Hòa bình vẫn xa vời

27/10/2008 23:54 GMT+7

Thất bại của Chủ tịch đảng Kadima cầm quyền ở Israel, Ngoại trưởng T.Livni, trong nỗ lực lập chính phủ liên hiệp mới khiến cho cuộc tổng tuyển cử trước hạn gần như không thể tránh khỏi, thủ tướng đã từ chức E.Olmert phải tiếp tục tạm quyền trong 3 tháng tới và thực tế đó báo hiệu điều chẳng lành cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Bởi theo kết quả thăm dò dư luận thì trong cuộc bầu cử mới đó, cả đảng Kadima của bà Livni lẫn Công đảng của ông E.Barak đều không thể đấu chọi được với đảng Likud của ông B.Netanyahu mà ông Netanyahu trong thời kỳ làm thủ tướng (1996-1999) đã khai tử tiến trình hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine được khởi động bằng hòa ước Oslo.

Bà Livni không thể lập chính phủ liên hiệp mới vì bất đồng quan điểm với một vài đảng nhỏ trong vấn đề tài chính và cả về vấn đề tương lai của khu vực Đông Jerusalem. Vì vậy, bà đã chấp nhận thà có thể mất quyền còn hơn lập chính phủ mới bằng mọi giá.

Ông Olmert được coi là người có cam kết mạnh mẽ với tiến trình hòa bình Israel-Palestine, nhưng trong 90 ngày tới lại hầu như không làm được gì để xoay chuyển tình hình, vì trên thực tế ông chỉ cầm quyền cho thời kỳ quá độ. Tại Mỹ lại sắp có sự thay đổi chính phủ và chính phủ mới ở Mỹ sẽ lại cần có thời gian nhất định mới vươn được cái nhìn qua biên giới, đó là chưa kể đến khả năng rất có thể chính quyền mới đó xác định ưu tiên chiến lược khác cho chính sách đối ngoại. Cả lộ trình cho Trung Đông được Mỹ khởi xướng ở Hội nghị Annapolis hiện cũng gần như bế tắc hoàn toàn.

Tình trạng hiện nay trên chính trường Israel đối với tiến trình hòa bình với người Palestine còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế quyền lực của Tổng thống Palestine M.Abbas cũng như quá trình hòa giải của Israel với một số nước láng giềng. Hòa bình thực sự cho Trung Đông xem ra vẫn xa vời.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.