Doanh nghiệp khó khăn, nợ xấu ngân hàng tăng

15/05/2012 03:22 GMT+7

Khó khăn của các doanh nghiệp đang kéo theo nợ xấu ở nhiều ngân hàng (NH) tăng cao, đây là những vấn đề được các cơ quan chức năng trao đổi thẳng thắn tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM ngày 14.5.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho hay trong 4 tháng đầu năm 2012, tốc độ tín dụng của các NH trên địa bàn thành phố giảm 0,64% và khả năng tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2012 của các NH trên địa bàn chỉ khoảng 10%. Tình hình thanh khoản của hệ thống NH hiện nay đã tốt hơn nhưng NH đang đối mặt với vấn đề nợ xấu tăng, hiện khoảng 5,3%, chủ yếu tập trung vào các công ty cho thuê tài chính (có nơi nợ xấu lên 70 - 100% tổng dư nợ), NH liên doanh (có nơi chiếm 30% tổng dư nợ). Khó khăn từ các doanh nghiệp khiến NH cũng khó khăn hơn. Vì vậy, NHNN đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để gỡ cho cả doanh nghiệp và NH.

Không lạc quan lắm với các giải pháp này, ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM băn khoăn: "Hiện tôi quản lý khoảng 9 - 10 NH trên địa bàn, mỗi NH có vài công ty con và việc thực hiện chuyển lời lỗ qua các công ty này khó có thể phát hiện qua các nghiệp vụ kế toán. Nhưng chúng ta có thể theo dõi được nguồn tiền mà các NH này nhận được từ thị trường liên NH sẽ đi vào sản xuất hay số tiền này phục vụ cho lợi ích nào. Các NH hạch toán được vào sổ sách các khoản khi trả lãi suất huy động cho khách hàng ở mức cao hơn trần huy động và NH cũng cho vay ở mức cao hơn so với mức đã ký trên hợp đồng. Khi NH huy động mức lãi suất 17%/năm thì làm sao cho doanh nghiệp vay ở mức 15%/năm”.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.