn tình cảm cao quý và đánh giá công lao của bà, vừa qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng "Kỷ niệm chương vì Hoà bình và Hữu nghị giữa các dân tộc" cho bà Joan Duffy. Nhận kỷ niệm chương bên giường bệnh, bà Joan Duffy đã hết sức xúc động, coi đây là "phần thưởng cao quý nhất" không những cho bản thân bà mà cho cả những người Mỹ đang đấu tranh cho chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Mới đây, VFP của thành phố Santa Fe cũng đã tổ chức một buổi lễ trang trọng để vinh danh bà Duffy và quyên góp ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.