Bà Clinton hướng tới ghế Ngoại trưởng

23/11/2008 00:04 GMT+7

Báo chí Mỹ cho hay bà Hillary Clinton đã quyết định từ bỏ ghế thượng nghị sĩ để trở thành ngoại trưởng trong chính quyền của ông Barack Obama.

Báo New York Times cuối tuần qua dẫn lời một số người thân tín của bà Clinton cho biết cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ đã quyết định chia tay Thượng viện để chuẩn bị cho việc trở thành ngoại trưởng. “Bà ấy đã sẵn sàng”, một người gần gũi với gia đình Clinton nói. Những nguồn tin này đều từ chối tiết lộ danh tính bởi mọi việc đều chưa chính thức. Cả tổng thống đắc cử Obama lẫn bà Clinton vẫn chưa bình luận, bác bỏ hoặc công nhận những thông tin trên. Theo báo chí, việc chính thức đề cử ngoại trưởng có thể được thực hiện sau Lễ tạ ơn, năm nay nhằm ngày 27.11.

Thông tin về khả năng thượng nghị sĩ Clinton ra làm ngoại trưởng được báo chí Mỹ bàn tán khá sôi nổi từ hơn 1 tuần nay. Cuối tuần trước, ông Obama đã tiếp xúc với bà Clinton - vốn là đối thủ chính của ông ở vòng bầu cử sơ bộ tại đảng Dân chủ. Sau đó, có tin vị tổng thống đắc cử còn tiếp xúc với ông Bill Richardson - thống đốc tiểu bang New Mexico. Tuy nhiên, khả năng bà Clinton làm ngoại trưởng được đánh giá là “sáng sủa hơn” vì các cố vấn của bà đã tiếp xúc với ban phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Obama. Và xem ra tiến trình điều nghiên đang suôn sẻ. Cuối tuần qua, phát ngôn viên Philippe Reines của bà Clinton khẳng định: “Chúng tôi vẫn còn đang thương thảo, mọi việc đang trên đà tiến triển. Bất cứ thông tin nào đi xa hơn điều đó đều là sự hấp tấp”.

Những thông tin khá thận trọng nói trên, dù sao, cũng đã mở rộng hơn khả năng bà Clinton sẽ trở thành ngoại trưởng. Giới phân tích chính trị cho rằng với kinh nghiệm từ thời chính quyền Tổng thống Bill Clinton và thời gian ở Thượng viện, bà Clinton sẽ đảm trách tốt vai trò ngoại trưởng trong giai đoạn hết sức khó khăn này của nước Mỹ. Uy tín của bà cùng phu quân sẽ giúp ích rất nhiều cho ông Obama trong các vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, có một điều mà người ta ít đề cập, đó là việc “gia đình Clinton” giữ ghế ngoại giao liệu có mang tới những “đổi thay” cho triều đại của Obama. Liệu chính sách ngoại giao sắp tới có lặp lại thời Clinton, hay liệu bà Clinton (và chồng) sẽ triển khai những chính sách ngoại giao mà họ chưa kịp thực hiện trong 8 năm ngự ở Nhà Trắng trước đây là những câu hỏi dễ hiện lên trong đầu người dân Mỹ. Đó cũng là điều có thể gây lo ngại đối với những người đã bỏ phiếu cho Obama vì chủ trương “thay đổi” của ông. Họ ủng hộ ông Obama với mong muốn được thấy một Nhà Trắng mới, và sự xuất hiện của nhiều gương mặt cũ dễ tạo ra cảm giác thất vọng đối với họ trong hoàn cảnh những cam kết “thay đổi” của ông Obama chưa có thời gian để trở thành hiện thực.

Về phía bà Clinton, việc cân nhắc ghế ngoại trưởng là rất quan trọng đối với tham vọng chính trị của bà. Nếu thành công trên cương vị mới, người phụ nữ quyền lực 61 tuổi này sẽ có cơ hội lớn để mơ tiếp giấc mơ làm tổng thống sau bốn năm nữa. Bằng không thì cơ hội sẽ hư hao.

Bên cạnh ghế ngoại trưởng, có tin ông Timothy Geithner - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực New York - sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tài chính.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.