Bộ trưởng gốc Việt trong chính phủ Đức

24/10/2009 23:50 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền liên bang Đức sẽ có một bộ trưởng chào đời tại châu Á, đó là Bộ trưởng Y tế Philipp Roesler, một người gốc Việt Nam.

Liên minh vừa đắc cử của Thủ tướng Angela Merkel đã thống nhất kế hoạch lập chính phủ mới, dự định sẽ ra mắt vào tuần tới. Đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Merkel cùng đối tác Dân chủ Tự do (FDP) đã thảo luận khá căng và chỉ thống nhất kế hoạch vào lúc 2 giờ sáng ngày thứ bảy.

Trong cuộc bầu cử ngày 27.9, CDU của bà Merkel đã giành thắng lợi khá dễ dàng, qua đó giúp người phụ nữ 55 tuổi này tiếp tục một nhiệm kỳ 4 năm nữa trên ghế Thủ tướng Đức.

Trong thành phần nội các sắp tới của bà Merkel, đáng chú ý là có một người gốc Việt, ông Philipp Roesler. Chính trị gia 36 tuổi này sẽ làm Bộ trưởng Y tế, một vị trí đầy thách thức trong thời gian tới, khi mà nước Đức dự kiến sẽ có nhiều cải cách lớn về y tế.

Con đường của Philipp Roesler từ một trại trẻ mồ côi ở Việt Nam tới Chính phủ Đức giống như truyện cổ tích. Sinh ngày 24.2.1973 tại Khánh Hòa, Roesler được một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi từ trại trẻ mồ côi khi mới được 9 tháng tuổi. Tới nước Đức và sống qua nhiều thành phố như Hamburg, Buckeburg, Hanover, cậu bé gốc Việt đã được hấp thu một nền giáo dục chất lượng cao. Sau khi tốt nghiệp đại học y, Roesler vào làm trong ngành quân y. Con đường chính trị của chàng trai gốc Việt manh nha vào năm 1992, khi Roesler gia nhập FDP và tham gia nhóm thanh niên của đảng này. Năm 2000, cậu bé mồ côi năm xưa đã trở thành Tổng thư ký FDP tại bang Lower Saxony và được bầu vào nghị viện bang sau đó 3 năm.

Một số vị trí khác trong nội các mới cũng được tiết lộ sau cuộc họp thành lập chính phủ mới vừa qua. Theo đó, Bộ Tài chính có thể sẽ nằm dưới sự quản lý của ông Wolfgang Schaeuble, người giữ ghế Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ sắp mãn nhiệm. Ông Franz Josef Jung sẽ chuyển giao ghế Bộ trưởng Quốc phòng lại cho chính trị gia nổi tiếng Karl-Theodor zu Guttenberg để sang nắm Bộ Lao động. Chính phủ mới dự định sẽ giảm thuế thu nhập, theo BBC.

Đầu năm 2009, Roesler được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Kinh tế bang Lower Saxony, thay ông Walter Hirche nghỉ hưu, qua đó trở thành một trong những bộ trưởng trẻ nhất nước và cũng là người gốc Việt đầu tiên nắm một bộ cấp bang tại Đức. Tên tuổi của Roesler gần đây được giới truyền thông nhắc đến thường xuyên như là một ngôi sao đang lên trên chính trường Đức.

Và đến hôm qua, theo hãng tin Euronews, kết quả đàm phán giữa CDU và FDP đã dẫn tới việc Roesler sẽ giữ chức Bộ trưởng Y tế trong chính phủ sắp ra mắt, kế nhiệm bà Ulla Schmidt. Đây là một vị trí hết sức quan trọng và có nhiều thách thức, sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ đã dẫn tới những kế hoạch cải tổ sâu rộng về y tế. Nắm bộ này, ông Roesler cũng sẽ “nắm” luôn khoản thâm hụt khoảng 7,5 tỉ euro của quỹ y tế công trong ngân sách năm 2010.

“Về dài hạn, chúng tôi sẽ chuyển đổi hệ thống cân bằng hiện tại thành một trật tự mới. Y tế sẽ tốt hơn, nhưng chắc chắn sẽ không đắt hơn”, hãng tin Dow Jones dẫn lời Roesler sau khi thông tin về việc bổ nhiệm ông được công bố.

Ghế Bộ trưởng Y tế là một vinh dự, đồng thời là một thách thức lớn cho chính trị gia trẻ tuổi Philipp Roesler. Nhưng với những gì đã khẳng định kể từ khi tham chính, ông Roesler chắc chắn sẽ không coi bước ngoặt này là thành công quan trọng nhất của sự nghiệp chính trị của mình.  

 Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.