Làm sao biết u gan lành hay ác?

05/11/2008 09:06 GMT+7

Tôi 30 tuổi, đầu tháng tám năm nay tình cờ đi khám ở bệnh viện phát hiện một khối u nằm ở gan, sau khi làm xét nghiệm CT kết luận u gan lành tính. Tôi vừa sinh con được 10 tháng, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi đang rất lo lắng không biết sẽ giải quyết khối u đó như thế nào. (Một bạn đọc ở Thừa Thiên - Huế)

- U gan bao gồm u gan ác tính và u gan lành tính. U gan ác tính hay còn được gọi là ung thư gan nguyên phát, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm virus viêm gan B,C và nghiện rượu gây xơ gan dẫn tới ung thư gan (80%), các trường hợp còn lại là do bẩm sinh dạng fibrolamellar, là dạng ung thư gan phát triển chậm.

Để chẩn đoán ung thư gan nguyên phát phải dựa vào những triệu chứng lâm sàng bao gồm đau bụng vùng gan, yếu sức, vàng da và chán ăn, đôi khi bệnh nhân phát hiện có khối u lớn ở hạ sườn phải. Các phương tiện cận lâm sàng để chẩn đoán xác định ung thư gan bao gồm: siêu âm, chụp CT scanner, xét nghiệm máu, xét nghiệm Alpha Fetoprotein trong máu, các xét nghiệm chức năng gan… Đặc biệt, làm sinh thiết khối u để chẩn đoán giải phẫu bệnh.

U gan lành tính bao gồm u máu, u tuyến, u giang mai, u nang gan và bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ như khi đi thăm khám siêu âm do một bệnh khác. Hầu hết u gan lành tính tiến triển chậm và hầu như không có biến chứng gì, do vậy về cơ bản không cần điều trị, chỉ can thiệp khi có biến chứng vỡ nang, xuất huyết trong u…

Trường hợp của bạn thăm khám ở bệnh viện chỉ làm xét nghiệm CT scanner nên cần làm thêm một số xét nghiệm như Alpha Fetoprotein, virus viêm gan B,C và các xét nghiệm về chức năng gan để làm rõ hơn.

Nếu được kết luận là u gan lành tính thì bạn có thể yên tâm. Nhưng cũng nên kiểm tra định kỳ sáu tháng một lần hoặc khi có dấu hiệu bất thường để có thể tầm soát được khối u.

Theo Ths.BS Phan Đình Thảo/Tuổi Trẻ (BV Đà Nẵng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.