Có nên nói thật về quá khứ?

03/11/2009 10:35 GMT+7

(TNTS) Bọn em chuẩn bị cưới nhau, nhưng điều băn khoăn nhất là việc gia đình anh không hề biết chuyện cũ của em.

Em năm nay 25 tuổi, chuẩn bị kết hôn. Em rất hạnh phúc khi chồng tương lai của mình là người đàn ông khá hoàn hảo. Nhưng điều quan trọng không phải chỉ vì anh đẹp trai, có công việc tốt, gia đình trí thức... mà vì anh thực sự yêu em, quan tâm chăm sóc, đặc biệt anh rất bao dung khi chấp nhận em đã từng có một lần... đò.

Em vẫn mang bí mật này theo như một gánh nặng trong cuộc sống nội tâm của mình. Chuyện xảy ra ở ngoài Bắc, cách đây ba năm, sau đó em theo bố mẹ vào Nam sinh sống. Hầu như những người quanh em hiện giờ như đồng nghiệp và cả bạn bè không ai hay biết em từng đã một lần lên xe hoa. Hồi đó em mới tốt nghiệp đại học, cũng vừa chia tay người yêu vì cả hai không thể sắp xếp được cuộc sống ở Hà Nội. Anh không muốn về quê, mà bố mẹ em thì không muốn con gái lang thang ở Hà Nội thuê nhà thuê cửa. Anh cũng chưa nghĩ đến chuyện cưới em vì tuổi quá trẻ, gia đình anh lại khó khăn. Em quyết định về quê một mình. Vừa khi đó có người mai mối cho em một người đàn ông lớn hơn em 9 tuổi. Khi vừa thấy quý mến, có tình cảm với nhau, anh đã đặt vấn đề hỏi cưới em. Bố mẹ thấy anh cũng chững chạc, đàng hoàng, nhà lại khá giả, chỉ có một mẹ một con (bố anh mất sớm) nên muốn em lấy chồng ngay để không còn vương vấn chuyện người yêu cũ. Em cũng muốn an phận, quen anh chưa đầy sáu tháng thì cưới. Vì vội vàng, nên chưa đăng ký kết hôn.

Không ngờ sau khi cưới nhau ba tháng, em đã không thể sống trong gia đình anh, mà bỏ về nhà bố mẹ và từ ấy dứt luôn. Em không thể ngờ gia đình khá giả như thế mà sống khắt khe đến mức vô lý, từ những chi tiêu hằng ngày đến cách cư xử, tất cả đều bị mẹ anh kiểm soát chặt chẽ và có ý kiến. Những chiếc áo mới của em và đồ trang điểm bị bỏ xó vì mẹ anh không cho phép “con gái có chồng rồi mà còn diện và làm đẹp”. Em cũng thường xuyên bị đói, thường bị la vì bất cứ sai sót nhỏ nhặt nào và phải ngồi nghe hàng giờ những “bài giảng” về đạo đức, cách cư xử... Nói với chồng cũng bằng không, vì với chồng, bà mẹ là thần tượng, là biểu hiện của quyền lực, không ai thay thế được, cũng không thể cãi lời mẹ. Thêm vào đó, điều quan trọng là em phát hiện ra rằng trước đây anh có khá nhiều mối quan hệ yêu đương mà chuyện lấy vợ hầu như không... ảnh hưởng gì. Mới cưới nhau vài tuần anh đã đi “công tác” một tỉnh miền Trung, và em vô tình phát hiện là anh đi thăm một cô bồ cũ... Anh lấy vợ chỉ vì chiều theo ý mẹ anh.

Chia tay anh ta, vào Nam sinh sống, em đã có công việc ổn định và học thêm để lấy bằng thạc sĩ. Cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn khi em quen biết người yêu của em hiện giờ. Ngay từ khi chấp nhận lời tỏ tình của anh, em đã nói rõ hoàn cảnh của mình. Anh hiểu và thông cảm, thậm chí rất tôn trọng em khi nói rằng chuyện cũ đã qua thì để cho qua, anh không nhắc lại và em cũng đừng nhắc lại làm gì. Cho đến bây giờ bọn em chuẩn bị cưới nhau, nhưng điều băn khoăn nhất là việc gia đình anh không hề biết chuyện cũ của em. Bố mẹ anh hiện vẫn sinh sống ở ngoài Bắc (vùng khác quê em). Anh nói rằng việc đó là do anh quyết định lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Nhưng em cũng hiểu rằng nguyên nhân chính là do gia đình anh khá nền nếp, bố mẹ anh là trí thức sống ở vùng quê nên cũng rất quan trọng chuyện con dâu là người thế nào, có quá khứ ra sao. Anh sợ rằng khi nói ra sự thật thì đám cưới có thể bị ảnh hưởng. Theo anh thì không nên nói với gia đình vì hai đứa em sống xa bố mẹ, vả lại chuyện của em cũng ít người biết (vì đám cưới ở quê cũ hơi vội vàng nên không mời quá nhiều người, và hai bên chia tay nhau cũng quá nhanh)...

Hiện em rất băn khoăn, nói ra em sợ mọi người không thông cảm, rồi đám cưới phải hoãn lại, mà có diễn ra thì cũng buồn vì có thể bố mẹ anh thấy sốc, giận và thương con trai mình, ngại với họ hàng xóm giềng. Mà không nói thì em áy náy giống như mình lừa dối hay qua mặt cha mẹ. Rồi sau này họ biết được sẽ thế nào?...

Xin hãy cho em lời khuyên. 

Bạn đọc có ý kiến chia sẻ hoặc có tâm sự cần được tư vấn xin gửi thư về tòa soạn hoặc email: tamsu.tnts@thanhnien.com.vn. Ý kiến tham gia được đăng sẽ được chấm nhuận bút.

Mai H.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.