Thái Lan - Campuchia sẽ cùng nhau tuần tra biên giới

16/10/2008 18:00 GMT+7

(TNO) Đó là thỏa thuận đạt được giữa Campuchia và Thái Lan trong buổi chiều hôm nay, 16.10. Tuy nhiên, sẽ không có bên nào rút quân khỏi khu vực đang tranh chấp.

Cuộc đàm phán giữa giới chức quân sự 2 nước bắt đầu từ lúc 11 giờ trưa nay, kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ. Tư lệnh vùng của Thái Lan, tướng Wiboonsak Neeparn cho biết 2 bên đã đạt được thỏa thuận sẽ tiến hành các cuộc tuần tra quân sự chung.

Tuy nhiên, ông Wiboonsak cũng thừa nhận: “Chúng tôi không thành công mấy. Quân đội của cả 2 bên sẽ vẫn ở đó”.

Cuộc đàm phán diễn ra sau vụ đụng độ hôm qua, 15.10, giữa quân đội 2 bên khiến 2 binh sĩ Campuchia thiệt mạng, nhiều binh sĩ khác thuộc cả 2 nước bị thương.

Một quan chức quân đội Campuchia hôm nay cho biết, thêm một binh sĩ thứ 3 vừa thiệt mạng vì bị ngộ độc khói từ súng phóng lựu. Người này đã bị bệnh từ trước và trong sự cố ngày hôm qua, anh ta bắn súng phóng lựu liên tục.

Căng thẳng xảy ra quanh vụ tranh chấp ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ thứ 11, vốn đã được công nhận là di sản thế giới.

Mặc dù từ lâu, cả Campuchia và Thái Lan đều cho rằng ngôi đền nằm trên lãnh thổ nước mình nhưng sau vụ chạm súng căng thẳng vào hôm qua, lãnh đạo 2 bên đều cố gắng xoa dịu tình hình.

“Chính sách của chúng tôi là giải quyết cuộc tranh chấp này thông qua đàm phán”, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat.

Bộ Ngoại giao Campuchia thì kêu gọi đàm phán ngay sau khi sự cố xảy ra.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.